Trước khi kỷ nguyên xe điện bắt đầu, nhiều thương hiệu đã cho ra mắt những mẫu xe hybrid phổ thông với hiệu năng vượt trội và mức độ tiêu hao nhiên liệu thấp hơn.

Song song với đó, một số mẫu siêu xe, hypercar cũng chuyển sang sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid. Nổi bật trong số đó là mẫu Ferrari LaFerrari Aperta.

Ra mắt lần đầu vào năm 2016, Ferrari LaFerrari Aperta thực chất là phiên bản mui trần của mẫu LaFerrari Coupe. Tuy nhiên, hãng siêu xe Ý chỉ sản xuất 210 chiếc bản Aperta (ít hơn 290 chiếc so với bản Coupe).

Trong số 210 chiếc LaFerrari mui trần xuất xưởng, chỉ có 200 chiếc được bán cho khách hàng, 1 chiếc dùng cho bán đấu giá làm từ thiện và 9 chiếc dùng để trưng bày.

Tại tại triển lãm Montreal Auto Show 2023 vừa diễn ra ở Canada, phóng viên VietNamNet đã có dịp quan sát chiếc hypercar này với ngoại thất màu đỏ mang tên Rosso Corsa – màu sơn đặc trưng của thương hiệu ngựa chồm Ý. Tạo điểm nhấn cho xe là đường viền màu trắng kéo dài trên nắp ca-pô và nắp động cơ.

Là một mẫu hypercar, Ferrari đã sử dụng thiết kế riêng nhằm tối ưu tính khí động học. Phần đầu xe với các hốc gió lớn cùng trụ chính tạo thành cánh chia gió sang hai bên. Các hốc gió được làm liền mạch với khe gió trên nắp ca-pô và vòm bánh trước để hướng luồng gió ra sau tốt hơn khi xe vận hành ở tốc độ cao, đồng thời làm mát cho hệ thống phanh trước.

Hai bên thân xe không còn những đường gân đơn giản như siêu xe, thay vào đó là đường gân lớn tạo thành các đường dẫn gió xuống khoang động cơ và đuôi xe. Phần đuôi xe khá đơn giản thay vì phong cách hầm hố, gồm hệ thống ống xả kép đặt đối xứng và bộ khuếch tán nhỏ. Xe vẫn sử dụng cụm đèn hậu đơn như ngôn ngữ thiết kế của Ferrari thời điểm đó.

Chiếc LaFerrari Aperta này được trang bị bộ mâm 5 chấu đơn sơn đen kèm ốc khóa bánh ở trung tâm – một chi tiết ít thấy trên những chiếc siêu xe của Ferrari. Bên trong là cùm phanh màu xám không quá nổi bật.

Một số chi tiết trên xe được làm bằng chất liệu carbon nhằm giảm tối đa trọng lượng cho xe như bộ chia gió cản trước, ốp cản sau, bộ khuếch tán đuôi xe, líp sườn, khung kính chắn gió, ốp động cơ,.v.v…

Phần mui xe cũng sử dụng loại vật liệu tương tự và có thể đóng/mở thủ công bằng tay. Điều này được các kỹ sư của hãng xe Ý chia sẻ rằng nó giúp xe giảm được một phần trọng lượng bị tăng khi trang bị cơ cấu đóng/mở mui bằng điện như một số siêu xe mui trần.

Ferrari LaFerrari Aperta được trang bị động cơ xăng V12 dung tích 6.3L, sản sinh công suất 800 mã lực kết hợp cùng một mô-tơ điện mạnh 163 mã lực. Tổng công suất đạt được trên mẫu hypercar này lên tới 963 mã lực, 900 Nm mô-men xoắn. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,4 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 350 km/h.

Ở thời điểm ra mắt, mỗi chiếc LaFerrari Aperta có giá lên tới 2 triệu USD – đắt hơn khoảng 300.000 USD so với LaFerrari Coupe. Do sản xuất với số lượng giới hạn chỉ 210 chiếc trên toàn thế giới, giá trị xe ngày càng tăng. Hiện tại, mỗi chiếc hypercar mui trần này có giá bán không dưới 5 triệu USD (quy đổi khoảng 117 tỷ VNĐ).

Tại Việt Nam, từng có tin đồn một đại gia Sài Gòn đặt mua chiếc Ferrari LaFerrari bản Coupe với giá khoảng 4 triệu USD. Tuy nhiên sau 3 năm đồn đoán, đến nay vẫn chưa có thông tin nào về việc mẫu hypercar này đã mặt ở nước ta.

Tiến Dũng