Theo cơ quan công an, các công ty trên kêu gọi đầu tư vào các đồng tiền điện tử Cash Back Pro và hệ sinh thái với những hứa hẹn tiềm năng tăng giá đến 20-30 lần số tiền đầu tư ở thời điểm hiện tại.

Các công ty này tiếp cận khách hàng thông qua hình thức đăng tải thông tin qua Facebook, Youtube, sau đó mời các nhà đầu tư vào các nhóm kín trên mạng xã hội Telegram, Zalo... để tiếp tục tư vấn.

Đối tượng mà các công ty này nhắm đến là người lớn tuổi, ít có hiểu biết về công nghệ, sinh sống tại nhiều tỉnh thành khác nhau.

Các công ty này mời chào khách hàng đầu tư vào những hệ sinh thái của dự án, cam kết mức lãi trả 0,5%/ ngày (khoảng 180%/năm); hứa hẹn trả "hoa hồng" cho nhà đầu tư nếu mời được nhà đầu tư mới tham gia vào hệ thống. Đáng chú ý, các giao dịch được chuyển khoản mà không có hoá đơn chứng từ.

Các công ty này còn “vẽ” ra dự án bất động sản với rất nhiều tiềm năng, ưu đãi trong tương lai, rộng 100ha, đầy đủ cơ sở hạ tầng, khu vui chơi giải trí, khách sạn 6 sao…. Khách hàng khi đầu tư nhiều tiền điện tử thì mới có thể sở hữu được bất động sản tương ứng tại dự án này.

Bước đầu qua quá trình điều tra, Công an TP Hà Nội xác định các công ty này đã mời gọi rất đông nhà đầu tư tham gia với số tiền từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng. Qua xác minh cũng không có dự án bất động sản nào như thông tin các đối tượng đưa ra.

Bên cạnh đó, có nhiều dấu hiệu bất thường về diễn biến giá và khối lượng giao dịch cho thấy giá của các đồng tiền ảo đã bị các công ty thao túng để các nhà đầu tư thấy hấp dẫn.

Công an TP Hà Nội cảnh báo người dân không nên tham gia đầu tư vào các hệ sinh thái cũng như đầu tư vào các đồng tiền điện tử chưa được Nhà nước và các đơn vị chức năng cấp phép.

Người dân nên tìm hiểu thông tin về các dự án mà các doanh nghiệp đưa ra, tránh gặp phải các “dự án ma” như “bánh vẽ” để lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư.

Ngoài ra, khi phát hiện các dấu hiệu bị lừa đảo, người dân cần trình báo cơ quan công an gần nhất để phối hợp xử lý theo quy định.