Sở Y tế tỉnh Lào Cai vừa phát đi thông báo liên quan việc kinh doanh, sử dụng sản phẩm thuốc.

Theo đó, Sở này dẫn thông tin từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) về việc nhận được văn thư của Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam báo cáo phát hiện các mẫu sản phẩm nghi ngờ là thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc trên nhãn ghi "Implanon NXT”, kèm các thông tin đăng bán trên trang thương mại điện tử. 

Trên cơ sở này, Cục Quản lý dược đã có công văn về việc thực hiện quy định kinh doanh dược, thông báo sản phẩm nghi ngờ là thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ trên nhãn ghi "Implanon NXT”.

Theo nội dung công văn của Cục Quản lý dược, sở y tế các địa phương, y tế các ngành cần tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh, bán buôn, bán lẻ thuốc trên địa bàn đảm bảo kinh doanh thuốc có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ; kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc nhập lậu; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm (nếu có). 

Điều này nhằm đảm bảo các hoạt động kinh doanh được đúng quy định, để tránh việc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

Cục Quản lý dược đề nghị các trang thương mại điện tử rà soát lại việc kinh doanh, giao dịch điện tử các sản phẩm đảm bảo tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt là quy định về kinh doanh dược, thông tin quảng cáo thuốc.

"Ngừng ngay việc kinh doanh, gỡ bỏ thông tin về sản phẩm Implanon NXT và các thuốc khác (nếu có) khi chưa đáp ứng quy định của pháp luật", văn bản của Cục Quản lý dược nêu rõ. 

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Lào Cai khuyến cáo người dân cần tìm hiểu thông tin, không mua thuốc trên mạng Internet, chỉ mua thuốc tại các cơ sở kinh doanh dược hợp pháp, có đầy đủ hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của thuốc.