Cạn tiền, cha đẻ ô tô điện made in Vietnam tạm ngưng chế tạo

Ông Trần Minh Tâm, cha đẻ chiếc ô tô điện CITY 18 đã tạm ngưng việc chế tạo do gặp khó khăn về tài chính.

Ông Trần Minh Tâm, cha đẻ chiếc ô tô điện CITY 18 đã tạm ngưng việc chế tạo do gặp khó khăn về tài chính.

Ông Tâm cho biết, dù có rất nhiều ý tưởng nhưng hiện tại đang là thời điểm rất khó khăn, không có tiền nên ông đành cất ngăn kéo để đấy.

"Hiện giờ tôi đã dừng công việc chế tạo, còn vẫn thiết kế. Hễ chợt nghĩ ra cái gì thì tôi sẽ ghi chép để lại, khi nào có chút đỉnh tiền tôi sẽ làm dần dần", ông Tâm kể.

Chiếc ô tô điện CITY 18 của ông Tâm được một doanh nghiệp mời tham gia trưng bày trong gian hàng của họ tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 14 về ô tô, xe máy, xe đạp điện và công nghiệp phụ trợ (Saigon Autotech & Accessories 2018) hồi cuối tháng 5. Vào thời điểm đó, doanh nghiệp có hứa hẹn hợp tác, tuy nhiên, cho đến nay đã 2 tháng trôi qua, việc hợp tác vẫn chưa thể thành hiện thực.

"Sau triển lãm, họ không liên lạc, gọi điện cũng không trả lời", ông Tâm nói.

{keywords}
Ông Trần Minh Tâm bên chiếc ô tô điện CITY 18 tại triển lãm hồi tháng 5/2018

Dẫu có chút thất vọng nhưng ông Trần Minh Tâm cũng không lấy đó mà buồn lâu bởi ông đã quen với cuộc sống như vậy. Trước đó, ông cũng đã nhận được 3 lời mời hợp tác, nhưng cuối cùng không đi đến đâu.

"Tôi chỉ cần tìm người có cùng đam mê với mình. Tôi không quan niệm là nhất định phải dựa dẫm vào một người nào đó, quan trọng là tìm được đối tác thực lòng với mình để sản phẩm ra đời cho người Việt Nam sử dụng.

Ai cũng ham làm giàu, cũng muốn có tiền, bản thân tôi không phải không quan tâm, nhưng đó không phải là yêu cầu bắt buộc. Điều tôi mong muốn nhất, khao khát nhất là làm sao có được loại xe do chính người Việt Nam làm ra, và người Việt sử dụng phương tiện đó.

Hiện tại, chiếc CITY 18 của tôi chưa hoàn hảo, muốn làm cái mới thì phải đầu tư lớn, do đó, tôi chỉ có cách làm việc kiếm sống qua ngày, khi nào có cơ hội thì sẽ làm tiếp", ông Tâm chia sẻ.

Ông Tâm gọi chiếc CITY 18 là phiên bản 1, để làm mẫu. Chính vì thế, ông không chạy chiếc xe này để nó không bị cũ đi.

Ấp ủ sáng chế phiên bản 2, ông Tâm kỳ vọng sẽ làm được chiếc ô tô vừa chạy điện vừa chạy xăng, lại có khả năng nâng gầm để vừa đảm bảo môi trường, vừa chạy trơn tru mỗi khi đường ngập lụt.

"Nếu phát triển chiếc xe thứ 2 trên phiên bản 1 thì sẽ phí công và không hoàn hảo, tôi làm mới từ đầu mới để đúng quy trình. Dĩ nhiên, làm một chiếc xe ô tô rất tốn kém nhưng tôi tin rằng sẽ không tốn nhiều như chiếc CITY 18 bởi tôi đã có kinh nghiệm, công nghệ. Ngày xưa, khi làm chiếc đầu tiên, tôi là kẻ dò đường, phải mày mò, cắt, hàn... giờ nếu có tiền tôi sẽ làm rất nhanh, thậm chí có lẽ không tới 6 tháng có thể cho ra sản phẩm.

Chỉ cần tìm được người có đam mê giống tôi và có tiền, tôi sẽ làm được", ông Trần Minh Tâm cho biết.

Trước đó, ông Tâm đã không dám cộng sổ khi làm chiếc CITY 18. Ước tính trên nửa tỷ đồng đã được người đàn ông này đổ vào chiếc xe và công sức của ông thì gấp mấy lần tiền thiết bị.

Dù đã thiết kế phiên bản 2 nhưng cha đẻ của chiếc ô tô điện "made in Vietnam" cũng không quá hy vọng về các nhà tài trợ bởi ông cho rằng công việc của ông là đam mê, sáng tạo, mà rất ít người ủng hộ cái này.

"Phàm đã bỏ tiền ra thì người ta phải có lợi. Nếu chỉ vì đam mê, sáng tạo của mình mà bảo người ta bỏ tiền ra thì chắc chắn không ai làm.

Vì thế, bây giờ tôi sẽ ưu tiên cho việc kiếm sống hàng ngày, nếu may mắn đến, chẳng hạn có một nguồn tiền tài trợ nào đó hay tôi trúng số..., tôi sẽ khởi động lại việc chế tạo", ông Tâm nói.

(Theo Báo Đất Việt)

Ô tô điện đổ về Việt Nam sẽ có giá rẻ bất ngờ

Ô tô điện đổ về Việt Nam sẽ có giá rẻ bất ngờ

Bộ Tài chính dự kiến giảm thuế suất từ 70% xuống 50% để khuyến khích nhập khẩu, sử dụng ô tô điện.

Ô tô điện Việt Nam, ra đường khó mà chạy nổi

Ô tô điện Việt Nam, ra đường khó mà chạy nổi

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang lên kế hoạch đầu tư sản xuất xe điện tại Việt Nam. Song đến nay, hạ tầng để phát triển xe điện vẫn chưa có gì, xe điện khó chạy nổi ra đường.

Xe Indo chiếm thị trường, Campuchia làm ô tô điện: Việt Nam chờ đợi gì?

Xe Indo chiếm thị trường, Campuchia làm ô tô điện: Việt Nam chờ đợi gì?

Dù được xây dựng 20 năm nhưng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn “lẹt đẹt” đi sau các nước trong khu vực.

Ô tô điện về Việt Nam: Xe 2 tỷ vừa đi vừa lo chết máy

Ô tô điện về Việt Nam: Xe 2 tỷ vừa đi vừa lo chết máy

Các DN mong muốn thúc đẩy phát triển ô tô điện tại Việt Nam, nhưng cần có sự hỗ trợ của Chính phủ, trong việc xây dựng những chính sách cụ thể, để phát triển hạ tầng và khuyến khích người dân sử dụng.

Campuchia làm ô tô điện từ lâu, Việt Nam vẫn tranh cãi

Campuchia làm ô tô điện từ lâu, Việt Nam vẫn tranh cãi

Nếu loại ô tô điện ra khỏi ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì rất nguy hiểm.

Việt Nam đi đầu sản xuất ô tô điện: Không chỉ là giấc mơ

Việt Nam đi đầu sản xuất ô tô điện: Không chỉ là giấc mơ

Một DN đã đề xuất sản xuất ô tô điện Tesla ở Việt Nam. Liệu đây có phải là hướng đi mới cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam?

tin nổi bật

Bầu Đức - doanh nhân giàu có, lắm thị phi

Là doanh nhân nổi tiếng và có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam, nhưng Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cũng được biết đến là người có nhiều phát ngôn gây bão dư luận, gây sốc trong lĩnh vực kinh doanh và bóng đá.

Cổ phiếu giá chót vót không đối thủ, ông chủ kỳ lân Việt lọt nhóm đại gia nghìn tỷ

Cổ phiếu kỳ lân Việt Nam VNZ ghi nhận giao dịch đầu tiên sau gần một tháng lên sàn chứng khoán và ngay lập tức lập mức giá cao kỷ lục, đồng thời đưa CEO Lê Hồng Minh gia nhập câu lạc bộ những người sở hữu tài sản nghìn tỷ.

Đầu năm mới: Ông Phạm Nhật Vượng có thêm 400 triệu USD, tỷ phú Trần Đình Long bứt phá

Nhiều tỷ phú USD Việt Nam ghi nhận tài sản tăng mạnh ngay đầu năm mới Quý Mão sau khi giảm sâu trong năm 2022. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thêm 400 triệu USD, trong khi ông Nguyễn Đăng Quang và Trần Đình Long bứt phá.

Tỷ phú giàu nhất châu Á gặp hạn đầu năm, cổ phiếu ‘bốc hơi’ 50 tỷ USD

Đế chế kinh doanh của tỷ phú giàu nhất châu Á người Ấn Độ “bốc hơi” 50 tỷ USD, sau một báo cáo tiêu cực vừa được công bố.

Năm nữ tỷ phú giàu nhất hành tinh

Danh sách những người phụ nữ giàu nhất hành tinh theo bảng xếp hạng của Forbes.

Một năm ghi nhận loạt 'tâm thư' của các ông chủ

Một năm cổ phiếu giảm bất thường dù kết quả kinh doanh tăng mạnh, Chủ tịch Tập đoàn Hoá chất Đức Giang, ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai phải viết tâm thư trấn an cổ đông. Trong khi nhiều ông chủ phải tâm thư trần tình vì làm ăn sa sút.

Doanh nhân tuổi Mão và thế hệ F1

Ông Nguyễn Đăng Quang, Lê Phước Vũ, Nguyễn Thanh Việt là những doanh nhân tuổi Mão thành công, có những người từng lọt vào Bảng xếp hạng các tỷ phú thế giới của Forbes.

Nữ tỷ phú cho vay 647 triệu USD cứu công ty bất động sản

Nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc vừa lấy tiền túi để cho công ty bất động sản vay không lãi suất.

Những lãnh đạo tuổi Mão ngành ngân hàng

Nhiều doanh nhân tuổi Mão sinh năm 1951, 1963, 1975... đang nắm giữ những vị trí lãnh đạo chủ chốt tại các ngân hàng thương mại, nhiều người để lại các dấu ấn đáng chú ý

Doanh nhân bàn cách vượt thách thức

Kinh tế 2023 dự báo còn nhiều khó khăn, bất ổn. Điều này đòi hỏi các nhà lãnh đạo cần có chiến lược, chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để vững tay chèo. Các doanh nhân đã chia sẻ về kinh nghiệm của mình.

Ông Nguyễn Cao Trí mất tư cách thành viên HĐQT SaigonBank

Ngân hàng Sài Gòn Công Thương (SaigonBank) cho biết ông Nguyễn Cao Trí "đương nhiên mất tư cách" thành viên Hội đồng quản trị ngân hàng từ ngày 19/1.

Ca sĩ Khánh Phương là cổ đông lớn nhất của Sông Đà 1

Ca sĩ Khánh Phương nổi danh năm 2007 trở thành cổ đông lớn nhất của Công ty Cổ phần (CTCP) Sông Đà 1 sau khi mua vào 3,2 triệu cổ phiếu SJC, tương đương tỷ lệ sở hữu 45,51%.

'Nội chiến' Xây dựng Hòa Bình: Ông Lê Viết Hải yêu cầu triệu tập Đại hội bất thường

Ông Lê Viết Hải dùng quyền cổ đông lớn yêu cầu triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình để bãi nhiệm một số thành viên hội đồng quản trị.

Xây dựng Hòa Bình giải trình ra sao về nghị quyết dẫn đến 'nội chiến quyền lực'?

Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã: HBC) mới đây đã có văn bản thực hiện yêu cầu giải trình từ phía Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).

2 lãnh đạo đáp trả gay gắt, dọa đâm đơn kiện trong 'nội chiến' quyền lực Xây dựng Hòa Bình

Cả ông Lê Viết Hải và ông Nguyễn Công Phú trong đều đang tung ra tuyên bố cứng rắn với phe còn lại trên truyền thông dù đã thống nhất họp Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vào ngày 10/1 tới