Trả lời phỏng vấn báo Bưu điện Phnom Penh hôm 12/12, tướng Tea Banh, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, cho biết nước này vẫn còn sở hữu một số loại vũ khí từ Mỹ, nhưng hầu hết trong số chúng được nhập khẩu từ thập niên 1970.

Bộ trưởng Tea Banh nói, dưới thời chính phủ hiện tại, Campuchia chưa từng đặt mua vũ khí từ Mỹ. Dù Washington có viện trợ cho Phnom Penh một số phương tiện cơ giới, song chúng cũng rất hiếm khi được vận hành.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tuyên bố của ông Tea Banh được đưa ra sau khi Mỹ áp lệnh cấm bán vũ khí cho Campuchia. Thủ tướng Campuchia Hun Sen sau đó đã ra lệnh tiến hành kiểm kê tất cả các loại vũ khí, quân trang. "Toàn bộ vũ khí và quân trang Mỹ, nếu có, phải được thu hồi, niêm cất hoặc tiêu hủy", ông Hun Sen thông báo trên Facebook hôm 10/12.

Nhà lãnh đạo 69 tuổi cũng cảm ơn quyết định ngưng bán vũ khí và thiết bị quân sự của Mỹ cho Campuchia, và cho rằng ông đã có "quyết định sáng suốt" khi không cho quân đội trong nước chuyển hướng sang sử dụng các loại vũ khí do Mỹ sản xuất.

"(Lệnh cấm bán vũ khi của Mỹ) là thông điệp cảnh báo đến thế hệ lãnh đạo chính phủ tiếp theo của Campuchia, rằng nếu họ muốn có nền quốc phòng độc lập, xin đừng sử dụng vũ khí Mỹ", ông Hun Sen viết trên Facebook. "Gần đây, phe thua trong cuộc chiến ở Afghanistan cũng dùng vũ khí của Mỹ. Tôi tin tưởng vào lòng can đảm, sĩ khí và quyết tâm từ binh sĩ của chúng ta khi chiến đấu để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ hơn là chỉ tin vào vũ khí".

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

Campuchia sẽ họp để quyết định ứng cử viên chức thủ tướng

Campuchia sẽ họp để quyết định ứng cử viên chức thủ tướng

Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa cho biết, ngày 24/12 Ủy ban Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) sẽ nhóm họp để quyết định về các ứng viên chức thủ tướng.

Ông Hun Sen ra điều kiện kế nhiệm với con trai cả

Ông Hun Sen ra điều kiện kế nhiệm với con trai cả

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm nay cho biết, con trai cả của ông, Hun Manet chỉ là 1 trong 4 ứng viên kế nhiệm mình.