- Trời Phục Linh chiều 24/4 nắng như lửa đốt làm cạn khô nước mắt khóc thương của những người thân còn lại trong các gia đình có nạn nhân bị vùi lấp. Chưa bao giờ họ phải chứng kiến một ngày đại tang như thế, không khí tang thương bao trùm lên xóm nghèo này.

Vào hồi 3h30 phút chiều 24/4, tại nhà văn hóa thôn Khuân 1, xã Phục Linh hàng trăm người dân dự lễ truy điệu 5 nạn nhân xấu số đã được tìm thấy trong vụ sạt lở kinh hoàng rạng sáng ngày 15/4.

Nỗi đau người ở lại

Suốt mấy ngày nay, người dân xóm nghèo này đã đỏ mắt mỏi mòn ngóng trông được nhìn thấy thi thể của những nạn nhân bị vùi lấp trong đống đổ nát.

Tính từ 15/4- ngày xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng đến hôm nay cùng vừa tròn 10 ngày tìm thấy được 5 phần thi thể của những người mất tích, dù trong số họ thân thể đã không còn nguyên vẹn.

Người thân của các nạn nhân

Trong vụ sạt lở kinh hoàng này, ngoài nạn nhân là bà Vũ Thị Hồng (78 tuổi) đã tử vong tại chỗ, 5 người bị mất tích (có bốn người trong cùng một gia đình) gồm: Nguyễn Thị Hoàn (50 tuổi), Nguyễn Minh Hà (44 tuổi), Nguyễn Văn Quốc (21 tuổi), Nguyễn Văn Quân (17 tuổi) và Nguyễn Thị Thiện (53 tuổi).

Nhiều ngày qua, anh Nguyễn Văn Khánh (22 tuổi)- con trai của bà Nguyễn Thị Thiện đỏ mắt ngóng chờ tin tức tìm kiếm thi thể người mẹ trong vô vọng, đến lúc tìm thấy thì chỉ là một phần chân tay rời rạc.

Thắp nén nhang cho mẹ, anh nghẹn ngào trong nước mắt: “Vẫn biết hi vọng sống sót của mẹ là không còn nhưng chỉ mong sao tìm thấy hết được các phần thi thể còn lại để làm lễ an táng cho mồ yên mả đẹp. Nhưng đến giờ phút này trong lĩnh cữu thi thể của mẹ chỉ có một phần chân và cánh tay được tìm thấy, ở nơi chín suối mẹ chẳng được yên lòng”.

Trong gia đình anh, chỉ có 2 mẹ con nương tựa vào nhau để sống vì bố mất sớm. Nhiều người dân xóm Khuân 1 cho biết, bà Thiện là người mẹ tần tảo chịu thương chịu khó nuôi con, sống tình nghĩa với dân làng nên khi biết tin dữ bà bị cuốn đi giữa đêm trong lớp đất đá ai cũng vô cùng thương xót.

Đại họa ập xuống

Nhưng có lẽ ở xóm nghèo này, đau xót hơn cả là gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Hoàn.

Gia đình có 4 người bị cuốn đi. Một thân một mình bà Hoàn phải bám vào núi than để kiếm sống nhưng rồi họa vô đơn chí, tai họa ập xuống cướp đi sinh mạng của cả 3 mẹ con và người em.

Hàng trăm người dân xóm Khuân 1 đã đến lễ tang thắp hương, đưa tiễn và chia buồn với những người thân trong gia đình có nạn nhân trong vụ sạt lở kinh hoàng.

Ngồi bên các linh cữu các nạn nhân xấu số, chị Vũ Thị Ân (người dân xóm Khuân 1, hàng xóm của nạn nhân Nguyễn Thị Hoàn) cho biết: “Chiều hôm trước đi mót than với tôi, mẹ con chị Hoàn nhặt được nhiều lắm, dễ kiếm được đến 100.000 đồng, vất vả trên đống phế thải cả ngày nên chắc ngủ mệt không chạy đi được”.

Trong tang lễ, anh chị em ruột trong gia đình bà Hoàn mắt đỏ hoe khóc thương cho người thân, ai cũng cúi đầu, chẳng ai nói với ai câu nào nhưng trong lòng nỗi đau đớn dâng đến tột cùng.

Bà Nguyễn Thị Hằng- em gái bà Hoàn kể: “Gia cảnh nhà bà Hoàn khốn khổ lắm, chỉ có bốn sào ruộng, quanh năm sống nhờ nghề mót than để nuôi 2 đứa con nên người. Mỗi kg than có giá khoảng 1.300 đồng nếu may mắn, có ngày mót được khoảng một tạ than, bán được khoảng 130.000 đồng. Thế nhưng, cả núi than bất ngờ ập xuống trong đêm, vùi lấp cả 4 người”.

Chưa bao giờ họ phải chứng kiến một ngày đại tang như thế, không khí tang thương bao trùm lên xóm nghèo này.

Chị Nguyễn Thị Huệ, em ruột của chị Hoàn từ Phú Bình về lo tang lễ cho chị, bưng mặt khóc: “Đúng là đại họa ập xuống gia đình người thân tôi. Đất đá đã cuốn cả nhà bà Hoàn trong đêm, thi thể của cả 4 người thân cùng bị vùi chôn một chỗ. May mắn thi thể của 3 người trong số họ đã tìm được nguyên vẹn để tổ chức an táng, chỉ riêng bà Hoàn thi thể vẫn chưa được lành lặn”.

Hàng trăm người dân xóm Khuân 1 đã đến lễ tang thắp hương, đưa tiễn và chia buồn với những người thân trong gia đình có nạn nhân trong vụ sạt lở kinh hoàng.

Anh Tuấn