Tình yêu thường được ví von có khả năng khiến trái tim con người tan vỡ. Tuy nhiên, đối với bọ ngựa đực, trong thực tế, tình yêu thậm chí còn khiến chúng mất mạng.


Bọ ngựa cái được trời phú cho tốc độ và sức mạnh. Nó cũng là kẻ săn mồi phàm ăn, hung ác đối với các côn trùng khác và thậm chí còn tàn độc hơn với bọ ngựa đực.

Bọ ngựa đực rình lúc bọ ngựa cái (thường to lớn hơn nó) đã đánh chén con mồi để giao phối. Lí do vì, ở loài sinh vật này, khi cá thể cái no bụng, nó thường cư xử tốt hơn với bạn tình.

Bọ ngựa đực leo lên lưng ngựa cái và bắt đầu quá trình giao phối, bơm tinh trùng vào bụng bạn tình. Trong khi đó, bọ ngựa cái chờ đợi một cách kiên nhẫn, đầy thèm thuồng.

Quá trình giao phối có thể kéo dài 1 tiếng đồng hồ, nhưng lần này không như vậy. Trong khi cuộc "yêu" đang diễn ra, bọ ngựa cái đột ngột ăn ngấu nghiến đầu bọ ngựa đực. Hành vi giao phối không vì thế mà ngưng lại. Việc bọ ngựa đực sắp chết thậm chí còn gia tăng tốc độ bơm tinh trùng sang con cái.

Khi đã nhận đủ thứ mình cần, bọ ngựa cái rũ bỏ phần còn lại của bạn tình. Đối với bọ ngựa đực, cái chết vì "yêu" không hẳn là số phận bị đát, mà được coi là chiến thắng vẻ vang, khi các con giống của nó có cơ hội được thụ tinh. Kết quả của cuộc giao phối là sẽ là hàng trăm quả trứng được bọ ngựa cái đẻ ra và ấp nở.

Tuấn Anh (Theo NatGeo)