Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cảnh báo: Khách hàng sử dụng điện tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam (từ Ninh Thuận đến Cà Mau), khi có bất cứ yêu cầu nào về điện cần giải đáp hoặc hỗ trợ, chỉ cần gọi đến: 2 số tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam là 19001006 - 19009000; hoặc truy cập website https://cskh.evnspc.vn/; ứng dụng App/Zalo CSKH EVNSPC để được hướng dẫn kịp thời, tránh bị đối tượng xấu trục lợi.

Đại diện EVNSPC cho biết, hiện nay, trên mạng xã hội, một số trang web xuất hiện các số điện thoại mạo danh tổng đài chăm sóc khách hàng ngành điện. Các số giả mạo này giả vờ tiếp nhận các thông tin về ngành điện, sau đó hướng dẫn khách hàng liên hệ tổng đài chính thống của ngành điện; nhằm trục lợi phí cước của khách hàng sử dụng điện, đồng thời làm nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. 

 Thông tin quảng cáo giả mạo xuất hiện trên mạng xã hội: số điện thoại Điện lực Long An - Tra cứu hóa đơn, Báo hỏng khu vực - 19006592 (Ảnh: EVNSPC)

Cụ thể, xuất hiện các số điện thoại: 19006592, 19000184, 1900299202 và trang web www.chamsockhachhang/dien-luc-long-an/ mạo danh Tổng đài Điện lực Long An để trục lợi phí cước của khách hàng. Khi gọi đến các số điện thoại giả mạo này, khách hàng sẽ bị tính cước phí rất cao (từ 5.000 - 8.000 đồng/phút) mà không được giải đáp thông tin hoặc giải quyết kịp thời. 

Đại diện EVNSPC chia sẻ, đại diện đơn vị có liên hệ số điện thoại 1900299202, thì được nghe giới thiệu tổng đài cung cấp thông tin tổng hợp kèm nhạc chờ, mặc dù không kết nối được điện thoại viên nhưng vẫn bị tính cước 5.000 đồng/phút. Sau đó, người này liên hệ tiếp số 190006592 được nghe giới thiệu tổng đài giải đáp thông tin. Sau khi kết nối, người nghe có giọng nữ hướng dẫn liên hệ số tổng đài chính thống của ngành Điện là 19001006 khi người gọi cần thông tin cung cấp điện tại Điện lực Đức Hòa (Long An). Kiểm tra cước phí thì bị tính 16.000 đồng/1 phút 20 giây. 

 Giao diện trang web chăm sóc khách hàng giả mạo Tổng đài điện lực Long An (Ảnh: EVNSPC)

Ngoài ra, trang web này còn giới thiệu, chỉ đường link đến tổng đài của nhiều điện lực tỉnh khác như: Hậu Giang, Đồng Tháp, Hải Dương…với cùng nội dung giới thiệu, hướng dẫn dịch vụ của ngành điện, cuối nội dung giới thiệu là số tổng đài giả mạo 1900299202. Đáng chú ý, trong nội dung giới thiệu, tổng đài giả mạo đều lấy thông tin địa chỉ các công ty điện lực và các chi nhánh điện lực nhằm cố ý giả mạo, trục lợi khi khách hàng muốn liên hệ phía điện lực.

 Thông tin liên hệ đến đơn vị vận hành trang web giả mạo ngành điện có địa chỉ tại Hà Nội (Ảnh: EVNSPC)

Đại diện EVNSPC khuyến cáo: “Hiện nay, Tổng công ty Điện lực miền Nam chỉ có 2 đầu số duy nhất là 19001006 hoặc 19009000, trang web chăm sóc khách hàng https://cskh.evnspc.vn/ và các kênh ứng dụng, Zalo CSKH EVNSPC của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện miền Nam. Chúng tôi phục vụ khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Khách hàng tuyệt đối không nên gọi đến bất kỳ số điện thoại nào khác, vì Tổng công ty Điện lực miền Nam không cho phép hay ủy quyền bất kỳ tổ chức, đơn vị, cá nhân nào thực hiện chức năng chăm sóc khách hàng của ngành điện lực miền Nam”.

 Tổng công ty Điện lực miền Nam triển khai dán decal tận nhà khách hàng giúp người dân nhận biết số điện thoại chăm sóc khách hàng ngành điện (Ảnh: EVNSPC)

Trong năm 2020 - 2021 EVNSPC triển khai dán decal giới thiệu để người dân có thể nhận biết số tổng đài chăm sóc khách hàng 19001006 - 19009000 tại từng nhà khách hàng, với số lượng 7,2 triệu tờ decal. Việc làm này nhằm cung cấp số điện thoại để khách hàng liên hệ khi có bất cứ yêu cầu về dịch vụ điện, đồng thời cảnh báo khách hàng về số điện thoại giả mạo ngành điện.   

Thanh Ngọc