Ngày 28/9, TAND quận Bình Tân (TP.HCM) mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo (41 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) và Huỳnh Phương Thảo (37 tuổi, ngụ quận Tân Bình) về tội “lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Hai bị cáo vốn là dược sỹ, đã cấu kết với nhau để tuồn thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir 400 mg ra ngoài bán.

Theo truy tố, Thừa được giao quản lý trang thiết bị vật tư y tế; giao nhận, quản lý, cấp, phát thuốc, vật tư y tế theo quy trình của Trung tâm y tế quận Bình Tân (TTYT).

Ngày 16/8/2021, Thừa được bà Nguyễn Thanh Tú, Trưởng khoa Dược, TTYT quận Bình Tân phân công liên hệ Công ty TNHH MTV dược Sài Gòn (Sapharco) là đơn vị đầu mối được Sở Y tế TP.HCM giao phân phối thuốc Molnupiravir 400mg cho các TTYT quận, huyện tại TP.HCM, để lấy thuốc Molnupiravir 400 mg.

Các bị cáo tại tòa

Vào các ngày 26/8/2021 và ngày 13/9/2021, Thừa nhận từ Sapharco hơn một ngàn hộp thuốc Molnupiravir 400 mg và phụ trách quản lý, cấp phát thuốc cho các trạm y tế trên địa bàn quận Bình Tân. 

Biết Thừa đang quản lý số lượng lớn thuốc điều trị Covid-19 và biết rõ thuốc Molnupiravir 400 mg được quản lý nghiêm ngặt, chỉ cấp phát thí điểm miễn phí điều trị cho trường hợp nhiễm Covid-19 tại nhà và cộng đồng; chưa cho phép mua bán trên thị trường, nhưng Thảo vẫn xúi Thừa mang ra ngoài bán.

Sau đó, Thừa lấy 50 hộp Molnupiravir 400 mg đưa cho Thảo và được Thảo trả cho 80 triệu đồng. Nhận được thuốc của Thừa, Thảo lên mạng xã hội giao bán với giá từ 2,5 triệu đến 5 triệu đồng/hộp.

Sau đó, số thuốc này được Thảo bán sang tay cho một tiệm thuốc tây (không rõ địa chỉ) và Nguyễn Đình Khôi. Anh Khôi mang bán lại cho anh Phạm Minh Thiện.

Ngày 20/9/2021, khi anh Thiện đang liên hệ khách để bán thuốc thì bị Phòng PA-03, Công an TP.HCM kiểm tra và mời về làm việc. Lúc này, sự việc cán bộ TTYT quận Bình Tân tuồn thuốc ra ngoài bán mới bại lộ.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, ông Trương Đình Nhẫn (Giám đốc TTYT quận Bình Tân) và bà Nguyễn Thanh Tú không biết, không tham gia, chỉ đạo Thừa đem thuốc ra ngoài bán để hưởng lợi nên CQĐT không truy cứu trách nhiệm hình sự là có cơ sở.

Đối với Nguyễn Đình Khôi, Phạm Minh Thiện qua xác minh là người không có chức vụ quyền hạn và không trục lợi từ việc mua bán thuốc nên CQĐT không đủ cơ sở xử lý hình sự.

Các cá nhân mua thuốc Molnupiravir 400 mg chỉ nhằm điều trị Covid-19, không biết thuốc trong giai đoạn thí điểm, không biết Thừa và Thảo cấu kết mang thuốc ra ngoài. Sau khi sự việc xảy ra đã tự nguyện giao nộp lại số thuốc nên CQĐT không xử lý hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Thừa cho rằng, bị Thảo xúi giục bán thuốc điều trị Covid-19 ra ngoài và Thảo nhiều lần gọi điện nên bị cáo mới mang ra ngoài bán chứ bản thân bị cáo không có ý định này.

Phản bác lời khai này của Thừa, bị cáo Thảo khẳng định mình không xúi giục, rủ rê Thừa. Thảo khai, thời điểm dịch Covid-19 bùng phạt mạnh ở TP.HCM, nhận thấy nhiều người có nhu cầu mua thuốc và khi thấy Khôi hỏi mua nên mới nhắn tin hỏi Thừa. Khi Thừa trả lời có và ra giá 2 triệu đồng/hộp nên Thảo đã đặt mua.

Trong quá trình xét hỏi, nhận thấy còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ nên sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo và người liên quan.