- Sáng 20/12, tại Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo tổng kết công tác năm 2016, TS. Vũ Tuấn Lâm – Phó Giám đốc Học viện cho biết, năm 2016 là năm đầu tiên Học viện chính thức hoạt động theo cơ chế của đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư, và được vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp.

Mặc dù trong quá trình chuyển giao, giao thoa giữa các cơ chế, song Học viện vẫn duy trì sự ổn định về quy mô đào tạo, nguồn công việc, tỷ trọng doanh thu từ các hoạt động, tiếp tục phát huy được tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tự chủ kinh phí hoạt động thường xuyên của Học viện và cơ chế thu học phí theo nhu cầu xã hội của Học viện đã được Thủ tướng phê duyệt áp dụng đến nay.

Ông Vũ Tuấn Lâm khẳng định, Học viện vẫn giữ vững danh hiệu là một trong những trường đại học công lập có uy tín, sức hút đối với xã hội kể cả đối với các ngành đào tạo mới. Cụ thể điểm chuẩn đầu vào của Học viện duy trì ở mức cao trong khối các trường đại học ở “tốp trên” của Việt Nam (19-23,75 điểm), số lượng thí sinh đăng ký thi, tuyển sinh, xét tuyển vào Học viện vẫn tăng so với các năm trước đây.

Tuy vậy, ông cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế, tồn tại: cần thu hút thêm đội ngũ cán bộ giỏi trong thời gian tới, thiếu chiến lược dài hạn để phát triển bền vững và có chiều sâu, năng lực quản lý điều hành của đội ngũ cán bộ quản lý vẫn còn hạn chế, tiềm lực, cơ sở vật chất còn thiếu.

Ông nhấn mạnh, về kinh tế, tài chính hiện nay Học viện tự chủ được, nhưng sự ổn định về kinh tế trong thời gian tới phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn lực có trình độ cao, quy mô đào tạo, mức thu học phí, khả năng tiếp tục đầu tư tăng cường cơ sở vật chất,... Đây cũng là trăn trở, lo lắng về sự phát triển bền vững, ổn định của Học viện.

Hoàn thành tốt các chỉ tiêu, hoạt động giáo dục đào tạo là một trong những nội dung chính cần tập trung phát triển của Học viện. Dự kiến, năm 2017, trường sẽ tổ chức thực hiện 30 đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH), nhiệm vụ KHCN cấp Nhà nước, cấp Bộ, Ngành và UBND các tỉnh, thành phố; 10 sản phẩm dịch vụ đào tạo bồi dưỡng trọng điểm; tổ chức thực hiện khoảng 200 đề tài cấp Học viện; 220 đề tài NCKH sinh viên; 220 báo cáo chuyên đề; gửi đăng 20-25 bài báo quốc tế; gửi đăng và tham gia 100-120 bài báo, báo cáo trên các tạp chí KHCN trong nước và tại các hội nghị trong nước và quốc tế. Học viện cũng xác định mục tiêu đẩy mạnh hoạt động cung ứng sản phẩm dịch vụ ra bên ngoài xã hội; tăng nguồn thu từ các nguồn đề tài, nhiệm vụ KHCN từ các Bộ ngành và xã hội đối với hoạt động KHCN.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng cho rằng, công tác tuyển sinh là một trong những công tác quan trọng của một cơ sở đào tạo đại học, vì vậy nhà trường cần xem xét quy mô phương án tuyển sinh để làm sao tiếp tục duy trì chất lượng đào tạo. Thứ trưởng kỳ vọng Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông đầu tư, phát triển để trở thành một tổ chức nghiên cứu đầu ngành.

“Cần hợp tác tích cực hơn nữa với các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Phấn đấu tạo được môi trường học thuật tốt để thu hút nhiều nhân lực tốt hơn nữa, tạo được nhiều mối quan hệ hợp tác, tạo điều kiện cho các giảng viên, sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học” – Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thứ trưởng đề xuất Học viện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chính công tác quản lý chung của Học viện như: quản lý về giảng dạy, đào tạo, cơ sở dữ liệu về sinh viên đang theo học, cựu sinh viên… Ông cho biết rất nhiều trường đại học trên thế giới có những câu lạc bộ cựu sinh viên lớn mạnh và có kết nối thường xuyên với nhà trường. Sau này, chính những sinh viên đó khi thành đạt trong cuộc sống sẽ quay trở về có những tri ân, đóng góp cho nhà trường, đồng thời là tấm gương cho các sinh viên đang học tập nhìn vào để nỗ lực phấn đấu.

  • Nguyễn Thảo