Dự án ven biển mới nhất của Dubai, Palm Jebel Ali, đã tạo được tiếng vang lớn sau khi Nakheel – công ty phát triển bất động sản nhà nước, thông báo mở đợt bán biệt thự đầu tiên. Hàng trăm đại lý bất động sản và những khách hàng tiềm năng đã phải xếp hàng bên ngoài trụ sở chính của Nakheel vào ngày 20/9/2023 để chờ đợi đăng ký mua, một số người thậm chí đã cắm trại qua đêm tại địa điểm này.

Dự án bất động sản “khủng” bị đắp chiếu từ năm 2009

Palm Jebel Ali là một hòn đảo nhân tạo được khai hoang và có kế hoạch phát triển đầy tham vọng. Văn phòng Truyền thông Dubai đã từng công bố kế hoạch xây dựng 80 khách sạn và khu nghỉ dưỡng, cũng như bổ sung 110km bờ biển. Dự án nhằm mục đích cung cấp tối đa 35.000 bất động sản, bao gồm biệt thự và căn hộ cao cấp, với khoảng 1/3 cơ sở công cộng sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.

Dự án Palm Jebel Ali đã phải đối mặt với những trở ngại đáng kể từ sau khi được khởi công vào năm 2003. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã khiến dự án phải tạm dừng vào năm 2009, gây khó khăn cho một số khách hàng đã đặt mua trước đó. Một số nhà đầu tư đã quyết định đổi bất động sản đã mua, trong khi những nhà đầu tư khác nhận lại tiền.

Nakheel đã phải đối mặt với những thách thức tài chính sau vụ sụp đổ bất động sản năm 2009-2010 và sau đó được Chính phủ tiếp quản vào năm 2011 thông qua kế hoạch giải cứu trị giá 16 tỷ USD. Năm 2022, Nakheel đã được cung cấp nguồn vốn trị giá 4,63 tỷ USD cho các kế hoạch xây dựng các dự án khác nhau.

Vào tháng 6/2023, Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng Dubai, Mohammed bin Rashid Al Maktoum, đã phê duyệt quy hoạch tổng thể mới cho Palm Jebel Ali. Dự án phù hợp với Quy hoạch tổng thể đô thị Dubai 2040 và Chương trình nghị sự kinh tế Dubai D33, đánh dấu sự khởi đầu của một hành lang tăng trưởng mới ở khu vực Jebel Ali.

Palm Jebel Ali không phải là dự án đảo nhân tạo đầu tiên ở Dubai. Trước đó, dự án Palm Jumeirah, được khởi công vào năm 2001, đã thành công vang dội, trở thành dự án bất động sản sang trọng được săn lùng nhiều nhất tại Dubai.

Được săn lùng ráo riết

Lý do khiến các sản phẩm của dự án Palm Jebel Ali được săn lùng ráo riết được đánh giá là do sự trỗi dậy của thị trường bất động sản hậu Covid ở Dubai. Theo Matthew Solomon - Giám đốc bán hàng của đại lý bất động sản Haus & Haus, các nhà đầu tư đã xếp hàng từ 3 giờ sáng ngày 20/9/2022.

Ông nói: “Nhu cầu về những loại bất động sản cao cấp này đang tiếp tục tăng và tăng, việc ra mắt dự án nhận được phản hồi thị trường như vậy cho thấy nhu cầu đang rất cao”.

Thị trường bất động sản nhà ở của Dubai đã tăng trưởng mạnh mẽ trong 8 tháng đầu năm 2023, với tổng doanh số bán hàng tăng 37%, lên mức 8,5 tỷ USD. Doanh số bán hàng tăng đi đôi với việc giá thuê nhà ở tiếp tục tăng. Theo dữ liệu được công bố trong Báo cáo thị trường dân cư năm 2022 của đại lý bất động sản Betterhomes, giá thuê căn hộ ở một số khu vực tại Dubai như Downtown Dubai, Business Bay, Dubai Marina và Jumeirah Lakes Towers đã tăng mạnh từ 20 - 22%.

Đặc biệt, loại hình biệt thự đã chứng kiến ​​​​sự gia tăng “đáng kinh ngạc” về giá thuê hàng năm, với giá trung bình tăng 56%, lên mức 116.500 USD.

Nhờ cơ hội việc làm cao, nền kinh tế đang bùng nổ và mức lương cao, dân số Dubai đã vượt qua 3,5 triệu người vào năm 2022. Với kế hoạch mở rộng quy mô lớn của thành phố, mục tiêu của Chính phủ là Dubai sẽ có 5,8 triệu người vào năm 2040. Các công ty tại Dubai đang săn lùng để tuyển dụng và giữ chân các chuyên gia tư vấn bất động sản, chuyên gia xây dựng, nhà thiết kế kiến ​​trúc và nhà quy hoạch đô thị. Do đó, có rất ít dấu hiệu cho thấy nhu cầu mua bất động sản tại Dubai sẽ hạ nhiệt trong thời gian ngắn.

Bất động sản hạng sang khẳng định thương hiệu đẳng cấp

Đợt tổ chức bán mới đây đã giới thiệu cho khách hàng các biệt thự san hô và biệt thự bãi biển theo 8 phong cách riêng biệt dành cho gia đình, có từ 5 - 7 phòng ngủ, với mức giá từ 4,9 - 8,44 triệu USD. Người mua phải đặt cọc trước 20%, tiếp theo là 60% khi xây dựng và 20% còn lại khi bàn giao sản phẩm. Nakheel mô tả loạt dự án biệt thự được chào bán thuộc bốn khu vực của dự án (M, N, O và P). Mỗi khu vực có từ 109 - 165 biệt thự. Theo các đại lý bất động sản, các sản phẩm dự kiến ​​sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ năm 2027.

Các biệt thự được thiết kế có cửa sổ kính kéo dài từ sàn đến trần nhà, cho tầm nhìn toàn cảnh ra những bãi biển riêng. Các biệt thự này được đánh giá có thiết kế hiện đại hơn nhiều so với thiết kế truyền thống của Palm Jumeirah. Rasha Hasan, Giám đốc thương mại của Nakheel cho biết, các công ty kiến ​​trúc hàng đầu quốc tế và khu vực đã góp phần tạo ra những biệt thự làm nổi bật sự kết nối giữa cuộc sống trong nhà và ngoài trời.

Thiết kế sản phẩm được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp tự nhiên của môi trường xung quanh, phản ánh làn nước trong xanh và những bãi biển hoang sơ của Palm Jebel Ali. “Chúng tôi rất vui mừng được đưa Palm Jebel Ali ra thị trường vào thời điểm thú vị này, khi hòn đảo đóng vai trò biến đổi trong việc định hình tương lai của thành phố, nâng cao tiêu chuẩn toàn cầu về cuộc sống ven sông và nhấn mạnh vị thế của nơi đây như một điểm đến có phong cách sống đẳng cấp thế giới” - Rasha Hasan cho biết. Dự án ưu tiên phát triển những con đường được thiết kế cho người đi bộ và người đi xe đạp, có thể tiếp cận bãi biển thông qua các công viên xen kẽ. Cảnh quan đường phố tập trung vào cây xanh và sự thoải mái, mang lại cho những con phố có nhiều bóng mát.

Trải rộng trên tổng diện tích 13,4 km2, hòn đảo này có diện tích gấp đôi Palm Jumeirah và có đường bờ biển dài nhất so với bất kỳ nơi nào ở Dubai. Khi hoàn thành, Palm Jebel Ali sẽ có bảy hòn đảo và 16 khu vực, bổ sung thêm tổng chiều dài bờ biển 91 km, với ba điểm tiếp cận đảo. Giới đầu tư và môi giới bất động sản đánh giá sẽ có nhiều thương hiệu quốc tế tìm đến khu vực này. Một số chuyên gia đầu tư hàng đầu cho rằng, Palm Jebel Ali sẽ giúp tăng giá tất cả bất động sản trong khu vực, bao gồm cả đồi Dubai South và Jebel Ali. Khoảng 7 - 8 năm nữa, giá trị những căn biệt thự mới được giao dịch có kỳ vọng sẽ gia tăng theo cấp số nhân.

Tất nhiên, giá bất động sản bùng nổ không phải là điều tất cả mọi người đều mong muốn, đặc biệt là những người có thu nhập khiêm tốn. Không phải ai cũng coi bất động sản là tài sản đầu tư, mà hầu hết chỉ muốn có một ngôi nhà của riêng mình. Các cơ quan chức năng Dubai đã nhận thức được nhu cầu này và đã đề ra các chính sách khá thận trọng nhằm thúc đẩy lĩnh vực đang phát triển này.

Năm 2019, Dubai đã thành lập một ủy ban cấp cao về bất động sản, đứng đầu là Phó Quốc vương thứ nhất Sheikh Maktoum bin Mohammed, đồng thời là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính, và các nhà phát triển bất động sản cao cấp nhằm đạt được sự cân bằng giữa cung và cầu trong lĩnh vực này. Vào tháng 4/2023, Thái tử Sheikh Hamdan bin Mohammed đã phát động một cuộc thi thiết kế quốc tế cho “ngôi nhà có giá cả phải chăng, có thể mở rộng, sáng tạo và đẹp mắt về mặt thẩm mỹ” mà các gia đình có thể mua bằng cách vay thế chấp với giá khoảng 270.000 USD.

(theo Thenationalnews)