Mary Ann Webster sinh ra ở Plaistow, ngoại ô London (Anh), vào năm 1874. Cô là một trong 8 người con của gia đình. Khi trưởng thành, Mary theo nghề y tá. Ở tuổi 32, cô kết hôn với Thomas Bevan, một nông dân đến từ Kent vào năm 1902. 

Sau đó, hai vợ chồng có bốn đứa con nhưng thảm họa ập đến vào năm 1914 khi chồng của Mary đột ngột qua đời. 

y ta Anh.jpg
Mary trước và sau khi mắc căn bệnh to đầu chi. Ảnh: Unilad

Căn bệnh quái ác 

Không chỉ chịu đựng nỗi đau mất chồng, Mary còn mắc căn bệnh to đầu chi. Tình trạng dư thừa hormone tăng trưởng khiến xương và các mô mềm phát triển mạnh. Theo Mayo Clinic, bệnh chủ yếu ảnh hưởng ở cánh tay, cẳng chân và mặt.

Chứng rối loạn hiếm gặp này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe đe dọa tính mạng. Đôi khi phải mất nhiều năm, bệnh nhân mới nhận ra mình bất ổn. Ngày nay, bệnh to đầu chi có thể điều trị nếu được phát hiện sớm nhưng vào thời kỳ Mary sống, y học chưa phát triển nên cô phải sống chung với cơ thể méo mó. 

Sau cái chết của chồng, khuôn mặt của Mary bắt đầu phát triển bất thường và biến dạng. Trán và hàm dưới nhô ra và chiếc mũi nở to. Sức khỏe suy yếu khiến Mary mất luôn công việc y tá. Cô không còn khả năng nuôi bản thân và các con. 

Kiếm tiền nhờ vẻ ngoài xấu xí

Trong hoàn cảnh tồi tệ, Mary đã tận dụng sự thay đổi ngoại hình của mình để kiếm sống. Cô tham gia cuộc thi "Người phụ nữ xấu nhất" ở London. Đó là chương trình do rạp xiếc Barnum và Bailey tổ chức. 

Bản thông báo viết: “Cần tìm kiếm: Người phụ nữ xấu nhất. Đảm bảo mức lương tốt và gắn bó lâu dài với những ứng viên thành công. Hãy gửi bức ảnh gần đây”. 

y ta anh 2.jpg
Ngay cả khi đã ốm yếu, Mary vẫn cố gắng kiếm tiền cho gia đình. Ảnh: Rare Historical Photos

Mary đã giành chiến thắng sau khi đánh bại 250 người tham gia. Sau đó, cô được thuê để xuất hiện trong chương trình biểu diễn ở công viên Dreamland (New York, Mỹ). Cô làm việc ở đây trong phần lớn thời gian còn lại của cuộc đời. Vì tò mò, khán giả tới xem Mary - người phụ nữ nặng 70kg cao 1,7m với tay chân to bè. 

Mary đã chịu đựng những ánh nhìn soi mói của khán giả trong nhiều năm, tất cả chỉ để nuôi dạy con cái. Cô thỉnh thoảng khoe du khách những bức ảnh về gia đình xinh đẹp của mình và chức vụ của con trai trong hải quân Anh.

Trong hai năm, Mary kiếm được hơn 25.000 USD (tương đương 1,6 triệu USD theo thời giá ngày nay) đủ chu cấp cho các con. 

Tình yêu cuối đời 

Năm 1929, khi đang biểu diễn tại nhà thi đấu Madison Square Garden, Mary đã phải lòng người trông coi hươu cao cổ tên là Andrew. Cả hai có mối quan hệ thân thiết. Mary không khiến Andrew thấy sợ hãi. Tuy nhiên, cô vẫn quyết định mạo hiểm sự nghiệp khi tìm cách thay đổi diện mạo. Một cửa hàng làm đẹp địa phương đã mời các chuyên gia tới hỗ trợ cho Mary. 

Theo Rare Historical Photos, một số người cho rằng việc làm móng tay, massage và các phương pháp làm đẹp khác nhau đã cải thiện vẻ ngoài của Mary. Trong khi đó, những người khác nói với một tờ báo rằng “má hồng, phấn phủ không phù hợp với vẻ mặt của Mary, chả khác gì treo những tấm rèm ren trên cửa sổ tàu chiến”. 

Sau khi ngắm mình trong gương, Mary nói: “Tôi sẽ quay lại làm việc”. Không có thông tin thêm về mối quan hệ giữa cô và Andrew. Cô tiếp tục công việc trong vài năm sau đó mặc dù những cơn đau đớn ngày càng tăng và cô bị thêm biến chứng mù lòa. 

Năm 1933, Mary qua đời ở tuổi 59, được chôn cất nghỉ tại nghĩa trang Ladywell và Brockley ở London theo di nguyện của cô.