Ngân hàng Nhà nước mới đây đã có công văn gửi Bộ Tài chính về việc phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng. 

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Tài chính tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định đối với việc phát hành, sử dụng hóa đơn, chứng từ trong hoạt động kinh doanh mua, bán vàng. 

Đặc biệt là hóa đơn, chứng từ trong hoạt động mua, bán vàng nguyên liệu và vàng miếng, đồng thời xử lý nghiêm minh các hành vi phát hành, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Để tăng khả năng quản lý thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước cũng đã gửi công văn đến Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đề nghị cơ quan này tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường, phát hiện, xử lý và phối hợp cung cấp thông tin về các hành vi vi phạm kinh doanh vàng, đặc biệt là trong hoạt động mua, bán vàng nguyên liệu và vàng miếng.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng gửi công văn đề nghị Bộ Công an tiếp tục phối hợp với cơ quan này và các bộ, ngành liên quan trong việc đấu tranh, điều tra, xử lý các vi phạm pháp luật về kinh doanh vàng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao tại Nghị định 24.

Việc Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp liên ngành để quản lý thị trường vàng trong bối cảnh thị trường vàng vừa trải qua chuỗi ngày tăng giá của vàng miếng SJC. 

Trước diễn biến của thị trường vàng, ngày 28/12/2023 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký công điện chỉ đạo các giải pháp bình ổn thị trường vàng. 

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước để khẩn trương thực hiện ngay giải pháp theo quy định để bình ổn thị trường vàng; chủ động xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với biến động của giá vàng thế giới và trong nước. Thủ tướng lưu ý dứt khoát không để tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế, không để tác động tiêu cực đến tỷ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, ngoại hối và an toàn, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia.

Ngân hàng Nhà nước sau đó cho biết sẽ trình báo cáo tổng kết Nghị định 24, trong đó có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định quản lý thị trường vàng để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường.