- Đường Nguyễn Trãi - đường không làn dài nhất Thủ đô - là một trong 2 tuyến đang được Hà Nội lựa chọn thí điểm cấm xe máy.
XEM CLIP đường không làn dài nhất Thủ đô:
Đường Nguyễn Trãi kéo dài từ Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) đến Trần Phú (Hà Đông), dài 3km.
Đây là con đường "3 không" duy nhất ở Thủ đô: không vạch sơn, thiếu biển báo và thoát nước kém.
Tuyến đường nằm dưới đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, nhưng kể từ khi rào chắn phục vụ thi công được dỡ bỏ gần 2 năm nay, mặt đường bị lồi lõm.
Lâu ngày, đường càng hư hỏng, xuống cấp. Mưa lớn là xảy ra ngập úng, ùn tắc kéo dài. Đặc biệt, đường Nguyễn Trãi là một trong những đường rộng nhất thủ đô, nhưng cũng là đường không làn dài nhất.
Ô tô, xe máy qua đây không theo bất cứ làn, luồng nào mà "bạ đâu đi đó" nên xe cộ giờ cao điểm thường xuyên rơi vào cảnh hỗn loạn.
Gần 2 năm nay, sau khi rào chắn phục vụ thi công được dỡ bỏ, mặt đường Nguyễn Trãi không được kẻ vạch chia làn |
Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân (phường Hà Trì, Hà Đông) hàng ngày phải đi lại trên dọc tuyến này nêu: "Bên thi công đã tháo dỡ hầu hết rào chắn nhưng mặt đường đã bị băm nát, hư hỏng thì không thấy ai sửa chữa, hoàn trả gây mất ATGT".
Cũng thường xuyên đi qua đường Nguyễn Trãi, anh Phạm Hữu Hùng (Văn Quán, Hà Đông) bày tỏ sự lo ngại khi đây là tuyến đường rất rộng mà tuyệt nhiên không có vạch kẻ sơn, biển báo chia làn đường nên xe cộ lưu thông theo kiểu "điền vào chỗ trống" rất nguy hiểm.
Xe máy đi ngược chiều |
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết: "Tuyến đường Nguyễn Trãi hiện tại thiếu các biển báo, vạch sơn kẻ đường, phân làn.
Sau khi được dỡ rào, đơn vị thi công chưa hoàn trả mặt đường nên những ngày mưa gây úng ngập, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn".
Vào những ngày mưa, tuyến đường ngập úng, các phương tiện lưu thông không thành hàng lối, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: Trần Thường |
Phòng CSGT đã có văn bản báo cáo Thành uỷ, UBND TP, kiến nghị với Sở GTVT bổ sung thêm biển báo, vạch sơn, đèn chiếu sáng, đề nghị đơn vị thi công đường Cát Linh - Hà Đông hoàn trả mặt bằng, trải thảm nhựa toàn tuyến đường Nguyễn Trãi.
Trên toàn tuyến không có lấy một vạch kẻ sơn |
Đường Nguyễn Trãi là cửa ngõ huyết mạch phía tây - nam dẫn vào trung tâm Hà Nội, hàng ngày có lưu lượng lớn phương tiện tham gia giao thông |
Sẽ có 6 làn xe mỗi chiều
Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng - quyền Đội trưởng đội CSGT số 7, Công an Hà Nội giải thích: Đường Nguyễn Trãi chưa có vạch kẻ đường vì đơn vị thi công tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau khi làm xong chưa thảm lại mặt đường, nhiều chỗ còn lồi lõm.
"Phòng CSGT nhiều lần kiến nghị việc hoàn trả mặt đường để các đơn vị quản lý hoàn tất các biển báo, vạch kẻ đường, nhưng chắc phải đợi đến khi đường sắt trên cao đưa vào sử dụng mới có thể giải quyết dứt điểm việc này” - lời ông Thắng.
Các phương tiện tham gia giao thông theo kiểu "điền vào chỗ trống", không theo bất kể làn, luồng nào
|
Theo Thiếu tá Vũ Văn Hoài - Đội trưởng Đội tuyên truyền phòng CSGT, Công an Hà Nội: Dự kiến đường Nguyễn Trãi sẽ có 6 làn xe mỗi chiều, đây sẽ là tuyến đường đô thị rộng nhất. Nhưng dự án đường sắt đô thị chưa hoàn thiện nên mặt đường chưa được thảm lại nhựa, nhiều chỗ còn mấp mô, ứ đọng nước.
Thiếu tá Hoài cho rằng, UBND TP Hà Nội đã nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tư dự án nhanh chóng khắc phục tình trạng trên, nhưng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị vẫn đùn đẩy trách nhiệm theo kiểu “cha chung không ai khóc"".
Nhiều chỗ bị hư hỏng, xuống cấp chưa được khắc phục |
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đang chuẩn bị thảm lại mặt đường sau khi dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành thi công các hạng mục dọc tuyến đường Nguyễn Trãi.
Sau khi thảm lại sẽ sơn kẻ, chỉnh trang đảm bảo phân làn giao thông
Vào những ngày hè nắng nóng vẫn có những điểm úng nước trong vài ngày |
Theo dự kiến giữa tháng 4 này, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được Bộ GTVT bàn giao cho TP Hà Nội đưa vào vận hành khai thác.
Mỗi khi mưa lớn, đường Nguyễn Trãi vừa ngập úng, vừa tắc, trở thành nỗi kinh hoàng của người đi đường. Ảnh: Trần Thường (chụp chiều tối 31/7/2018) |
Phạm Trần - Vũ Điệp - Clip: Đình Hiếu
Hà Nội cấm xe máy: Giám đốc Sở quả quyết đã nghiên cứu ở Trung Quốc
Lộ trình cấm xe máy ở Bắc Kinh, Thượng Hải là 3-5 năm, với Hà Nội chúng tôi đặt ra lộ trình 12-13 năm - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nói.