Theo tố cáo của Các lực lượng vũ trang Canada, trong một số trường hợp, các chiến đấu cơ của Trung Quốc đã đến tiến gần đến mức máy bay Canada phải đổi hướng để tránh va chạm.

Máy bay trinh sát CP-140 Aurora của Canada. Ảnh: Air Recognition

CNN dẫn lời Dan Le Bouthillier, giám đốc truyền thông của Các lực lượng vũ trang Canada nhấn mạnh: "Trong những vụ chạm trán này, máy bay của Không quân Trung Quốc (PLAAF) đã không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn hàng không quốc tế. Các tương tác như vậy là không chuyên nghiệp và có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của các thành viên Không quân Hoàng gia Canada (RCAF)".

Nhà chức trách Canada nói, các vụ chạm trán như trên xảy ra ở không phận quốc tế, trong chiến dịch NEON, một đóng góp của nước này trong việc thực thi các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên. Họ không công bố ngày cụ thể, nhưng cho biết các sự cố kiểu này ngày càng diễn ra thường xuyên.

Máy bay Canada liên quan là một chiếc CP-140 Aurora tuần tra tầm xa, hoạt động ngoài căn cứ không quân Kadena ở Nhật. Theo ông Le Bouthillier, máy bay này đã bay khỏi căn cứ Okinawa từ ngày 26/4 đến 26/5. 

Ông Le Bouthillier cho biết thêm, các chuyến bay của Canada trong khuôn khổ chiến dịch NEON nhằm truy tìm "những hoạt động tình nghi trốn tránh trừng phạt hàng hải, đặc biệt là việc vận chuyển nhiên liệu và các hàng hóa khác từ tàu sang tàu, vốn bị nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm". "Các lệnh trừng phạt này được ban hành từ năm 2006 đến năm 2017, nhằm gây áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt cũng như đáp trả các vụ thử vũ khí hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên", đại diện quân đội Canada giải thích.

Theo ông Le Bouthillier, Canada đã giải quyết vấn đề với Bắc Kinh thông qua các kênh ngoại giao.

Các quan chức Trung Quốc vẫn chưa phản hồi yêu cầu bình luận về những thông tin trên.

CNN đưa tin, đã có những vụ chạm trán ở khoảng cách gần khác giữa các chiến đấu cơ của Trung Quốc và nước ngoài trong những năm qua. Sự cố tồi tệ nhất xảy ra vào năm 2001, khi một máy bay chiến đấu Trung Quốc va chạm với một máy bay trinh sát của Hải quân Mỹ trên Biển Đông. Trong vụ việc đó, phi công lái tiêm kích F-8 của Bắc Kinh đã thiệt mạng và máy bay Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam của Trung Quốc. 24 thành viên phi hành đoàn Mỹ đã bị bắt giữ trên đảo Trung Quốc trong 11 ngày trước khi được trả tự do.

Tuấn Anh 

Đại sứ Canada tại Trung Quốc bất ngờ từ chức

Đại sứ Canada tại Trung Quốc Dominic Barton bất ngờ thông báo quyết định từ chức chỉ vài tháng sau khi tham gia thúc đẩy Bắc Kinh trả tự do cho hai công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor.