“Máy bay tác chiến điện tử EA-18G “Growler” đồn trú tại Căn cứ Không quân Hải quân Đảo Whidbey ở bang Washington, Mỹ, đã được lên kế hoạch tới căn cứ Spangdahlem của Đức trong ngày 28/3. Số máy bay này sẽ không được sử dụng để tham chiến ở Ukraine”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói với hãng tin Al Jazeera hôm 28/3.

{keywords}
Máy bay EA-18G “Growler”. Ảnh: Wikipedia

“Mục đích của việc triển khai này là nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng, nâng cao thế trận phòng thủ tập thể của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và tăng cường hơn nữa việc tác chiến trên không giữa các quốc gia đồng minh và đối tác của chúng tôi”, ông Kirby nói thêm.

EA-18G “Growler” là phiên bản tác chiến điện tử được phát triển từ F/A-18F Super Hornet sử dụng trên tàu sân bay. Máy bay có chiều dài 18,31m; chiều rộng sải cánh 13,62m, chiều cao 4,88m. Trọng lượng rỗng và cất cánh tối đa của EA-18G lần lượt ở mức 15 tấn và 29,9 tấn.

{keywords}
Bản vẽ bên ngoài của EA-18G. Ảnh: Wikipedia

Do đảm nhận nhiệm vụ tác chiến điện tử, nên EA-18G được lắp đặt Hệ thống gây nhiễu AN/ALQ-99 có khả năng phát hiện và gây nhiễu sóng radar, nhằm chống lại tất cả những mối đe dọa từ các hệ thống phòng không của đối phương.

{keywords}
Hệ thống gây nhiễu AN/ALQ-99. Ảnh: Globalsecurity.org

Ngoài ra, EA-18G còn được trang bị hệ thống radar AN/APG-79 có khả năng phát hiện mục tiêu đối phương ở khoảng cách 150km.

{keywords}
Radar AN/APG-7. Ảnh: Radartutorial.eu

EA-18G được lắp 9 giá treo bom hoặc tên lửa ở hai bên cánh và dưới bụng máy bay. Do vậy ngoài việc đảm nhận nhiệm vụ gây nhiễu sóng radar của đối phương, máy bay này cũng có thể tham gia chiến đấu.

Xem tin quân sự thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Ông Biden thừa nhận khó đánh chặn tên lửa siêu vượt âm Nga

Ông Biden thừa nhận khó đánh chặn tên lửa siêu vượt âm Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận Nga đã bắn tên lửa siêu vượt âm vào các mục tiêu ở Ukraine, và thừa nhận loại vũ khí này 'gần như không thể bị đánh chặn'.

Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ chuyển giao tên lửa S-400 cho Ukraine

Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ chuyển giao tên lửa S-400 cho Ukraine

Mỹ đề xuất Thổ Nhĩ Kỳ chuyển giao hệ thống tên lửa đất đối không S-400 do Nga sản xuất đến Ukraine, để giúp tăng cường khả năng phòng thủ của Kiev.