Cuối cùng, phía du lịch Á Châu thừa nhận đã sửa số điện thoại của hàng loạt công ty lữ hành tại TP.HCM. Sự việc cảnh báo các DN hết sức thận trọng vì kẻ xấu có thể lợi dụng lỗ hổng về bảo mật để chỉnh thông tin, thậm chí xóa luôn cả địa chỉ công ty mình trên Google Map.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc công ty du lịch Á Châu, sáng 22/12 đã trực tiếp đến văn phòng Công ty Du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông để trình bày về việc bị các doanh nghiệp tố cáo gian lận.

Ông Sơn thừa nhận, khi thấy lỗ hổng về bảo mật của Google Map là cho phép chỉnh sửa số điện thoại nên ông cùng một cộng sự (là sinh viên một trường ĐH về Công nghệ thông tin) đã sửa một loạt số điện thoại bàn của các công ty du lịch khác sang các đầu số của công ty Á Châu. Thời gian sửa là từ đầu tháng 12/2016.

Trong buổi làm việc giữa hai bên, cả ông Sơn và cộng sự đều cho rằng không thể nhớ hết đã sửa số điện thoại của bao nhiêu công ty.

{keywords}
Công ty lữ hành tại TP.HCM bị sửa đổi số điện thoại trên Google Map

Thậm chí, ông Lê Hồng Sơn còn thừa nhận, khi thấy Facebook của ông Trương Đức Hải - Tổng giám đốc công ty Hòn Ngọc Viễn Đông - lan truyền và chia sẻ quá nhiều thông tin bất lợi cho mình, ông Sơn đã tạo một facebook giả tên ông Hải, sau đó dùng thủ thuật để đánh sập Facebook thật của ông Hải nhằm ngăn chặn thông tin lan truyền về vụ việc.

Phía du lịch Á Châu cho hay đang cố gắng khắc phục, đổi lại các số điện thoại chính chủ cho các doanh nghiệp lữ hành. Tuy nhiên, vì không thể nhớ hết các trường hợp bị sửa, họ phải nhờ các chuyên gia Google Map nhờ hỗ trợ.

Sự việc khép lại khi ông Sơn có lời xin lỗi tới các DN lữ hành, đồng thời, nhận trách nhiệm trước pháp luật về hành vi trên.

Ngoài việc sửa đổi số điện thoại, một số công ty lữ hành tại TP.HCM còn phát hiện họ là nạn nhân của trò “cạnh tranh bẩn”, gây nhiễu loạn thông tin thị trường qua kênh quảng cáo Google. Chẳng hạn, “kẻ thứ ba” chơi xấu đã mạo danh công ty khác ở phần tìm kiếm bằng thủ thuật từ khoá. Khi khách hàng tra tìm công ty du lịch, ví như Vietravel, Saigontourist, hay Du lịch Việt,... thì sẽ ra thông tin và kết nối của công ty họ.

Rõ ràng, đây là hành vi “ném đá giấu tay” nguy hiểm, gây nhiễu loạn thị trường, làm ảnh hưởng uy tín của những doanh nghiệp khác. Việc kinh doanh của các công ty chân chính sẽ bị ảnh hướng nghiêm trọng do các chiêu trò, cạnh tranh "bẩn".

Sự việc vừa qua không chỉ gây xáo trộn ngành du lịch trong mùa kinh doanh cao điểm Tết, mà còn là lời cảnh báo cho tất cả các doanh nghiệp khác.

Thường thì, sau khi thành lập, các công ty đều đăng kí thông tin trên Google Map như số điện thoại, website, địa chỉ để tiện cho khách hàng tra cứu và chỉ đường. Kẻ xấu đã lợi dụng một lỗi của Google là: Gợi ý chỉnh sửa trên Google Map - ông Tuấn Hà, CEO của Vinalink, cho PV. VietNamNet biết.

Điều 226a Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009 có quy định như sau:

"1. Người nào cố ý vượt qua cảnh báo, mã truy cập, tường lửa, sử dụng quyền quản trị của người khác hoặc bằng phương thức khác truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số của người khác chiếm quyền điều khiển; can thiệp vào chức năng hoạt động của thiết bị số; lấy cắp, thay đổi, hủy hoại, làm giả dữ liệu hoặc sử dụng trái phép các dịch vụ, thì bị phạt tiền từ hai mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

Cụ thể, với tính năng Đề nghị sửa (Suggest an edit), Google cho phép người dùng đăng nhập vào email của mình và đề nghị chỉnh sửa tất cả thông tin doanh nghiệp.

“Một người gợi ý sửa thì không sao, nhưng khi có một số lượng đề nghị sửa nhất định phát sinh thì Google sẽ chỉnh sang địa chỉ mới, web mới, tên mới hoặc số điện thoại liên hệ mới, thậm chí report xóa mất cả địa chỉ công ty mình trên Google Map”, ông Hà nói.

Kẻ xấu chỉ cần lập ra 1 hay vài trăm nick Gmail rồi thay đổi máy tính, Proxy, IP là có thể vào chỉnh sửa theo tính năng gợi ý này dễ dàng.

Do vậy, ông Hà lưu ý các doanh nghiệp phải canh chừng liên tục rồi vào chỉnh lại khi tự dưng thông tin của Google Map của mình bị thay đổi. Hoặc, nếu hành vi trên gây hậu quả nghiêm trọng, các công ty có thể báo cơ quan điều tra và có thể quy sang vi phạm quy định 226 Bộ luật hình sự liên quan đến hành vi này.

Tuy nhiên, ông Hà cũng cảnh báo không loại trừ đối thủ chơi xấu, “gắp lửa bỏ tay người”, tức là thay số điện thoại của một bên khác vào để vu oan cho doanh nghiệp đó.

Khi rơi vào tình huống này, các doanh nghiệp bị thay đổi có thể truy vấn số điện thoại đó xem chủ số điện thoại đó có làm hay không, truy xét nếu đúng có thể đòi chấm dứt và đòi bồi thường thiệt hại; cao nữa là nhờ luật sư kinh tế hay PC50 nếu bị vi phạm nặng nề.

Ngọc Hà