Vào dịp cuối năm, khi nhu cầu đi lại lớn hơn cũng là lúc nhiều chủ xe mang ô tô của mình đến các gara để bảo dưỡng, tút tát. Nhiều người không tiếc tiền và thời gian, chọn bảo dưỡng toàn bộ với chi phí lên tới vài chục triệu để chiếc xe “ngon lành cành đào”, yên tâm đi chơi Tết.

Thế nhưng, đối với những chiếc xe hạng phổ thông sử dụng trên 10 năm có giá chỉ trên dưới 200 triệu đồng, việc bỏ chi phí để bảo dưỡng toàn bộ lại là vấn đề lớn với nhiều chủ xe. Vậy, cần ưu tiên chăm sóc những bộ phận nào luôn là câu hỏi mà nhiều người băn khoăn.

{keywords}
Đối với những chiếc xe cũ, việc kiểm tra, bảo dưỡng là rất quan trọng.

Trao đổi với VietNamNet, kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển thương mại ô tô Đại Linh cho biết, nhiều chiếc “xe cỏ” đã sử dụng trên 10 năm nhưng vẫn còn rất tốt. Một số dòng xe như Toyota Vios, Deawoo Lacetti, Hyundai Getz,… rất lành, ít hỏng vặt.

Ngoài việc bảo dưỡng các chi tiết định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất thì chỉ chủ xe chỉ cần chú ý bảo dưỡng vào một số bộ phận sau là đủ để chiếc xe vận hành an toàn, trơn tru:

1. Bảo dưỡng bộ đề:

Thông thường củ đề đi theo máy phát có độ bền khá cao, rất ít khi xảy ra hỏng hóc. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, không kiểm tra bảo dưỡng định kỳ thì rất có thể vào một ngày nào đó chiếc xe sẽ gặp trục trặc, rất mất thời gian và công sức.

{keywords}
Bộ phận củ đề, chổi than trên ô tô.

Đáng chú ý nhất trong bộ củ đề là chổi than. Chi tiết này nếu không được bảo dưỡng, làm sạch định kỳ, phần mạt do chổi than sinh ra sẽ bám vào phần nam châm vĩnh cửu được dán cố định vào vỏ bộ đề (stato) dẫn tới hỏng đề. Ngoài ra, nếu chổi than quá mòn, lớp mạt bám nhiều trên cổ góp sẽ gây ra hiện tượng chập chờn khi sử dụng.

Việc kiểm tra bộ phận này khá đơn giản, không mất nhiều thời gian nên chủ xe nên chủ động yêu cầu thợ sửa chữa kiểm tra bộ phận này khi đi bảo dưỡng. Nếu phát hiện chổi than quá mòn thì nên thay ngay.

2. Kiểm tra máy phát điện:

Máy phát điện ô tô là bộ phận được kết nối và là nguồn năng lượng để duy trì các hệ thống điện trên xe. Nếu như máy phát điện hoạt động không hiệu quả hoặc hư hỏng thì đồng nghĩa với việc những hệ thống khác cũng gặp vấn đề, ví dụ như khó khởi động xe, đèn yếu hoặc có đèn cảnh báo trên taplo.

Để giảm thiểu tình trạng này xảy ra việc kiểm tra máy phát điện là điều cần thiết. Việc kiểm tra để biết tình trạng máy phát điện khá đơn giản. Nếu như điện áp cao hơn điện áp khi tắt máy (12V) có nghĩa là máy phát điện còn hoạt động tốt. Ngược lại nếu điện áp đi được khi nổ máy nhỏ hơn điện áp khi tắt máy thì máy phát điện đã bị hỏng và cần được đi sửa chữa hoặc thay thế mới.

3. Bảo dưỡng phanh xe

{keywords}
Phanh đĩa sau một thời gian sử dụng có thể bị cong, vênh hoặc không phẳng đều.

Phanh xe (thắng) là bộ phận cực kỳ quan trọng, giúp điều chỉnh tốc độ và giữ an toàn cho chiếc xe. Tuy vậy, nhiều người thường bỏ qua chi tiết này khi bảo dưỡng và chỉ khi phanh có vấn đề mới đi sửa.

Theo thời gian, phanh xe sẽ bị mòn và chai cứng, mất tác dụng phanh. Vì thế, trước những chuyến đi dài như đợt Tết Nguyên đán sắp tới, chủ xe nên kiểm tra phanh xe để không gặp phải rủi ro đáng tiếc khi vận hành xe ô tô.

Tại các trung tâm bảo dưỡng, thợ sửa xe sẽ tiến hành tháo bánh xe, sau đó tháo phanh xe để kiểm tra bố, kiểm tra dầu. Cuối cùng là vệ sinh bố phanh nếu bị bẩn do bụi bám vào, tra mỡ ắc thắng rồi ráp lại như ban đầu.

Đối với phanh đĩa, sau một thời gian sử dụng, dưới sự tác động của việc phanh cùng môi trường bên ngoài như đất, đá, nhiệt độ,... có thể gây cong vênh đĩa phanh, làm đĩa phanh bị gồ ghề hay độ dày không đồng nhất. Trong những trường hợp đó, láng đĩa phanh được coi là biện pháp hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề về phanh.

4. Kiểm tra nước làm mát:

Một chiếc xe ô tô không thể hoạt động một cách ổn định và có độ bền bỉ nếu như thiếu nước làm mát. Điều này rất dễ lý giải bởi khi xe phải hoạt động một lượng nhiệt độ động cơ của xe sinh ra rất lớn, nếu không có dung dịch nước làm mát dưới tác động của nhiệt độ cao, các chi tiết kim loại ở bên trong động cơ sẽ giãn nở và làm bó máy gây hại cho xe.

{keywords}
Một chiếc xe bị hỏng bơm nước làm mát khiến nhiệt độ máy tăng cao

Vì vậy, nước làm mát cần liên tục được kiểm tra. Nếu nước làm mát bị hao, có thể do nhiều lý do như thủng két nước, rò rỉ qua dây dẫn, bay hơi hoặc do hỏng bơm nước mát. Khi bảo dưỡng xe, cần xem xét kỹ để có biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt.

5. Vệ sinh kim phun, họng hút, bu-gi:

{keywords}
Xúc rửa kim phun bằng máy

Trên xe ô tô, các bộ phận này ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của động cơ. Những bộ phận này hoạt động tốt sẽ giúp tối ưu hoá công suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu cũng như công suất của xe…

Bộ phận kim phun, họng hút, bu-gi thường bị bám bẩn dẫn đến kẹt sau một quá trình sử dụng, nhất là đối với một số dòng xe cũ. Do vậy, cần phải “để ý” đến những bộ phận này.

Thông thường, bộ phận này được vệ sinh sạch sẽ bằng máy và hoá chất khoảng 15.000 km/lần. Tuy nhiên đối với xe cũ, nên thường xuyên vệ sinh hơn, khoảng từ 7.000-10.000 km/lần. 

{keywords}
Vệ sinh lọc gió cũng giúp chiếc xe vận hành tốt hơn.

Tuy chỉ ra một số bộ phận ưu tiên kiểm tra và bảo dưỡng để tiết kiệm thời gian, tiền bạc, nhưng kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại cũng khuyến cáo chủ xe nên bảo dưỡng và thay thế các chi tiết một cách định kỳ để chiếc xe vận hành được tốt nhất.

Đồng thời, ông Đại cũng khuyên chủ xe nên có sổ nhật ký bảo dưỡng, sửa chữa để theo dõi, kịp thời thay thế các chi tiết khi hết thời gian sử dụng, không nên để đến lúc hỏng mới “tá hoả” đi sửa.

Hoàng Hiệp

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mượn xe rồi gây tai nạn, chủ xe bị liên đới như thế nào?

Mượn xe rồi gây tai nạn, chủ xe bị liên đới như thế nào?

Chủ xe có thể bị phạt vài trăm triệu, thậm chí phải ngồi tù đến 7 năm nếu cho người khác mượn xe và gây tai nạn nghiêm trọng.