Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương có trách nhiệm rà soát, cập nhật Danh mục sản phẩm CNHT ưu tiên phát triển với điều kiện thực tế từng thời kỳ, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

ảnh: Lê Anh Dũng

Việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 111/2015 cần bám sát theo yêu cầu của thực tiễn trong hoạt động phát triển CNHT và đảm bảo tận dụng tối đa các lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên, nâng cao tỷ lệ nội địa hoá các nguyên vật liệu và phụ tùng, giảm nhập khẩu linh kiện nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm công nghiệp cuối cùng. Đồng thời, đưa ra được các chính sách có tính khả thi cao nhằm thu hút đầu tư phát triển công nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn để tạo đầu vào và đầu ra cho việc phát triển sản xuất các sản phẩm CNHT; Đưa ra được các cơ chế ưu đãi, hỗ trợ hợp lý về tài chính, nghiên cứu phát triển và chuyển giao công nghệ, quản trị sản xuất... cho các doanh nghiệp CNHT, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực CNHT nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư sản xuất và tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu;

Các cơ chế ưu đãi, hỗ trợ đối với các doanh nghiệp CNHT cần phải là các cơ chế đặc thù, phân biệt với các chính sách hỗ trợ, ưu đãi trong các quy phạm pháp luật chung khác (ví dụ như Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Đầu tư...), đảm bảo nguyên tắc dễ hiểu, phù hợp với các quy định hiện hành. 

 Sau khi rà soát, Bộ Công Thương đã đưa ra nhiều đề xuất quan trọng nhằm sửa đổi, bổ sung Nghị định 111/2015/NĐ-CP. Trong đó, Bộ này sẽ sửa bổ sung khái niệm, danh mục sản phẩm CNHT, dự án CNHT ưu tiên phát triển, Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp; sửa đổi, bổ sung liên quan đến một số Chính sách ưu đãi, Chính sách hỗ trợ và đối tượng hưởng ưu đãi để phù hợp với tình hình thực tế. 

Theo Nghị định 111 hiện hành, danh mục sản phẩm CNHT được chia làm 6 nhóm: Cơ khí, ô tô; điện tử, công nghệ cao, dệt may- da giày, điện tử. Trong khi đó, nhiều sản phẩm và khâu sản xuất khác quan trọng trong chuỗi sản xuất công nghiệp hỗ trợ hiện chưa được đề cập như công nghiệp vật liệu...

Kim Duyên