Bà Mạnh Vãn Chu, con gái người sáng lập Huawei, bị bắt ở Vancouver, Canada vào tháng 12/2018 theo đề nghị của Mỹ và hiện bị quản thúc tại gia.

Cuối tháng 1 năm nay, Bộ Tư pháp Mỹ đã đưa ra một danh sách cáo buộc đối với bà Mạnh và tập đoàn Huawei gồm cả gian lận, âm mưu vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.

{keywords}
 

Theo RT, trong một tuyên bố đưa ra ngày 1/3, Bộ Tư pháp Canada cho biết đã được chính phủ cho phép bắt đầu quá trình dẫn độ Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu.

Việc chính phủ Canada phê chuẩn dẫn độ mới là bước đầu tiên của quá trình này. Theo kế hoạch, bà Mạnh sẽ phải có mặt tại một toà án ở Vancouver lúc 10h sáng (giờ địa phương) ngày 6/3. Tại phiên toà này, ngày dẫn độ Giám đốc tài chính Huawei sang Mỹ sẽ được ấn định. Bộ Tư pháp Canada sẽ quyết định cuối cùng về việc có trao bà Mạnh Vãn Chu cho Mỹ hay không.

Diễn biến mới nhất này là một cú đòn mới giáng vào quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Canada và Bắc Kinh. Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada lên án quyết định của Canada là mang động cơ chính trị. Trong một tuyên bố mà đại sứ quán Trung Quốc đưa ra sau đó có đoạn, Trung Quốc hoàn toàn không hài lòng với diễn biến vụ việc.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ là Nicole Navas Oxman tuyên bố, Washington cảm ơn chính phủ Canada đã hỗ trợ.

Theo Reuters, các chuyên gia pháp lý dự đoán rằng chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ bật đèn xanh cho việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu do quan hệ gần gũi giữa Mỹ và Canada.

Tuy nhiên, có thể mất tới vài năm Giám đốc Tài chính Huawei mới bị đưa sang Mỹ do hệ thống tư pháp chậm chạp của Canada, vốn cho phép kháng cáo nhiều quyết định.

Hoài Linh