Sáng 5/4, TP.HCM tổ chức họp mặt, tri ân thành viên Trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm SARS-CoV-2 (Trung tâm H.O.P.E) tại Bệnh viện Hùng Vương. Mặc dù hoạt động chỉ 4 tháng, trung tâm đã đảm nhận việc chăm sóc 259 trẻ sinh ra từ mẹ mắc Covid-19 trong những ngày đại dịch khốc liệt nhất. Tại buổi họp mặt, nước mắt của các sản phụ F0 đã rơi khi nhớ lại tháng ngày vừa sinh con ra đã phải xa cách.

Chị Khanh (TP.HCM) cho hay, năm 2021, chị mắc Covid-19 và sinh con tại Bệnh viện Hùng Vương. Ngay khi lọt lòng mẹ, bé đã phải chuyển sang Trung tâm H.O.P.E để các bảo mẫu và tình nguyện viên chăm sóc. Nằm viện điều trị 29 ngày cũng là chừng ấy thời gian chị Khanh xa con.

Mỗi ngày, các cô bảo mẫu thường gửi tin nhắn và hình ảnh của bé để chị bớt nỗi nhớ nhung, yên tâm vượt qua bệnh tật. Mọi cảm xúc vỡ òa khi chị khỏe mạnh và đến đón con về. 

“Tôi biết ơn các cô bảo mẫu, các tình nguyện viện ở H.O.P.E. Dù không cùng máu mủ nhưng các cô đã chăm sóc tất cả các con suốt thời gian những người mẹ nhiễm SARS-CoV- 2 điều trị. Chỉ có tình yêu thương mới có thể làm được như vậy”, chị Khanh nói.

Một em bé đã được chăm sóc tại Trung tâm H.O.P.E có mặt trong lễ kỷ niệm sáng nay. Ảnh: BVCC.

Một phụ huynh khác chia sẻ khi vợ nhập viện sinh con, anh chỉ có thể trông ngóng thông tin từ xa vì cả gia đình đều bị Covid-19, phải cách ly. "Vợ báo tin con nặng 3,4 kg, không biết mặt mũi. Bé được chuyển đến Trung tâm H.O.P.E. Ngày đón con về, nước mắt tôi cứ rơi khi nhìn con mình khỏe mạnh và lên cân. Tôi không biết nói gì hơn ngoài sự biết ơn chân thành…”, người cha nghẹn nào. 

Tại buổi lễ kỷ niệm, PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), tâm sự dịch bệnh Covid-19 đã đi qua gần 2 năm nhưng khi nhắc lại, cảm xúc vẫn còn nguyên vẹn với những người nơi tuyến đầu chống dịch.

Thời điểm đó, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế, sản phụ bị mắc Covid-19 phải cách ly với con. Vì vậy, trẻ sinh ra sẽ được đưa về Khoa Sơ sinh chăm sóc, xét nghiệm. Khi khẳng định bé không mắc Covid-19, bệnh viện sẽ thông báo cho gia đình để đón bé về chăm sóc.

Khi dịch Covid-19 bước vào giai đoạn phức tạp, số F0 và thai phụ mắc Covid-19 tăng mỗi ngày. Bệnh viện Hùng Vương quá tải. Khu tiếp nhận ban đầu từ 20 giường, tăng lên 50 giường rồi 100-200 giường vẫn không đủ chỗ. Thai phụ tăng nghĩa là số trẻ ra đời cũng sẽ tăng cao. 

Điều dưỡng, nữ hộ sinh Khoa Sơ sinh gần như kiệt sức vì số trẻ nhiều chưa từng có. Bệnh viện phải huy động mọi nguồn lực từ giường, nôi, tã, sữa cho đến con người.

“Các con phải xa khỏi vòng tay ấp ủ của mẹ, không được bú những giọt sữa mẹ đầu tiên đầy dinh dưỡng, về Khoa Sơ sinh lại không đảm bảo cơ sở vật chất và sự chăm sóc. Như vậy, các con lại càng thiệt thòi hơn. Chúng tôi đã táo bạo đề xuất UBND TP.HCM về giải pháp mượn tạm cơ sở vật chất trường Họa mi 2, sát bên bệnh viện, để xây dựng trung tâm. Đồng thời, huy động lực lượng tình nguyện viên từ Hội liên hiệp phụ nữ TP. Kế hoạch đã nhanh chóng được phê duyệt”, bác sĩ Tuyết nói.

Chị Trần Thị Huyên, một tình nguyện viên tại Trung tâm H.O.P.E, không quên cảm giác hoang mang khi phải đón rất nhiều trẻ sơ sinh mà kinh nghiệm chăm sóc hoàn toàn không có. Thời điểm căng thẳng, hai người phải chăm đến 15 trẻ. 

"Càng chăm sóc các bé, tôi càng nhận ra đại dịch khủng khiếp quá và tình thương lớn hơn từng ngày. Ngày nào tôi cũng cầu nguyện, một ngày còn ở trung tâm, tôi sẽ dốc sức chăm các con trọn vẹn ngày đó. Tôi không thể quên được tiếng khóc vỡ òa khi những người mẹ đến đón bé. Mỗi lần như thế là thấy hạnh phúc, chúng tôi truyền tai nhau để có thêm động lực trong những ngày tháng đó”, chị Huyên nói.

4 tháng hoạt động của Trung tâm H.O.P.E

Từ ngày 25/8/2021 đến ngày 1/11/2021, với vai trò là trung tâm nuôi dưỡng trẻ sơ sinh tạm thời, H.O.P.E đã tiếp nhận và chăm sóc 259 bé thay cho gia đình. 

Trong số đó, 255 bé đã lần lượt trở về trong vòng tay của mẹ và người thân. Còn 4 bé được gửi vào các trung tâm bảo trợ vì gia đình không còn người chăm sóc.

H.O.P.E cũng được Sở Y tế TP.HCM đánh giá là 1 trong 10 mô hình hiệu quả khi phòng chống dịch của TP. Đây cũng là trung tâm được hình thành lần đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này, thực hiện sứ mệnh chăm sóc trẻ sơ sinh chào đời trong đại dịch Covid-19.