Từ tỉnh Bình Phước, bé gái 8 tháng tuổi được mẹ đưa đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM khi da mặt và tay chân phù nề, chảy dịch, đóng vảy. Càng ngứa ngáy, bé càng quấy khóc. 

Gia đình cho biết, từ lúc 3 tháng tuổi, hai bên má của bé bắt đầu nổi từng mảng đỏ, lan ra tay chân, da khô sần, ngứa ngáy. Vì lo dịch Covid-19 và cho rằng bệnh ngoài da nên cha mẹ tự điều trị. Tình trạng của bé ngày càng nặng hơn. 

Một bé trai 4 tháng tuổi ngụ tại quận 12 (TP.HCM) cũng nhập viện trong tình trạng tương tự. 

Bệnh nhi viêm da cơ địa ở Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Ảnh: BVCC

Bác sĩ CK2 Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, các bé đã bị viêm da cơ địa bội nhiễm. Đây là tình trạng tổn thương da tiến triển nặng, lâu lành và thậm chí để lại sẹo do vi khuẩn, virus hoặc vi nấm tấn công. 

Sau 1 tuần điều trị bằng kháng sinh và thuốc bôi, các bé đáp ứng tốt. Sang thương cải thiện nhiều, giảm viêm, giảm rỉ dịch, không còn tróc vảy, da được tái tạo tốt. 

Theo bác sĩ Phượng, viêm da cơ địa biểu hiện bằng những mụn nước mọc thành chùm, nằm trên nền hồng ban và rất ngứa. Mỗi năm, Bệnh viện Da liễu tiếp nhận gần 63.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh lý này. Tỷ lệ trẻ em mắc bệnh thường cao hơn nhiều so với người lớn. 

Ở trẻ sơ sinh, thương tổn da thường gặp trên vùng má, trán, mặt, nếu nặng hơn có thể lan xuống khắp thân mình. 

Ở những trẻ lớn, thương tổn thường gặp ở cổ tay, cổ chân, bàn tay, bàn chân, nếp khủy tay, chân và rất ngứa. Một số trường hợp khi lớn trẻ sẽ hết nhưng cũng có khi phải sống chung với bệnh cả đời. 

“Ngứa là triệu chứng nổi bật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, làm trẻ bị rối loạn giấc ngủ, biếng ăn. Bênh cạnh đó, kích thích trẻ cào gãi, khiến da bị trầy xước, chảy máu, vi khuẩn xâm nhập và gây bội nhiễm. 

Những trường hợp da bị nhiễm trùng nặng, trẻ có thể bị lở loét, chảy mủ hôi hoặc thậm chí là biến chứng nhiễm trùng máu rất nguy hiểm", bác sĩ Đoan Phượng cho biết.

Một số yếu tố làm tăng tình trạng viêm da cơ địa bội nhiễm như cào gãi, chà xát vùng da bệnh, chăm sóc da không đúng cách, tắm hay đắp lá cây, tự ý mua thuốc bôi. Trẻ em là đối tượng có hàng rào bảo vệ da chưa hoàn thiện, hệ miễn dịch còn non trẻ và sức đề kháng yếu. Do đó, trẻ rất dễ dễ bị tấn công bởi các loại vi khuẩn. 

Ngay khi trẻ có dấu hiệu của bệnh, cha mẹ cần chăm sóc da bé đúng cách, tránh để con cào gãi, không dùng các sản phẩm chăm sóc da có nhiều bọt, chứa các thành phần hóa chất, không tự ý mua thuốc bôi hoặc lạm dụng lá dân gian để tắm.

“Gia đình nên đưa bé đến ngay bệnh viện chuyên khoa da liễu để được thăm khám và điều trị phù hợp, ngăn cho bệnh nặng nề hơn và tránh biến chứng đáng tiếc", BS Phượng khuyến cáo.

Linh Giao