Theo phân tích của Bộ Công Thương, Nhà nước cần bố trí đủ nguồn lực để triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực các doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ đạt trình độ khu vực và toàn cầu trong quá trình phát triển, rút ngắn thời gian tiếp cận trình độ sản xuất toàn cầu.

Các chính sách hỗ trợ cần được xây dựng đồng bộ và theo đuổi kiên trì, dài hạn, đầu tư nguồn lực thích đáng để gấp rút nâng cao năng lực của các doanh nghiệp CNHT thông qua các chương trình có mục tiêu cụ thể. 

Chính phủ cần quán triệt, đôn đốc các Bộ, ngành và địa phương triển khai tích cực và hiệu quả các nhiệm vụ đề ra tại Nghị quyết số 115/NQ-CP, kịp thời báo cáo Chính phủ để đưa ra giải pháp hữu hiệu. Đồng thời, Chính phủ sớm phê duyệt, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 03 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ và sớm thông qua, trình Quốc hội phê duyệt chủ trương xây dựng Luật phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo.

Nhiều DN chưa được hưởng ưu đãi CNHT (ảnh: Băng Dương)

Cho đến nay, cả nước có 5.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên, đáp ứng tiêu chí được chứng nhận sản phẩm, dự án công nghiệp hỗ trợ được ưu đãi theo Nghị định 111 mới chỉ có gần 160 doanh nghiệp. Nguyên nhân một phần lớn là các tiêu chí ban hành khó đi vào cuộc sống. Đơn cử như việc các doanh nghiệp phải có dự án mới thì mới được ưu đãi. Quy định này đã loại bỏ hoàn toàn các doanh nghiêp công nghiệp hỗ trợ lâu năm cần mở rộng dự án đầu tư. 

Báo cáo tới Chính phủ, Bộ Công Thương cũng đề xuất các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, khả thi, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo đảm yêu cầu phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến chế tạo; rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo, đảm bảo phù hợp với các cam kết quốc tế, đặc biệt là trong các FTA thế hệ mới; sửa đổi, bổ sung và xây dựng các bộ Luật phù hợp với bối cảnh mới; triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách đã được ban hành, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp.

Phương Linh