Tại tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” do báo Dân trí tổ chức, chị Lê Hằng, founder hệ thống phòng tập GymHaus Boutique Fitness, cho biết từng làm nhân viên ngân hàng được 10 năm, có vị trí công việc tương đối tốt nhưng đã có quyết định táo bạo khi bỏ việc ra ngoài thành lập phòng tập theo mô hình Boutique Fitness.

Ở thời điểm mới bắt đầu khởi nghiệp, chị Hằng kể đã từng mơ mộng rất nhiều. 

Có lợi thế về marketing xây dựng hình ảnh, thương hiệu, cùng với sự hỗ trợ của bạn bè người thân nên thương hiệu của chị ngay từ đầu đã rất bài bản, chuyên nghiệp. Mặc dù vậy, điều mà chị đã không chú ý nhiều là sản phẩm có tốt hay không. Từ kinh nghiệm của bản thân, chị Hằng cho rằng sản phẩm vẫn là yếu tố cốt lõi để thu hút khách hàng. 

Theo chị Hằng, nếu khởi nghiệp quá liều trong khi các yếu tố nền móng như con người, tài chính, thương hiệu, sản phẩm dịch vụ không vững, sẽ đi kèm với thiệt hại về vật chất và cả tinh thần. 

vuot rao.png
Các khách mời chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Dân trí

Khi mới khởi nghiệp, cần phải có cách thức bán hàng, marketing, sản phẩm cốt lỗi, nắm vững quản lý dòng tiền, hiệu quả hoạt động, chi phí lợi nhuận,... Mỗi người lãnh đạo cần nắm chắc ít nhất một trong những yếu tố này mới nên bắt đầu khởi nghiệp. 

Liên quan tới vấn đề tài chính, chị Hằng cho rằng cần có vốn tích lũy đủ sống qua thời kỳ “đêm đen khởi nghiệp”, giai đoạn ban đầu tốn kém. Trong khi đó, mỗi người lãnh đạo cần quản lý tài chính cá nhân tốt. Nếu không nắm được điều này, chị Hằng cho rằng dù có 10 hay 100 triệu đồng cũng khó duy trì doanh nghiệp.

Chia sẻ tại sự kiện, chị Nguyễn Hoài, founder thương hiệu Bánh chưng Nương Bắc, kể rằng, năm 2016, khi bắt đầu khởi nghiệp, chị chỉ có ý tưởng, không giỏi marketing, thương hiệu, không có gì trong tay. Nhưng sau một thời gian, công việc kinh doanh đã dạy chị tất cả. Theo chị Hoài, khởi nghiệp phải có đam mê, sự chỉn chu và nghiêm túc thực hiện ý tưởng của mình. 

Với sản phẩm bánh chưng đã quá quen thuộc với người dân, theo chị Hoài, cần phải lồng vào đó câu chuyện nguồn gốc, văn hoá. Khi mua sản phẩm, khách hàng thấy có câu chuyện ý nghĩa. Từ đó, không chỉ bánh chưng mà Hoài còn làm nhiều sản phẩm khác gắn với nguồn gốc, ý nghĩa văn hoá. 

Chị Hoài chia sẻ, xây dựng thương hiệu, làm marketing, quảng cáo để nhiều người biết đến nhưng quan trọng vẫn là sự chân thành. Cần có có sự chân thành tâm huyết trong sản phẩm. 

Với tài chính ít ỏi, theo chị Hoài, nên làm theo hướng du kích, mưa dầm thấm lâu, tận dụng mọi nền tảng, dần dần nhiều người cũng sẽ biết đến sản phẩm của mình.

“Khi bạn làm một việc cực kỳ chân thành, tâm huyết và kiên định, chắc chắn sẽ kết quả, dù sớm hay muộn”, CEO Nương Bắc đúc kết.

Nếu ít tiền thì không nên mở showroom mà tận dụng vốn này đầu tư vào nhà xưởng. Bên cạnh đó, nếu đi vay cần phải chuẩn bị sẵn sàng các yếu tố rủi ro có thể xảy ra như không trả nợ đúng hạn, thậm chí không có tiền để trả. Khi đã chuẩn bị sẵn các kịch bản đối phó sẽ không cảm thấy lo sợ. 

Đưa ra tư vấn khởi nghiệp, bà Lê Quỳnh Trang, Giám đốc truyền thông thương hiệu F88, cho hay, hiện có rất nhiều kênh quảng cáo hấp dẫn, khách hàng khó phân biệt được đâu là nguồn tín dụng phù hợp. Khi có nhu cầu vay vốn, khách hàng cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ các nguồn vay vốn. Ưu tiên lựa chọn những đơn vị cho vay, cung cấp dịch vụ vay vốn uy tín. 

Ngoài ra, tận dụng hiệu quả các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội để kinh doanh do không tốn nhiều chi phí, nhưng lại rất hiệu quả.