“Chúng ta đã chọn ra được Thủ tướng Anh tiếp theo. Quyết định này là một động thái mang tính lịch sử. Hiện tôi hoàn toàn ủng hộ cho ông Rishi Sunak. Tôi tự hào vì chiến dịch tranh cử mà chúng tôi đã thực hiện và chân thành cảm ơn những nghị sĩ đã công khai lên tiếng ủng hộ chúng tôi”, hãng tin The Guardian dẫn thông cáo được bà  Penny Mordaunt viết trên Twitter.

“Chúng tôi sẽ đoàn kết và cùng nhau làm việc vì lợi ích của quốc gia. Hiện có nhiều việc cần phải làm”, thông cáo viết thêm.

Theo số liệu thống kê được báo Telegraph công bố lúc 2h chiều nay (giờ London), ông Rishi Sunak đã nhận được sự ủng hộ từ hơn 200 nghị sĩ Bảo thủ, trong khi bà Mordaunt mới chỉ nhận được sự ủng hộ hơn 90 chính khách.

Trước đó nghị sĩ George Freeman của đảng Bảo thủ, một trong những đồng minh thân cận của bà Mordaunt, cũng ra tuyên bố ủng hộ cho ông Sunak.  

“Bà Penny Mordaunt là một 'nguồn lực' khổng lồ cho chủ nghĩa bảo thủ, với câu chuyện nhân sinh, tầm nhìn và sự dũng cảm để dẫn dắt một cuộc ‘hồi sinh’ đảng Bảo thủ. Tôi rất tự hào khi được ủng hộ cô ấy. Dù vậy do nhu cầu cấp thiết về tính ổn định và thống nhất của đảng Bảo thủ, tôi kêu gọi cô ấy hãy nhường đường và dành sự ủng hộ cho ông Rishi Sunak”, ông Freeman viết trên Twitter. 

Ngay sau khi thông tin ông Sunak sẽ trở thành Thủ tướng Anh tiếp theo được công bố, lãnh đạo đảng Bảo thủ ở Scotland Douglas Ross đã lên tiếng chúc mừng cựu Bộ trưởng Tài chính Anh.

“Tôi muốn chúc mừng ông Rishi Sunak đã trở thành nhà lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ kiêm Thủ tướng, và bản thân tôi rất mong chờ được làm việc với ông ấy vì lợi ích của Scotland và toàn Vương quốc Anh. Đất nước của chúng ta, giống nhiều quốc gia khác trên thế giới, đang phải đối mặt với những thách thức khó khăn về kinh tế", ông Ross cho biết

Trong bối cảnh đó, điều quan trọng là chúng ta phải có được một nhà lãnh đạo có nhiều thành tích trong việc điều hành tài chính đất nước, người mà có thể mang lại sự ổn định kinh tế và đảm bảo cho thị trường”.

“Những tuần gần đây thật khó khăn và đáng lo ngại đối với cả đảng Bảo thủ, và quan trọng hơn nữa là cả đất nước. Giờ đây, sự tập trung của chúng ta phải nhằm vào việc đưa cả đất nước xích lại gần nhau, cũng như điều hướng những điều kiện kinh tế khó khăn mà chúng ta phải đối mặt”, ông Ross nói thêm.

Ông Sunak gặp các thành viên Ủy ban 1922, cơ quan giám sát bầu lãnh đạo đảng Bảo thủ của Anh, trong cuộc gặp kín trước các nghị sĩ Bảo thủ lúc 2h30 chiều 24/10

Ông Rishi Sunak đã trở thành ứng viên số 1 cho vị trí Thủ tướng Anh sau khi cựu Thủ tướng Boris Johnson bất ngờ tuyên bố rút khỏi cuộc đua vào ghế Thủ tướng. 

Trong tuyên bố ngày 23/10, ông Sunak cho biết: "Tôi đã từng là bộ trưởng tài chính của các bạn, giúp chèo lái nền kinh tế của chúng ta vượt qua những thời điểm khó khăn nhất. Những thách thức mà chúng ta phải đối mặt bây giờ thậm chí còn lớn hơn. Nhưng các cơ hội - nếu chúng ta lựa chọn đúng - là một hiện tượng". 

Từ năm 2015, ông Sunak là nghị sĩ đảng Bảo thủ, đại diện của Richmond, Yorkshire và trở thành bộ trưởng cấp thấp trong chính phủ của Thủ tướng Theresa May, rồi sau đó là Bộ trưởng Tài chính dưới thời Thủ tướng Boris Johnson. Đến tháng 7/2022, ông Sunak từ chức. Động thái này đã góp phần vào sự suy sụp của ông Boris Johnson với tư cách là lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh. 

Sau khi ông Boris Johnson từ chức, ông Sunak tham gia cuộc đua vào ghế Thủ tướng Anh cùng với bà Liz Truss và các đối thủ khác.

Ông Sunak cho rằng các cam kết cắt giảm thuế ngay lập tức mà bà Truss và những ứng viên khác đưa ra là "chuyện cổ tích". Các đảng viên Bảo thủ đã ủng hộ bà Truss, nhưng ông Sunak đã chứng minh được gói cắt giảm thuế của Thủ tướng Liz Truss gây hỗn loạn trên thị trường. Kết quả, bà Liz Truss từ chức Thủ tướng Anh vào ngày 20/10.

Dự kiến, ông Sunak sẽ có bài phát biểu không công khai trước các nghị sĩ Bảo thủ vào lúc 2h30 chiều nay (giờ London).

Ngoài ra, theo báo The Guardian, Vua Charles III sẽ trở về thủ đô London và có mặt tại Điện Buckingham tối 24/10 (giờ Anh) để hoàn thành nghi thức chấp nhận việc bà Liz Truss từ chức, cũng như bổ nhiệm ông Rishi Sunak làm Thủ tướng Anh.