Hành trình khởi nghiệp khó khăn

Khởi nghiệp với vỏn vẹn 3.000 Nhân dân tệ (hơn 10 triệu đồng), Ding Zuohong (Đinh Tả Hồng) trở thành "tượng đài" trong ngành nội thất Trung Quốc, sở hữu Tập đoàn Yuexing có giá trị ròng khoảng 4,6 tỷ USD và tài sản cá nhân hơn 1 tỷ USD.

Ding Zuohong sinh năm 1962, trong một gia đình nông dân ở Như Cao, Giang Tô, Trung Quốc. Xuất thân từ một gia đình nghèo, sau khi tốt nghiệp trung học, Ding Zuohong phải nghỉ học để bươn trải kiếm sống.

Ding Zuohong rời quê hương, đến Thường Châu để tìm cơ hội. Hành trang mang theo chỉ có 2 bộ quần áo đã cũ, với 5 Nhân dân tệ (khoảng 17.000 đồng) và bộ dụng cụ làm mộc đơn giản nhất.

Rời quê hương khi còn là một cậu bé, tứ cố vô thân nơi xứ người, Ding Zuohong đã gặp rất nhiều khó khăn, cơm ăn bữa no bữa đói, không có chỗ ở tử tế. Vì không có đầy đủ dụng cụ hành nghề, quá trình làm mộc của Ding Zuohong gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, tài năng của Ding Zuohong dần được ghi nhận.

Theo thời gian, Ding Zuohong có nhiều khách hàng hơn và nhờ vậy cũng tích lũy được một số tiền nho nhỏ. Không chỉ tích lũy tiền để lập nghiệp, Ding Zuohong còn phải gửi tiền về lo cho gia đình.

ty phu.jpg
Ding Zuohong đã gia nhập vào danh sách các tỷ phú Trung Quốc. Ảnh: Forbes

Năm 1988, khi 26 tuổi, Ding Zuohong mới để dành đủ 3.000 Nhân dân tệ. Với số tiền nhỏ này, Ding Zuohong đã thành lập xưởng gỗ Yuexing, với 7 nhân công, trong đó có hai người em trai. Dưới sự lãnh đạo tài tình của Ding Zuohong, xưởng gỗ Yuexing phát triển thành Công ty Yuexing và sau đó là Tập đoàn Yuexing.

Hiện Tập đoàn Yuexing Group là “con cá kình” trong ngành nội thất gia đình tại Trung Quốc.

Vươn lên trở thành tập đoàn lớn mạnh

Năm 1991, từ sản xuất đồ nội thất, Tập đoàn Yuexing bước vào ngành phân phối nội thất gia đình và trở thành nhà điều hành thương hiệu nội thất gia đình nổi tiếng của Trung Quốc. Năm 2001, lễ khai trương trung tâm nội thất gia đình Yuexing Thượng Hải đánh dấu sự gia nhập chính thức của Tập đoàn Yuexing vào thị trường quốc gia.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính, Yuexing đi ngược xu hướng, không chỉ đạt được lợi nhuận từ các đơn hàng ở thị trường nước ngoài mà còn liên tục mở rộng thị trường trong nước.

Yuexing trở thành một tập đoàn quy mô lớn, với các hoạt động kinh doanh đa dạng, gồm nhiều lĩnh vực như kinh doanh du lịch văn hóa, bán lẻ thông minh, công nghiệp trang trí nội thất gia đình, khách sạn cao cấp, công viên giải trí, triển lãm thời trang,...

Trong danh sách “Top 500 doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc năm 2023”, Tập đoàn Yuexing đứng thứ 385 với giá trị ròng khoảng 4,6 tỷ USD.

Ding Zuohong luôn đi trước thời đại về tầm nhìn kinh doanh và cách lựa chọn chiến lược. Ông luôn tâm niệm rằng chỉ có sự đổi mới và mở rộng mới có sự phát triển.

Trong vài năm tới, Ding Zuohong định hướng tiếp tục mở rộng thị trường của Yuexing, hướng ra thế giới, đồng thời dần hình thành mô hình hoạt động tập đoàn tích hợp sản xuất đồ nội thất, thương mại hóa trang trí nội thất gia đình, khách sạn, công viên giải trí và các hoạt động kinh doanh đa dạng khác.

Bài học từ thành công của tỷ phú Ding Zuohong

Thành công của Ding Zuohong không phải ngẫu nhiên mà là sự kết hợp của nhiều yếu tố.

Trước hết là chú trọng sự đổi mới. Ding Zuohong luôn nêu cao tinh thần đổi mới trong những ngày đầu khởi nghiệp, không ngừng mở rộng lĩnh vực kinh doanh từ sản xuất đồ nội thất đến ngành phân phối nội thất gia đình. Điều này truyền cảm hứng cho các doanh nhân dám thử sức và không ngừng tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới.

Thứ hai là hành động hợp lý. Giữa cuộc khủng hoảng tài chính, Yuexing vẫn có thể đạt được lợi nhuận ở thị trường nước ngoài và mở rộng ở thị trường nội địa nhờ chiến lược hành động đúng đắn của Ding Zuohong. Điều này cho thấy các doanh nhân nên tập trung vào việc kiểm soát rủi ro để đảm bảo sự phát triển ổn định của doanh nghiệp.

Thứ ba là xây dựng thương hiệu. Yuexing chú trọng xây dựng thương hiệu và luôn duy trì hình ảnh thương hiệu đẳng cấp từ ngành nội thất đến ngành phân phối nội thất gia đình. Trong kinh doanh, các doanh nhân nên chú ý đến giá trị thương hiệu và không ngừng nâng cao tầm ảnh hưởng của thương hiệu.

Thứ tư là phát triển đa dạng. Tỷ phú Ding Zuohong đã dẫn dắt Yuexing tham gia vào nhiều lĩnh vực và có được sự phát triển đa dạng. Điều này cho thấy bài học trong kinh doanh là có thể xem xét các chiến lược phát triển đa dạng dựa trên điều kiện thực tế để giảm thiểu rủi ro.

(Tổng hợp)