Như VietNamNet đã đưa, Công an TP.HCM vừa có quyết định trả tự do cho 4 nữ tiếp viên VietNam Airlines xách ma túy vì chưa đủ cơ sở khởi tố.

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho hay, căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/3, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật, bước đầu xác định: Khi 4 tiếp viên hàng không đang lưu trú tại Pháp, có 1 đối tượng người Việt Nam nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng, 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, để gửi cho người nhà.

"Các tiếp viên không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma tuý, do vậy chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự những người này", Trung tướng Tô Ân Xô thông tin.

Tổng lượng tang vật thu giữ là hơn 10kg ma tuý. Ảnh: Hải quan TP.HCM

Trao đổi với VietNamNet, Tiến sĩ - Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, với nguyên tắc suy đoán vô tội, tôn trọng sự thật khách quan, không có gì bất ngờ khi CQĐT trả tự do cho 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines.

Luật sư phân tích, theo quy định của pháp luật, vụ án trong giai đoạn xác minh tin báo, quá trình tạm giữ để làm rõ hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Nếu kết quả xác minh cho thấy, hành vi của 4 nữ tiếp viên này không thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm, CQĐT sẽ trả tự do cho nghi phạm.

Pháp luật quy định, cơ quan tiến hành tố tụng có nghĩa vụ chứng minh tội phạm, bị can bị cáo có quyền nhưng không có nghĩa vụ phải chứng minh mình vô tội, không có nghĩa vụ nhận tội, và không có nghĩa vụ phải đưa ra bằng chứng để chống lại mình.

Quá trình xác minh, điều tra vụ án nếu người vi phạm không nhận tội, cơ quan tiến hành tố tụng phải chứng minh bằng chứng cứ. Nếu không chứng minh được có hành vi phạm tội hoặc hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm, mặc nhiên nghi phạm không có tội, phải trả tự do cho nghi phạm.

Tiến sĩ Đặng Văn Cường cho hay, tội Vận chuyển trái phép chất ma túy được quy định tại điều 250 BLHS. Theo đó, người thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy phải biết rõ chất mà mình vận chuyển là chất ma túy; phải nhận thức được hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy là nguy hiểm cho xã hội, nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi vì vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân khác thì hành vi mới thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Còn trường hợp người nào tàng trữ, vận chuyển chất ma túy nhưng không biết đó là chất ma túy thì hành vi không thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Vẫn theo luật sư Cường, pháp luật quy định thời hạn tạm giữ là 3 ngày và cơ quan tiến hành tố tụng có thể gia hạn hai lần, mỗi lần không quá 3 ngày. Như vậy theo quy định, tổng thời gian tạm giữ không quá 9 ngày. Hết thời hạn này mà không chứng minh được người bị tạm giữ thực hiện hành vi phạm tội hoặc hành vi không thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm thì phải trả tự do cho người bị tạm giữ.

Với 4 nữ tiếp viên, dù chưa đến thời hạn tạm giữ tối đa nhưng CQĐT đã trả tự do cho họ, chứng tỏ những ngày qua kết quả xác minh cho thấy, các nữ tiếp viên không biết số hàng mình xách về Việt Nam là chất ma túy nên hành vi không thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm quy định tại điều 250 BLHS.

Theo quy định của pháp luật, một người chỉ được coi là có tội khi có bản án kết tội có hiệu lực pháp luật. Nếu khởi tố, tạm giam nhưng không chứng minh được tội phạm thì cơ quan tiến hành tố tụng phải trả tự do và xin lỗi, bồi thường đối với người đã bị khởi tố.

Còn đối với người bị tạm giữ, việc tạm giữ là có căn cứ, CQĐT chưa khởi tố, chưa tạm giam thì thời gian tạm giữ không được xác định là thiệt hại, người bị tạm giữ không có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.