Trung tâm bách hóa chuyên bán xa xỉ phẩm mang tính biểu tượng Harrods ở London (Anh) dự kiến sẽ mở một câu lạc bộ mới ở Thượng Hải.

Đây là câu lạc bộ đầu tiên bên ngoài biên giới Vương quốc Anh, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng vọt từ giới siêu giàu Trung Quốc trong bối cảnh tốc độ phục hồi của thị trường tiêu dùng tại Anh chậm lại.

Câu lạc bộ có tên The Residence, dự kiến sẽ khai trương vào cuối năm 2023, trên tầng hai của Cha House, một di sản kiến trúc ở trung tâm Thượng Hải. 

Nhà hàng đầu tiên của đầu bếp nổi tiếng người Anh Gordon Ramsay ở Thượng Hải sẽ nằm trong khuôn viên câu lạc bộ.

Phí tham gia hàng năm sẽ bắt đầu ở mức 150.000 NDT (tương đương 21.000 USD).

Khi tham gia, các thành viên sẽ có cơ hội sưu tầm những chai rượu quý hiếm nhờ sự hợp tác chặt chẽ của Harrods với công ty rượu whisky hàng đầu Scotland, cũng như có quyền hưởng thụ các dịch vụ hỗ trợ đặc biệt toàn cầu.

Câu lạc bộ sẽ bắt đầu chính thức hoạt động sau khi đã tập hợp đủ 250 thành viên đầu tiên.

Michael Ward, Giám đốc điều hành của Harrods cho hay, khách hàng Trung Quốc đã đóng góp 16% doanh thu của Harrods vào năm 2022. Những người mua sắm xa xỉ ở Trung Quốc vốn là những người chủ yếu chi tiêu ở nước ngoài trước khi Covid-19 bắt đầu hoành hành.

Sau đại dịch, họ đã bắt đầu có xu hướng quay lại thị trường tiêu thụ nội địa với khả năng cung ứng hàng hóa ngày càng tăng, trong khi tình trạng giá cả tăng trên khắp thế giới đang cản trở họ mua sắm ở nước ngoài.

“Chúng tôi biết rằng hoạt động mua sắm sẽ quay trở lại Trung Quốc", Michael Ward nói.

Theo ước tính của Tập đoàn tài chính PwC, người tiêu dùng Trung Quốc nằm trong số những người có ảnh hưởng nhất thế giới, hiện chiếm khoảng 20% thị trường hàng hóa xa xỉ toàn cầu trị giá 325,4 tỷ USD.

Khi họ mua sắm ở nội địa ngày càng nhiều, các thương hiệu hàng đầu toàn cầu cũng đang ra sức mở rộng dấu ấn tại Trung Quốc.  

Gã khổng lồ hàng xa xỉ LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SE đang thu hẹp bớt mạng lưới tại Hong Kong (Trung Quốc) để tập trung đầu tư vào Trung Quốc đại lục. Hermes International đang mở các cửa hàng mới hoặc cải tạo mặt tiền cửa hàng hiện có.

Nhà bán lẻ hàng xa xỉ trực tuyến Mytheresa đã thành lập văn phòng châu Á đầu tiên tại Thượng Hải vào mùa hè năm 2022 để cung cấp dịch vụ mua sắm cá nhân tại chỗ cho những khách hàng Trung Quốc không thể đến thăm các trung tâm xa xỉ ở nước ngoài do Covid-19.  

Các dịch vụ hạng sang như The Residence đang trông cậy vào những người thuộc giới siêu giàu Trung Quốc để tiếp tục hoạt động kinh doanh, bởi lẽ sự bất ổn kinh tế ở Trung Quốc ngày càng gia tăng, sự phục hồi hậu Covid đã mất đà và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên tăng lên.

Dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố vào tháng 7/2023 cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn dự kiến ​​trong quý II/2023. Những dấu hiệu đáng lo ngại về sự chậm lại trong chi tiêu tiêu dùng và sự bất ổn trên thị trường bất động sản, khiến Bắc Kinh kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn.

Michael Ward cho biết, nếu Harrods chỉ hoạt động ở thị trường tầm trung, công ty này sẽ không thúc đẩy kế hoạch sắp tới.

Tuy nhiên, Harrods chỉ chuyên phục vụ những hành khách siêu giàu có chiếm tỷ lệ 1% dân số thế giới và sự giàu có ở Trung Quốc sẽ còn tăng lên. Vì vậy, Harrods sẽ tiếp tục tập trung phát triển những mối quan hệ với những người giàu có nhất ở đất nước này.

(Theo Bloomberg)