Theo bác sĩ Lê Văn Thành, Bệnh viện K Trung ương, Hà Nội, anh vừa tiếp nhận bệnh nhân N.V.K. (50 tuổi, trú tại Phú Thọ) đi khám vì nuốt nghẹn, sụt cân. Kết quả thăm khám, xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị ung thư thực quản

Khi xem kết quả nội soi, bác sĩ Thành cho rằng bệnh nhân được phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, sau khi xem xét kỹ các xét nghiệm và phim CT, bệnh đã ở giai đoạn III.

Bác sĩ Thành cho biết trước đây với tình trạng như của ông K., bệnh nhân ít có cơ hội được phẫu thuật. Bác sĩ đang xem xét và dự kiến sẽ hội chẩn với chuyên gia tại Nhật Bản để có phác đồ điều trị tối ưu nhất cho người bệnh này.

Bác sĩ Thành tư vấn cho bệnh nhân. Ảnh: P.T 

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư thế giới, năm 2020, hơn 3.200 người dân Việt Nam được chẩn đoán ung thư thực quản và hơn 3.000 người bệnh tử vong vì căn bệnh này. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 2% bệnh nhân được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm. Trong khi đó, với các loại ung thư khác, tỷ lệ chẩn đoán sớm có thể lên tới 20%, thậm chí gần 50% (ung thư vú, ung thư cổ tử cung). Do đó, tỷ lệ sống của người mắc bệnh sau 5 năm chỉ đạt xấp xỉ 5%.

Dấu hiệu của ung thư thực quản ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng. Bệnh nhân có thể xuất hiện cảm giác thức ăn dính, khó nuốt, nhưng vẫn nuốt được nếu nhai kỹ. Một số người có cảm giác nóng rát, khó chịu sau xương ức. Ở giai đoạn muộn hơn, người bệnh nuốt nghẹn nhiều, trào ngược bọt hoặc thức ăn, sụt cân, khàn giọng. 

Ung thư thực quản hay gặp ở nam giới trên 50 tuổi, nhất là những người có thói quen hút thuốc lá và uống rượu. Người béo phì, trào ngược dạ dày thực quản, hoặc co thắt tâm vị cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Điều trị ung thư thực quản phụ thuộc vào một số yếu tố như giai đoạn bệnh, vị trí u và thể trạng của bệnh nhân. Bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, hay liệu pháp miễn dịch, trong đó phẫu thuật là biện pháp điều trị chủ yếu.

Ung thư thực quản có thể di căn hạch cổ, ngực, bụng. Vì vậy, việc loại bỏ hạch trong phẫu thuật thường được thực hiện ở cả 3 vùng này. Ở giai đoạn sớm, bệnh có khả năng chữa khỏi lên đến 50%.

Bác sĩ Thành khuyến cáo người bệnh cần đi khám sớm khi có dấu hiệu bất thường. Nếu nghi ngờ có vùng bất thường xuất hiện ở thực quản, bác sĩ sẽ làm giải phẫu bệnh để đánh giá tình trạng tổn thương.