Đối với người Hindu, không có ngày lễ nào trên toàn thế giới lớn hơn Lễ hội ánh sáng Diwali. Năm nay, lễ hội Diwali rơi vào ngày 24/10. Và ngày 24/10 cũng chứng kiến ông Rishi Sunak giành chiến thắng trong cuộc đua cho vị trí người đứng đầu đảng Bảo thủ và sẽ trở thành thủ tướng mới của Anh.

Ông Sunak kế nhiệm bà Liz Truss và trở thành thủ tướng thứ ba của Anh trong vòng 7 tuần. Ảnh: AP 

Ông sẽ kế nhiệm bà Liz Truss, trở thành thủ tướng thứ ba của Anh trong vòng 7 tuần và là thủ tướng gốc Ấn Độ, theo đạo Hindu đầu tiên của đất nước sương mù. Cha mẹ ông là người gốc Ấn Độ, nhập cư Anh từ Đông Phi vào những năm 1960, theo Guardian.

Ông cũng sẽ trở thành thủ tướng Anh trẻ tuổi nhất trong vòng hơn 200 năm.

Lễ hội Diwali, cùng với tin về ông Sunak và Whatsapp, BBC cho biết các nhóm trên ứng dụng này tại Ấn Độ bùng nổ tin tức. Các gia đình chia sẻ cho nhau về ảnh, video và tin nhắn chúc mừng, nhưng cũng đi kèm một loạt hoài nghi.

Tin tức lan nhanh "như cháy rừng"

“Là Rishi” - một người mẹ mở đầu cuộc trò chuyện với người con trai sau khi tin tức bùng nổ. “Chà!”, người con cảm thán, theo sau là lời đáp của người mẹ: “Giấc mơ của chúng ta đã thành hiện thực”.

Một cuộc trò chuyện khác gói gọn trong 2 loại thực phẩm: “Anh ấy sẽ ăn trứng cá muối hơn là chola”.

Tính đến nay, Ấn Độ là khách hàng lớn nhất của ứng dụng tin nhắn WhatsApp. Trong khoảng 2 tỷ người dùng trên toàn cầu, ước tính số người Ấn Độ chiếm tới 390 triệu người, chưa kể cộng đồng Ấn Độ sống ở nước ngoài.

tan thu tuong anh anh 1

“Là Rishi” - một người mẹ mở đầu cuộc trò chuyện với người con trai sau khi tin tức về ông Sunak nổ ra. “Chà!”, người con cảm thán, theo sau là lời đáp của người mẹ: “Giấc mơ của chúng ta đã thành hiện thực”. Ảnh: BBC.

Câu chuyện một người gốc Ấn, sinh ra ở Vương quốc Anh và có gốc gác là Đông Phi - Ấn trở thành thủ tướng tại nơi từng nắm trong tay hàng loạt thuộc địa là điều gì đó khác thường, thậm chí là gây sốc.

Vì vậy, tin tức về chiến thắng của ông Sunak “lan nhanh như cháy rừng”. Đối với nhiều người dùng, đó là lý do để ăn mừng, như cách sự việc xảy ra đúng vào ngày Diwali.

BBC cho rằng trước khi trời sáng, bản thân ông Rishi Sunak có lẽ cũng đã nhận được hàng loạt lời chúc qua tin nhắn, như “Hy vọng cuộc sống của bạn tràn ngập tiếng cười và niềm hạnh phúc".

Một số tin nhắn trên Whatsapp không giấu được niềm tự hào, nhưng cũng có người hoài nghi: “Anh ấy không giống như hầu hết chúng ta. Sang trọng, giàu có và giống như phần còn lại của Westminster".

"Quá giàu để thấu hiểu"

Bên ngoài các nhóm WhatsApp, cảm xúc đan xen tương tự cũng xuất hiện. Ví dụ là Atiq Azam - chủ quán cắt tóc Park Lane ở Burnley.

“Đây chính là thành tựu lớn đối với dân Nam Á”, anh nói. "Điều này cho thấy có cơ hội ngoài kia, và bạn có thể làm việc theo cách của mình để đạt đến đỉnh cao. Nhưng đối với cá nhân tôi, tôi nghĩ màu da không nên là thứ đáng chú ý, điều quan trọng là cách họ thực hiện công việc”.

Những người Ấn Độ có thể sẽ không bắt kịp với các biến động chính trị hỗn loạn tại Vương quốc Anh như người Anh gốc Á. Do đó, thay vì bàn luận về chính trị, các tin nhắn trên Whatsapp chủ yếu nói về tôn giáo và nền tảng gia đình của ông Sunak. Ông bà của vị tân thủ tướng đến từ Punjab, và vợ của ông vẫn mang quốc tịch Ấn Độ.

tan thu tuong anh anh 2

Ông Sunak và vợ, Akshata Murty. Ảnh: PA.

Là một thủ tướng Anh gốc Á, ông Sunak sẽ đối mặt với câu hỏi về hội nhập và hiểu biết văn hóa. Trước đây, ông đã từng đề cập tới điều này, chỉ ra ông có thể hoàn toàn trở thành cả người Anh và người Hindu.

Vị tân thủ tướng cũng sẽ đối mặt với những hoài nghi giống như những người da màu từng làm trong chính phủ khác phải đối mặt như “không phải là chúng ta”, “quá giàu để hiểu những gì chúng ta đang trải qua” và những lời chỉ trích tương tự.

Tuy nhiên, hiện tại, những lời chúc mừng trên WhatsApp vẫn tiếp tục nhảy, đi kèm với loạt câu hỏi.

“Ông ấy có thực sự lái một chiếc Kia không?” - “Tất nhiên là không”.

Theo Zing