Kết quả mô hình hóa do Viện Khoa học và công nghệ Áo thực hiện trong một nghiên cứu toàn châu Âu cùng Ngân hàng Tây Ban Nha và Trường Y thuộc Đại học Geneva khuyến cáo, các chính phủ nên duy trì những hạn chế chống Covid-19 cho đến khi họ đã chủng ngừa đầy đủ cho dân hoặc đạt miễn dịch cộng đồng để tránh sự gia tăng của các biến thể virus kháng vắc xin.

{keywords}
Một điểm xét nghiệm Covid-19 ở sân bay Arlanda, phía bắc Stockholm, Thụy Điển. Ảnh: Reuters

Theo báo RT, cảnh báo được đưa ra khi một số quốc gia bắt đầu cho dỡ bỏ các lệnh phong tỏa hoặc hạn chế, trở lại cuộc sống bình thường khi họ đạt được bước tiến lớn trong chiến dịch tiêm chủng quốc gia. Ví dụ, Anh đã bỏ mọi quy định giới hạn vào "Ngày tự do" 19/7, trong khi Liên minh châu Âu gần như tái mở cửa cho đi lại trong khối và quốc tế nhằm giúp các nền kinh tế nội khối hồi phục.

Các nhà nghiên cứu đã mô phỏng cách Covid-19 sẽ chịu tác động ra sao vì các chương trình tiêm chủng quốc gia, bao gồm cả sự xuất hiện của các chủng kháng vắc xin tiềm tàng, ảnh hưởng đến một đất nước 10 triệu dân trong 3 năm.

Dù các nhà khoa học phát hiện việc nhanh chóng tiêm vắc xin cho dân làm giảm nguy cơ phát triển của các chủng đột biến, nhưng nguy cơ lớn nhất về các biến thể kháng vắc xin xuất hiện khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng sớm, trước khi các nước đạt miễn dịch cộng đồng.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, sự phát tán của biến thể Delta khắp châu Âu là bằng chứng cho thấy virus có thể lây lan nhanh chóng ở những người chưa được tiêm chủng, gây áp lực lên các dịch vụ y tế trong nước.

Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho đến nay, hơn 3,8 tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19 đã được tiêm khắp toàn cầu. Song, hiện có sự chênh lệch đáng kể về tỷ lệ chủng ngừa cho dân giữa các quốc gia phương Tây giàu có hơn với các quốc gia châu Phi đang vật lộn để đảm bảo đủ nguồn cung vắc xin.

Tuấn Anh

 

Đánh giá đáng ngại của CDC Mỹ về biến thể Delta

Đánh giá đáng ngại của CDC Mỹ về biến thể Delta

Một báo cáo nội bộ của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đánh giá, biến thể Delta dễ lây lan hơn, có thể phá vỡ sự bảo vệ của các vắc xin và gây ra số ca bệnh nặng hơn nhiều biến thể khác.

Các quốc gia điều chỉnh chiến lược chống Covid-19

Các quốc gia điều chỉnh chiến lược chống Covid-19

Khoảng 18 tháng sau khi Covid-19 bùng phát, các nước châu Á, châu Âu và châu Mỹ đang khuyến khích mọi người thích ứng với trạng thái bình thường mới.

 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).