"Cần sớm có Luật Nhà giáo"

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội mong muốn sớm có Luật Nhà giáo để điều chỉnh riêng cho đối tượng giáo viên.

Hiện nay, giáo viên đang được điều chỉnh bởi Luật Viên chức. Tuy nhiên, Luật Viên chức quá rộng trong khi nhà giáo lại có vị thế, trách nhiệm riêng. Do đó, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội mong muốn sớm có Luật Nhà giáo để điều chỉnh riêng cho đối tượng giáo viên.

Đó là ý kiến của ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhân cuộc trao đổi với VietNamNet về một hội thảo giáo dục sẽ tổ chức ngày 22/9 tới.

Ông Bình cho rằng, việc có Luật Nhà giáo, quy định quy định rõ vị trí, chế độ đãi ngộ của giáo viên nói chung, kể cả công lẫn tư sẽ là cơ sở để xây dựng chính sách đối với giáo viên, nhằm giải quyết các vấn đề còn vướng mắc hiện nay.

{keywords}
Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội. Ảnh: Lê Văn.

"Ủy ban cũng đã trao đổi với Bộ GD-ĐT về việc này còn quá trình trình kiến nghị như thế nào thì là do Bộ GD-ĐT và Chính phủ thực hiện" - ông Bình nói.

Trước đó, sáng ngày 20/7, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội tổ chức tọa đàm lấy ý kiến chuyên gia về dự thảo lần thứ nhất, báo cáo kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 – 2016”.

Dự thảo báo cáo đưa ra nhiều đề xuất, trong đó cần sớm xây dựng và ban hành Luật Nhà giáo nhằm luật hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về vị thế nhà giáo và đặc điểm nghề giáo cũng như các chính sách nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong thời kỳ mới.

Bên cạnh đó, dự thảo của Ủy ban cũng kiến nghị xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Viên chức phù hợp với chủ trương quản lý viên chức trong nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, trong đó cần chú ý tới tính đặc thù của viên chức ngành giáo dục.

Nhiều đại biểu quốc hội cũng kiến nghị sớm đưa Luật nhà giáo lên bàn nghị sự của Quốc hội.

Đại biểu Ngô Thị Minh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, cho biết tại phiên thảo luận về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018, Luật nhà giáo được đặt ra từ chỉ thị 40 của Ban bí thư vào năm 2004, Nghị quyết của Quốc hội năm 2008 cũng đề cập đến. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nhà giáo cũng là viên chức mà đã có Luật viên chức rồi nên Luật Nhà giáo bị rút khỏi chương trình.

Trong khi đó, thời gian qua có gần 200 văn bản quy định và điều chỉnh chính sách đối với nhà giáo, dẫn đến những bất cập chồng chéo và quy định hiện hành không thể giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống.

Theo bà Minh, nhà giáo là nghề đặc thù, không phải công chức, viên chức mà là nhà giáo vì thế danh dự và chính sách tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, đãi ngộ phải có luật điều chỉnh. Việc có Luật nhà giáo cũng giúp đảm bảo môi trường làm việc dân chủ, bình đẳng cả trong các cơ sở giáo dục.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé cũng đồng tình với đề nghị đưa Luật Nhà giáo vào chương trình xây dựng luật pháp lệnh năm 2018, để đáp ứng kịp thời những thay đổi của ngành giáo dục.

Hiện tại, việc sửa đổi bổ sung Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Đại học đã được đưa vào chương trình xây dựng luật của Quốc hội năm 2018.

Bộ Giáo dục lập đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo

Từ tháng 9/2016, Bộ GD-ĐT đã ban hành ban hành Kế hoạch Lập đề nghị xây dựng Luật nhà giáo. Thời gian thực hiện từ tháng 8/2016 đến 31/12/2016.

Theo đó, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Cục NGCB) chủ trì, phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Vụ Pháp chế và các đơn vị có liên quan thuộc Bộ này tiến hành xây dựng Báo cáo tổng kết việc thi hành pháp luật hoặc đánh giá thực trạng quan hệ xã hội có liên quan đến đề nghị xây dựng Luật nhà giáo; xây dựng dự thảo đề cương Luật nhà giáo.

Bên cạnh đó, các đơn vị này cũng được giao nhiệm vụ tổ chức lấy ý kiến về đề nghị xây dựng Luật nhà giáo; xây dựng dự thảo Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật; hoàn thiện hồ sơ gửi sang Bộ Tư pháp để tổ chức thẩm định; hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ xem xét, thông qua. Sau khi có Nghị quyết thông qua của Chính phủ, phải chỉnh lý, hoàn thiện lại hồ sơ gửi sang Bộ Tư pháp trước ngày 31/12/2016.

Viện Khoa học giáo dục Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục NGCB và các đơn vị có liên quan thuộc Bộ tiến hành nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thông tin tư liệu về Luật Nhà giáo và điều ước quốc tế liên quan đến nhà giáo trong Luật giáo dục của một số nước trên thế giới; đánh giá tác động của chính sách; Phối hợp với Cục NGCB thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của các hoạt động trong Kế hoạch.

Lê Văn

tin nổi bật

Thiếu người 'khủng khiếp': Giáo viên có thể dạy nhiều trường, nhiều cấp học

Đó là một trong những dự tính của Gia Lai khi tỉnh này thiếu hơn 3.700 giáo viên ở các bậc học trong năm học tới.

Phó Thủ tướng: 'Chúng ta chưa thực sự trung thực trong giáo dục'

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, lý do chúng ta cứ mãi loay hoay trong câu chuyện thi cử, tuyển sinh đại học... Đó là vì chúng ta chưa thực sự trung thực trong giáo dục.

Hà Nội xây loạt trường liên cấp 5 ha ở các cửa ngõ

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Hà Nội sẽ đầu tư, xây dựng 5 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại, có diện tích từ 5 ha trở lên, ở 5 cửa ngõ của Thủ đô.

Giáo sư, tiến sĩ về Bình Định làm việc được hỗ trợ đến 800 triệu đồng

Đó là một trong những nội dung của Nghị quyết ban hành quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Định giai đoạn 2022 - 2025.

'Lương giáo viên thì Bộ trưởng GD-ĐT không quyết định được...'

Phó Thủ tướng cho rằng cần thông cảm với khó khăn của ngành giáo dục bởi Bộ trưởng GD-ĐT không có thẩm quyền quyết định lương giáo viên và cũng không giải quyết được yêu cầu đủ giáo viên, trường lớp.

TP.HCM cho các trường chia sẻ giáo viên để thỉnh giảng

Năm học mới 2022-2023 đang cận kề, TP.HCM vẫn đang tuyển dụng giáo viên mọi cấp học.

Hơn 1/4 giáo viên tiểu học cả nước chưa đạt chuẩn

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện có 25,2% giáo viên tiểu học cả nước chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo.

Vũng Tàu: 31 người trúng tuyển hiệu trưởng, phó hiệu trưởng

31 cá nhân vừa được bổ nhiệm làm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng ngành giáo dục TP Vũng Tàu sau khi trải qua kỳ thi tuyển viên chức quản lý các đơn vị sự nghiệp giáo dục của TP. Vũng Tàu.

'Làm giám đốc Sở GD-ĐT 3 năm, chưa bổ sung được biên chế nào'

Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An nói trong 3 năm qua, ông chưa bổ sung được biên chế nào dù ngành giáo dục tỉnh này thiếu hơn 7.800 giáo viên. Vì vậy, quyết định giao bổ sung biên chế giáo viên về địa phương là tin vui...

Bí kíp giúp học trò chinh phục điểm cao môn Hoá của thầy giáo 9X

Với phương pháp giảng dạy riêng, thầy Dương Hà thu hút nhiều học sinh đến với lớp học Hoá, fanpage Facebook của thầy có 29 nghìn lượt theo dõi . Năm nay, hơn 140 học sinh của thầy đạt 8,9,10 trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Sắp ban hành Thông tư sửa đổi về bổ nhiệm, xếp lương giáo viên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, ít ngày nữa sẽ ký ban hành các thông tư sửa đổi về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông.

Sở GD-ĐT thiếu người trầm trọng: 'Nhiều lãnh đạo phải làm việc của chuyên viên'

Báo cáo Phân tích ngành giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020 do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam công bố đã chỉ ra nhiều khó khăn trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục.

Yêu cầu Bộ trưởng GD-ĐT trao đổi về Trường ĐH Tôn Đức Thắng

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trao đổi với đại biểu Quốc hội về những nội dung liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ với Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

'Tự chủ đại học trên giấy tờ, nhưng trói buộc trên thực tế'

Lãnh đạo nhiều trường đại học, học viện cho hay gặp vướng mắc trong việc thực hiện tự chủ đại học khi hệ thống văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động liên quan còn thiếu đồng bộ.

Sửa chương trình phổ thông mới vì môn Sử: 'Dễ cho học sinh'

Hiệu trưởng một số trường học nhận định, với điều chỉnh của Bộ GD-ĐT về chương trình phổ thông 2018, học sinh sẽ rất thuận lợi vì được 'tùy ý' lựa chọn môn học.