Cần đào tạo sâu hơn để người lao động dễ chuyển nghề mới

Sau 10 năm thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956, nhiều địa phương chia sẻ đạt được những tín hiệu tích cực.  

 

Ông Nguyễn Trí Lạc, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh cho hay, trong những năm đầu công tác này tại địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Song đến nay, việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Hà Tĩnh đã giải quyết được khó khăn và đặc biệt có hiệu quả.

“Đến nay, tất cả mô hình đào tạo gắn liền với các mô hình phát triển kinh tế đều được đào tạo nghề, đặc biệt xuất khẩu lao động. Trước đây lao động xuất khẩu thường chỉ là lao động phổ thông nhưng hiện nay những lao động đi xuất khẩu dù ít dù nhiều thông qua chương trình này đều được đào tạo. Hà Tĩnh nhờ đó mà tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo đến 61%”.

Đặc biệt, điều mà ông Lạc phấn khởi là người dân được đào tạo nghề nông thôn giờ đây không chỉ trông cậy vào nguồn ngân sách mà còn tự bỏ tiền để học.

“Hiện nay người dân đã tự bỏ một phần kinh phí. Đặc biệt Hà Tĩnh đã xây dựng được định mức chi phí dạy nghề trên cơ sở Thông tư hướng dẫn của Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp và Bộ định mức cho dạy nghề ngắn hạn và dạy nghề dưới 3 tháng. Chúng tôi đã mã hóa ra bằng giá dịch vụ đào tạo nghề”.

Theo ông Lạc, qua tổng kết, số tiền người dân cùng bỏ vào cũng tương đối lớn, chiếm khoảng 30-40% kinh phí đào tạo nghề. Ông Lạc cho rằng, để có thể thực hiện được điều này, các địa phương phải có các chiến lược cụ thể.

{keywords}
Thành lập các tổ hợp tác là một cách giải quyết đầu ra của thị trường, qua đó nâng cao tay nghề cho người lao động. Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng.

Ông Võ Văn Lập, Giám đốc Trung Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị cũng chia sẻ việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn của địa phương đạt hiệu quả hơn nhiều so với trước đây nhờ việc tiến hành khảo sát đúng đối tượng đầu vào và huy động xã hội hóa.

Nói về giải pháp, vị này chia sẻ một cách làm rất hiệu quả của địa phương song song với sự vào cuộc mạnh mẽ của các đoàn thể cấp huyện, xã và các cấp chính quyền: “Chúng tôi chỉ đạo thành lập thành các tổ hợp tác, nhóm hợp tác làm ăn và các cấp chính quyền cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ để cho phép hoạt động”. Ông Lập cho rằng đây là hướng đi hiệu quả và kiến nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chỉ đạo phát triển hướng này.

Ông Hà Văn Tuấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Thừa Thiên Huế thì cho rằng để công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn hiệu quả hơn, các địa phương cần khoanh vùng, giới hạn lại những ngành nghề có điều kiện phù hợp để tập trung. “Một địa phương có thể giới hạn lại bao nhiêu ngành nghề. Còn bây giờ mở đủ kiểu nghề, không cho mở thì không được, mà mở rồi không tiếp tục cũng không được. Giới hạn được cái này thì việc đầu tư kinh phí sẽ hiệu quả hơn”. Theo ông Tuấn các địa phương cần chọn ra những nghề phù hợp với tiềm năng thế mạnh, định hướng phát triển kinh tế xã hội của mình.

Ông Trần Quốc Huy, Chánh văn phòng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho hay thời gian tới cần có giải pháp để đào tạo gắn với việc làm, để người lao động có việc làm tốt hơn, thật sự chất lượng hơn. “Chứ nếu đào tạo xong rồi về người lao động vẫn làm những nghề cũ với trình độ như thế thì không mang lại nhiều hiệu quả. Có thể nâng cao một chút thu nhập nhưng tính bền vững rất hạn chế. Cần tiến tới đào tạo sâu hơn, có trình độ cao hơn để người lao động có thể chuyển sang được những nghề mới mà có việc làm tốt và có thể ổn định cuộc sống bằng nghề”, ông Huy nói.  

Hải Nguyên

 

9 tháng đào tạo nghề được cho 450 nghìn lao động nông thôn, khuyết tật và dân tộc

9 tháng đào tạo nghề được cho 450 nghìn lao động nông thôn, khuyết tật và dân tộc

- Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, trong 9 tháng năm 2019 hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho khoảng 450 nghìn lao động nông thôn, người khuyết tật và dân tộc thiểu số.

 

tin nổi bật

Hiệu trưởng nhận định điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10

Lãnh đạo nhiều trường THCS và THPT ở Hà Nội nhận định, mặt bằng chung điểm thi vào lớp 10 các môn năm nay có thể sẽ cao hơn năm ngoái. Tuy nhiên, điểm chuẩn khó đoán định do phụ thuộc tỷ lệ đăng ký nguyện vọng.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh của Vĩnh Phúc

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc cũng xây dựng đề thi thử môn Tiếng Anh để khảo sát chất lượng học sinh.

3 điểm mới tuyển sinh các trường Y Dược năm 2022

Các trường Y Dược như ĐH Y Hà Nội, Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Y Dược TP.HCM, ĐH Dược Hà Nội… vẫn dành phần lớn chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Điều này giúp nhiều sinh viên an tâm hơn trong kì thi lần này.

VTC Academy hợp tác tuyển dụng với Ladipage, CoWell và BAP Software

Lễ ký kết hợp tác giữa VTC Academy và các doanh nghiệp LadiPage, Co-Well và BAP Software đánh dấu thỏa thuận về đào tạo và cung ứng nhân sự ngành Digital Marketing, Thiết kế và Công nghệ thông tin, đảm bảo việc làm cho học viên sau khi ra trường.

Những lỗi khiến thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp đáng tiếc

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, có những thí sinh rất xuất sắc nhưng vì bất cẩn đã vi phạm quy chế thi, để lại hậu quả rất đáng tiếc. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều thiết bị gian lận công nghệ cao khiến giám thị khó phát hiện.

Điểm chuẩn học bạ ĐH Cần Thơ cao nhất là 29,25

Chiều 30/6, Trường Đại học Cần Thơ công bố điểm chuẩn các ngành xét tuyển điểm học bạ THPT, cao nhất là 29,25 điểm.

Điểm chuẩn 2 phương thức xét tuyển của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia TP.HCM có điểm trúng tuyển bằng phương thức Đánh giá Năng lực cao nhất ở ngành Truyền thông đa phương tiện.

Điểm chuẩn học bạ ĐH Bách khoa Đà Nẵng cao nhất là 28,75

Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét học bạ, với mức điểm ngành cao nhất lên tới 28,75.

Công bố điểm thi và điểm chuẩn vào lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa

Trưa nay (30/6), Sở GD-ĐT TP.HCM công bố điểm thi và điểm chuẩn vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2022-2023.

Thêm 2 trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM công bố điểm chuẩn

Trường ĐH Khoa học tự nhiên và Trường ĐH Công nghệ thông tin - ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố điểm chuẩn năm 2022 theo phương thức ưu tiên xét tuyển và xét điểm thi đánh giá năng lực.

Đại học Công đoàn tăng chỉ tiêu, mở ngành Ngôn ngữ Anh

Năm nay, Trường Đại học Công đoàn tuyển 2.430 chỉ tiêu, tăng 630 chỉ tiêu so với năm 2021 và mở thêm 2 ngành mới là Du lịch và Ngôn ngữ Anh.

ĐH Bách khoa Hà Nội công bố điểm chuẩn phương thức xét tuyển tài năng

Tối 29/6, Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Bách khoa Hà Nội công bố mức điểm trúng tuyển đối với những thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, chương trình đào tạo của trường năm 2022 theo phương thức xét tuyển tài năng đợt 1.

Đề thi thử tốt nghiệp môn Toán của Vĩnh Phúc

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, việc luyện các đề thi thử sẽ giúp học sinh làm quen dạng thức đề qua đó rèn tâm lý làm bài và thêm tự tin khi bước vào thi chính thức. Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc cũng xây dựng đề thi thử để khảo sát chất lượng học sinh.

5 lỗi mất điểm môn Toán dễ mắc khi làm bài thi tốt nghiệp THPT

Đọc lướt, đọc sót nên hiểu sai đề, nhầm lẫn các khái niệm na ná nhau, hiểu sai kiến thức cơ bản, không chú ý điều kiện đi kèm công thức... là những lỗi khiến thí sinh rất tiếc nuối; các em thường tự gọi là “sai ngu”.

ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội tuyển 1.680 chỉ tiêu

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa công bố đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2022.