Những kết quả nghiên cứu trên nem chua mới đây nhất cho thấy tất cả các mẫu nem được chọn khảo sát đều không đảm bảo an toàn, không đạt chỉ tiêu về vi sinh vật gây bệnh.


TIN BÀI KHÁC

Thời tiết Tết Tân Mão sẽ ấm dần lên
Xôn xao kho báu hàng tạ vàng ở Yên Thế
Ráo riết truy tìm thủ phạm đốt nhà báo
Lại một ăn xin trở thành "hotgirl"


Nem chua được làm từ thịt lợn, lợi dụng men của một số lá cây và thính gạo để ủ chín, cho hương vị chua ngon rất gợi sự thèm ăn. Nem chua cũng là món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là dân nhậu nhưng liệu những sản phẩm này có thực sự an toàn?
Nhóm nghiên cứu của bộ môn Công nghệ Thực phẩm, Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tiến hành khảo sát 9 mẫu nem chua được thu thập từ các tỉnh thành lớn trong cả nước (Hà Nội: 3 mẫu, Thanh Hóa: 3 mẫu, Vinh: 1 mẫu, TPHCM: 2 mẫu) về thành phần vi sinh vật. Điều đáng nói là cả 9 mẫu nem chua này đều không đạt chỉ tiêu về vi sinh vật gây bệnh. Đặc biệt, Enterobacteriaceae và S. aureus đều vượt gấp vài chục đến hàng trăm lần cho phép.


Nem chua là món ăn khoái khẩu của dân nhậu (Nguồn: Vtv6)

Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (Bộ Y tế) cũng cho biết, qua kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm nhỏ lẻ tại một số địa phương cho thấy, có tới 88% nem chạo, nem chua, giò chả phát hiện có vi khuẩn gây bệnh đường ruột (coliform). Tương tự, một nghiên cứu năm 2010 tại 3 cơ sở sản xuất nem chua tại Hà Nội cho kết quả, dù thịt dùng trong sản xuất nem chua được sử dụng ngay sau khi mổ nhưng là nguồn tạp nhiễm chủ đạo, chứa một số lượng lớn những loài gây bệnh (đặc biệt là S.aureus và E.coli)...
Những kết quả khảo sát này được đưa tại Hội nghị khoa học về kiểm nghiệm an toàn thực phẩm lần thứ nhất diễn ra tại Hà Nội mới đây.


Vì lợi nhuận nhiều nhà sản xuất đã thờ ơ với an toàn của người tiêu dùng (Nguồn: Vzone)

Nem chua là một sản phẩm thịt nạc muối chua lên men, thành phần chủ yếu là thịt nạc, thính, đường và rượu... nhưng để giảm giá thành, hầu hết nhà sản xuất đã trộn thêm bì lợn, miến... Nếu bì lợn không làm sạch lông sẽ gây viêm đường ruột.
Theo ThS Nguyễn Trung Cấp, khoa Điều trị tích cực, Viện Các bệnh Nhiệt đới Quốc gia, người dân không nên ăn nem chua, nem chạo vì không bảo đảm, dễ gây ngộ độc, thậm chí nếu sản phẩm được làm từ con lợn bị bệnh thì tai hại khôn lường.
Bởi vậy, khi chọn nem chua, người dân nên mua loại nem còn mới, có màu sắc vừa phải, và không có mùi khác lạ hay màu quá đỏ tươi.

N.Lê