Cơn bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão đã và đang gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và cơ sở hạ tầng tại các tỉnh phía Bắc. 

Nhiều công trình xây dựng, nhà xưởng, kho bãi, máy móc thiết bị, cầu cảng bị gió đánh gãy; hàng hóa bị chìm và ngập nước; hoạt động kinh doanh bị gián đoạn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân và doanh nghiệp.

Sau trận bão, việc tham gia bảo hiểm tài sản được chú ý hơn, khi các khoản bồi thường bảo hiểm có thể 'giải cứu' cho khách hàng, doanh nghiệp trong tình cảnh này.

CancauMipecHP.jpg
Cần cẩu tại cảng Mipec, Hải Phòng đổ sập do chịu tác động của bão Yagi - công trình đã được mua bảo hiểm. Ảnh: THP.

Các công ty bảo hiểm phi nhân thọ cho hay đang khẩn trương hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng, bao gồm cả việc tạm ứng bồi thường; đồng thời huy động đội ngũ chuyên viên giám định hiện trường, giám định tổn thất để nhanh chóng chi trả.

Theo một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ lớn tại Việt Nam, quyền lợi bảo hiểm của khách hàng sẽ được xác định theo các điều khoản cụ thể trong hợp đồng bảo hiểm đã ký kết. Để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm được bảo vệ tối đa, doanh nghiệp này khuyến nghị khách hàng thực hiện 3 bước, gồm:

Thông báo tổn thất: Khách hàng cần nhanh chóng thông báo về thiệt hại qua các kênh liên hệ chính thức của công ty bảo hiểm, hoặc liên hệ tới các công ty thành viên, đại lý của công ty tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc.

Chuẩn bị tài liệu liên quan: Khách hàng cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết như hình ảnh hiện trường, hình ảnh tổn thất, các biên bản xác định thiệt hại và các giấy tờ khác hỗ trợ quá trình xác minh tổn thất.

Phối hợp với chuyên viên giám định: Đội ngũ giám định viên của hãng bảo hiểm sẽ tiếp cận hiện trường, tiến hành kiểm tra và đánh giá thiệt hại một cách nhanh chóng và minh bạch.

Cũng theo doanh nghiệp bảo hiểm, hiện nay hoàn lưu cơn bão số 3 tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ ngập úng và gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều địa phương. Để việc bồi thường diễn ra hiệu quả, khách hàng cần chủ động thông báo thiệt hại và phối hợp chặt chẽ, đồng thời hoàn tất các thủ tục bồi thường trong thời gian ngắn nhất.