TAND TP Hà Nội vừa đưa vụ tranh chấp đất đai ở Long Biên ra xét xử dân sự phúc thẩm. 

Theo bản án dân sự sơ thẩm của TAND quận Long Biên, bà Triệu Hồng Cẩm (SN 1964, ở TP.HCM) khởi kiện bà Lê Hồng Phong (SN 1951, ở Long Biên), yêu cầu tòa án công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ), chủ sử dụng đất hợp pháp của bà Cẩm và buộc bị đơn cùng các hộ dân liên quan phải hoàn trả 200m2 đất, tại tổ 4, phường Ngọc Thụy.

{keywords}
Phiên tòa xử vụ tranh chấp dân sự ở Ngọc Thuy, Long Biên, Hà Nội

Theo đơn khởi kiện của bà Cẩm, thửa đất  200m2, có nguồn gốc do UBND xã Ngọc Thụy bán cho bà Lê Thị Hướng (SN 1950, ở quận Hai Bà Trưng) vào năm 1993 với giá 20 triệu đồng.

Tháng 6/1994, bà Hướng chuyển nhượng diện tích đất trên cho bà Cẩm. Việc chuyển nhượng đất được Chủ tịch UBND xã Ngọc Thụy xác nhận.

Tháng 6/2015, bà Cẩm nộp hồ sơ xin cấp “sổ đỏ” đối với thửa đất trên và nhận được thông báo của UBND phường với nội dung: Thửa đất bà Cẩm đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ trùng với vị trí thửa đất mà UBND quận Long Biên đã cấp “sổ đỏ” cho gia đình bà Phong và một phần cấp cho gia đình bà Lê Hồng Lưu (em gái bà Phong)...

Vậy nên, bà Cẩm đề nghị Tòa buộc gia đình bà Phong, bà Lưu cùng một số hộ gia đình liên quan phá bỏ các công trình xây dựng, hoàn trả lại cho bà Cẩm 200m2 đất; yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho bà Phong và bà Lưu...

Vì đâu nên nỗi?

Về nguồn gốc đất tranh chấp, phía bà Phong và Lưu cho hay, diện tích đất mà họ đang sử dụng do bố mẹ để lại. Năm 2011, bà Phong, bà Lưu được UBND quận Long Biên cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Tại biên bản hòa giải có mặt đầy đủ các bên vào năm 2016, tổ dân phố số 4, Ngọc Thụy xác nhận: “Từ năm 2005 đến nay, chưa từng thấy bà Cẩm quản lý, sử dụng thửa đất". Bà Lê Hồng Phong, Lê Hồng Lưu kê khai, đóng thuế đất hàng năm và không nhận được kiến nghị nào".

Bà Hướng cũng đóng thuế. Tuy nhiên, theo luật sư tham gia tố tụng, phiếu thu ngày 8/11/1993 của bà Hướng có nội dung: "Lê Thị Hướng, nộp tiền đất hồ Trung Hà DT 200m2. Số tiền 20.000.000 đồng".

Ngoài tờ phiếu thu này, không có bất cứ văn bản nào xác định vị trí, ranh giới thửa đất bà Hướng được cấp. Vẫn theo các luật sư, việc UBND xã Ngọc Thụy bán đất cho bà Hướng là phạm luật.

Trước sai phạm của chính quyền địa phương, năm 2017, hàng loạt cá nhân liên quan, trong đó có cựu Chủ tịch UBND xã Ngọc Thụy đã bị TAND TP Hà Nội phạt tù. Người phải nhận mức án cao nhất là 3 năm tù vì tội Vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai.

Bản án cho rằng, từ năm 1992 đến 6/1994, tại xã Ngọc Thụy, huyện Gia Lâm, các bị cáo đã bán đất trái thẩm quyền 52.000m2, thu hơn 2 tỷ đồng.

Theo luật sư, để khắc phục tình trạng chính quyền xã bán, giao đất bừa bãi, ngày 6/10/1994, UBND huyện Gia Lâm ban hành quyết định về việc: "Thu hồi diện tích đất cấp không đúng thẩm quyền và mua bán đất trái pháp luật tại các khu vực thuộc xã Ngọc Thụy".

Điều 1 của quyết định này nêu: "Hủy bỏ toàn bộ các văn bản cấp đất, giao đất không đúng thẩm quyền của UBND xã Ngọc Thụy từ năm 1988 đến nay"...

Luật sư đề nghị HĐXX phúc thẩm không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Cẩm.

Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm buộc gia đình bà Phong, bà Lưu cùng các hộ dân liên quan phải dỡ bỏ công trình xây dựng và trả cho bà Cẩm 200m2 đất tại tổ 4, phường Ngọc Thụy.

Căn cứ quan trọng mà tòa án đưa ra là: UBND phường Ngọc Thụy đã “thiếu sót” trong việc xác lập hồ sơ để UBND quận Long Biên cấp “sổ đỏ” cho gia đình bị đơn cùng những hộ dân liên quan.  

Lời khai rợn người của kẻ chém chết 4 người ở Đan Phượng

Lời khai rợn người của kẻ chém chết 4 người ở Đan Phượng

 Sau khi bị bắt, đối tượng Đông gây ra thảm án khai, đêm hôm trước không ngủ được vì suy nghĩ về mâu thuẫn với cháu trai (con em trai).

T.Nhung