Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trong thời gian đầu thí điểm sẽ dành riêng 1 làn (làn ra số 2) của trạm thu tiền dịch vụ dừng đỗ ô tô nhà ga nội địa (T1) để khai thác thử nghiệm thu phí không dừng cho các đối tượng xe phải trả phí có thẻ ETC. 

Theo đó, khi phương tiện lưu thông trên cầu cạn từ nhà ga T1 đi xuống để thoát ly ra khỏi khu vực sân đỗ sẽ có 3 làn ra, trong đó làn ra số 2 (ngoài cùng bên trái) dành riêng cho các phương tiện phải trả tiền dịch vụ dừng đỗ ô tô theo thời gian, có thẻ tài khoản thu phí không dừng. 

san bay Noi Bai .jpg
Sân bay Nội Bài dành 1 làn triển khai thí điểm thu phí không dừng 

Tất cả các phương tiện đi vào làn này sẽ được tính phí và tự động trừ tiền trên thẻ ETC đối với khách có thẻ thu phí không dừng, thẻ hợp lệ và còn đủ tiền để thanh toán phí. Trường hợp tài khoản thanh toán tự động không đủ số dư để trả phí, quý khách có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thanh toán bằng thẻ ngân hàng qua máy POS. 

Hai làn còn lại dành cho tất cả các loại phương tiện, hình thức thu tiền dịch vụ bằng tiền mặt theo quy định hiện hành. 

Trong giai đoạn thí điểm, sân bay Nội Bài khuyến cáo các chủ phương tiện chú ý đi đúng làn giao thông. 

Đặc biệt lưu ý tất cả các phương tiện đi vào làn số 2 (thí điểm thu phí tự động không dừng) đều bị trừ tiền trong tài khoản ETC do trong giai đoạn khai thác thử nghiệm, toàn bộ phương tiện đi vào làn 2 đều sẽ bị tính phí. 

thu phi khong dung san bay Noi Bai .jpg
Trong giai đoạn thí điểm, sân bay Nội Bài khuyến cáo các chủ phương tiện chú ý đi đúng làn giao thông (Ảnh: N. Huyền) 

Chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn ra số 2 của sân đỗ ô tô nhà ga nội địa T1 mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thêm thủ tục, bởi các hệ thống này được tích hợp đồng bộ. Mức phí được thu qua hệ thống ETC giữ nguyên mức thu hiện hành, không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào cho chủ thẻ. 

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết, sau thời gian thử nghiệm thí điểm 1 làn thu phí tự động không dừng, sân bay sẽ tính toán và báo cáo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để tăng số làn áp dụng đối với thu phí tự động không dừng theo lộ trình được cơ quan chức năng phê duyệt.

Vào 13h ngày 6/2, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bắt đầu triển khai thử nghiệm hệ thống thu không dùng tiền mặt tại khu vực ra/vào sân bay bằng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification), giúp rút ngắn thời gian trả tiền và giảm ùn ứ tại các khu vực ra /vào của sân bay này.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) đã thực hiện lắp đặt các trang thiết bị đọc RFID, camera nhận diện biển số xe và hệ thống phần mềm đáp ứng việc thu tiền dịch vụ tương tự như phương thức đang được triển khai tại các trạm thu phí cao tốc.

Hệ thống thu phí tự động không dừng tại trạm thu phí ra/ vào cổng sân bay Tân Sơn Nhất chính thức vận hành.

Các hệ thống triển khai tại các cảng đều đã được tích hợp đồng bộ với hệ thống thu phí không dừng quốc gia. Tất cả các phương tiện đã có tài khoản ví giao thông sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể thanh toán không dừng qua làn thu tiền dịch vụ của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thủ tục.

Trong thời gian tới, ACV sẽ tiếp tục đa dạng thêm hình thức thu tiền dịch vụ tại các khu vực ra/vào cảng qua thẻ thanh toán quốc tế, mã QR qua ứng dụng của ngân hàng hoặc ví điện tử.

W-tsn-2-3.jpg
Ô tô chỉ mất chưa đến 5 giây mỗi lần qua trạm thu phí, giúp giảm tải ùn tắc.

Việc áp dụng đa dạng nhiều hình thức thanh toán khi lưu thông qua các cảng hàng không sẽ tạo điều kiện tốt cho chủ phương tiện, giảm tối đa thời gian dừng/ đỗ xuống còn dưới 5 giây/giao dịch, giải quyết các bất tiện khi dùng tiền mặt cho chủ phương tiện.

Trong suốt thời gian thực hiện triển khai thử nghiệm sẽ có các cán bộ kỹ thuật của đơn vị cung cấp hệ thống thiết bị thường trực tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để cùng ACV hỗ trợ vận hành.