“Siêu” cá tầm Beluga được nuôi như thế nào?

{keywords}
 

Đàn cá Beluga thuộc sở hữu của Tập đoàn Cá Tầm Việt Nam (CTVN) và đã được nuôi từ năm 2010 tại các trang trại ở Bình Thuận, Đắk Lắk, Bình Định, Lâm Đồng, Sơn La. Theo đại diện tập đoàn, CTVN đang có trữ lượng đàn cá khoảng 5 triệu con, trong đó cá tầm Beluga có số lượng gần 100.000 con, đạt cân nặng từ 5-30kg/con, đặc biệt có những con cá nặng đến 80kg. CTVN hiện là một trong số ít các đơn vị có thể nhân giống cá tầm tại Việt Nam.

Năm 2007, Tập đoàn CTVN thành lập cơ sở ương giống cá tầm tại Việt Nam, đặt tại hồ Tuyền Lâm, TP. Đà Lạt.

Đàn cá bố mẹ được tuyển chọn từ các trang trại cá tại Đức và Nga. Thời gian đầu thành lập, những lứa trứng cá giống đầu tiên được nhập khẩu và hỗ trợ kỹ thuật bởi các chuyên gia Nga. Đến năm 2010, khi những đàn cá đầu tiên thuần thục, trứng cá tầm Caviar de Đuc đã có mặt trên thị trường, được xem là những lứa cá đầu tiên được nhân giống thành công tại Việt Nam.

{keywords}
 

Theo chia sẻ từ đại diện tập đoàn, quy trình chăm nuôi của CTVN được tuân thủ theo công nghệ đặc biệt được tư vấn bởi các chuyên gia hàng đầu của Nga. Ngoài việc chăm sóc tỉ mỉ theo chế độ khoa học, các trại nuôi của tập đoàn CTVN còn được đặt tại các hồ trữ nước thủy điện ở độ cao từ 500-900m, nơi có dòng chảy lớn và nguồn nước sạch quanh năm, nhiệt độ mát mẻ khoảng 18-27 độ C, đảm bảo tất cả các chỉ tiêu về chất lượng nước, môi trường không khác gì với các vùng sinh trưởng tự nhiên của loài cá tầm tại châu Âu.

{keywords}
 

Quy trình sản xuất của hệ thống trang trại CTVN đã được kiểm định khắt khe và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap, đồng thời được liên tục cải tiến và kiện toàn hệ thống chỉ tiêu chất lượng hướng tới tiêu chuẩn GlobalGap. Nhờ vậy cá tầm được nuôi tại các trang trại CTVN giữ được hương vị tự nhiên vốn có, chất lượng thịt và trứng cá không thua kém so với cá tầm đánh bắt tự nhiên.

Bảo vệ loài cá “triệu đô”

Sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, hệ thống trang trại của CTVN đã mở rộng quy mô với diện tích khoảng 160.000m2. Nếu như trước kia, Việt Nam phải nhập khẩu trứng cá giống từ nước ngoài thì hiện nay CTVN đã tự sản xuất được trứng cá giống. Đặc biệt, việc CTVN là đơn vị hiếm hoi tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á sở hữu đàn cá Beluga siêu khủng quý hiếm đánh dấu một bước ngoặc lớn trong sự phát triển của nghề cá nước lạnh của nước ta.

{keywords}
 

Beluga là một trong những loài cá tầm đặc biệt, được mệnh danh là loài cá “triệu đô” vì không những loài cá có giá trị dinh dưỡng cao mà trứng của chúng còn rất hiếm. Một con cá Beluga thuần thục để cho trứng ở môi trường tự nhiên cần đến độ tuổi 20 năm và trọng lượng khi trưởng thành có thể đạt tới 900kg. Trứng cá tầm Beluga có giá thị trường từ 7000 USD đến 10.000 USD/kg, thuộc top 10 món ăn xa xỉ nhất hành tinh. Thịt cá Beluga ngon và chắc, giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, là một món ăn bổ dưỡng với hàm lượng canxi và phốt pho cao cũng như protein, selen, sắt, magiê và Vitamin B12, B6, vitamin C, A và D và đặc biệt là Acid béo Omega-3. Sử dụng cá tầm và trứng cá tầm thường xuyên có lợi cho hoạt động trí não, giúp giảm nguy cơ trầm cảm, ngăn ngừa các bệnh về tim, bồi bổ cơ thể và hồi phục sức khoẻ.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, số lượng người có cơ hội thưởng thức loại thịt cá quý hiếm này rất ít bởi trước kia chưa có nơi nào tại nước ta có thể nuôi được Beluga phục vụ thương phẩm. Ngoài ra, loài cá này thuộc loài cần bảo vệ nguy cấp nên trên thế giới, đang suy giảm khoảng 60% trong tự nhiên và vẫn đang là loài cá được liệt kê vào sách đỏ. Do đó, việc có một đơn vị như CTVN thành công trong việc nuôi và nhân giống cá tầm nói chung và Beluga nói riêng đã đem đến nhiều ý nghĩa trong việc bảo tồn tự nhiên, mang lại giá trị về kinh tế, xã hội.

Theo CTVN, tập đoàn có thể mang đến cho thị trường nội địa và quốc tế sản phẩm cao cấp gồm thịt cá Beluga và Caviar (trứng cá đen) với độ tiếp cận lớn.

{keywords}
 

 

Tập Đoàn CTVN hiện có 6 công ty thành viên hoạt động trong lĩnh vực ương trứng và làm giống, nuôi cá Tầm và sản xuất trứng cá đen thương hiệu Caviar De Đuc - thương hiệu được vinh danh là Thương hiệu quốc gia 2020.

Website: http://catam.vn/

Đình Sơn