Chính phủ Anh ngày 28/7 ra tuyên bố cho hay, tàu khu trục loại 45 HMS Duncan đã đến Vịnh Ba Tư để tháp tùng các tàu dầu của nước này di chuyển qua khu vực. Động thái diễn ra một tuần sau khi các lực lượng Iran cho bắt giữ một tàu dầu treo cờ Anh ở eo biển Hormuz.

{keywords}
Tàu khu trục HMS Duncan của Hải quân Anh vừa tới Vùng Vịnh. Ảnh: royalnavy.mod.com

Trước đó, Anh chỉ duy trì duy nhất một tàu chiến là tàu HMS Montrose của Hải quân ở Vùng Vịnh. Điều này khiến London đối mặt với nhiều chỉ trích vì không bảo vệ an toàn cho tàu dầu bị lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắt hồi giữa tháng này.

Theo Sputnik, trước khi đến Vịnh Ba Tư, HMS Duncan từng được cử tới Biển Đen để tham gia cuộc tập trận Sea Breeze 2019 cùng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các quốc gia đối tác. HMS Duncan sẽ làm nhiệm vụ ở Vùng Vịnh cho tới cuối tháng 8, khi được thay thế bằng một tàu chiến khác - tàu khu trục loại 23 HMS Kent.

Tuyên bố của nhà chức trách Anh diễn ra cùng ngày Tổng thống Iran Rouhani lên tiếng cáo buộc sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài là nhân tố chính nhen nhóm các căng thẳng ở Trung Đông.

Ngoài Anh, Mỹ cũng đã điều nhóm tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln cùng các máy bay ném bom chiến lược B-52 tới khu vực để "dằn mặt" Iran. Các động thái làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng bùng phát thành một cuộc đối đầu quân sự trực diện giữa Iran với phương Tây.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, Iran đã từ chối đề nghị của ông về một chuyến công du Tehran và đối thoại trực tiếp với người dân của quốc gia Hồi giáo này.

Tuấn Anh