Cảnh báo tin nhắn lừa đảo nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Từ cuối tháng 10/2021 đến nay, BHXH Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xuất hiện nhiều đầu số nhắn tin, gọi điện lừa đảo về việc nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Sau khi Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đưa ra cảnh báo về việc có đầu số 052xxxx nhắn tin tới điện thoại di động của người dân với nội dung thông báo việc nhận trợ cấp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đến nay, BHXH Việt Nam tiếp tục nhận được nhiều phản ánh về việc có các đầu số khác nhắn tin, gọi điện và gửi đường link đăng nhập và một số ứng dụng, trang web xấu nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản và thông tin cá nhân của người dân.

Theo phản ánh của người dân, nhiều người nhận được tin nhắn từ các đầu số: +84563…; +84528…; +84582… với nội dung “[T.B] BHXH: Ong (Ba) da du d!eu k!en NHAN T1EN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao www.mvndc.icu de lay. QUA HAN SE KH0NG_DUOC CHAP NHAN! oZGa” hoặc “Ban da du d!eu k!en NHAN TIEN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao N85k.smkbid.icu) de lay. QUA HAN SE KHONG_DU0C CHAP NHAN!”….

{keywords}
 

Ngoài việc nhắn tin qua tin nhắn SMS, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua mạng xã hội Zalo. Theo đó, khi người dân mất cảnh giác, đăng nhập vào các đường link lừa đảo trên sẽ hiển thị giao diện giao dịch giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng người dân đang sử dụng, sau đó các giao diện này sẽ yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng để chiếm dụng tiền trong tài khoản của người dân.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, hiện nay cũng bắt đầu xuất hiện các số điện thoại có đầu số +4841900.... gọi điện trực tiếp yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Thủ đoạn này thường đánh vào tâm lý người nghe, hướng dẫn kê khai tài sản, chiếm đoạt tiền có trong tài khoản ngân hàng.

{keywords}
 

Hiện tại một số địa phương như Hà Nội, Hưng Yên, đã có người dân mất cảnh giác, truy cập các link lừa đảo nêu trên và bị kẻ xấu chiếm đoạt thành công tiền trong tài khoản ngân hàng cá nhân.

Theo đại diện BHXH Việt Nam, các tin nhắn, cuộc gọi trên là của đối tượng lừa đảo, lợi dụng thông tin về chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN nhằm trục lợi hoặc lấy thông tin cá nhân và hack tài khoản của người dân để chiếm đoạt tiền trong tài khoản cá nhân của người lao động. Cơ quan BHXH không gửi bất kỳ tin nhắn nào có nội dung như trên.

{keywords}
 

BHXH Việt Nam cảnh báo, người lao động: Không nên tin bất kỳ tin nhắn nào được gửi đến nếu tổng đài gửi không có chữ "BHXHVN" hoặc “BHXH HA NOI” (các địa phương khác trên toàn quốc sẽ có tên tương tự như BHXH Hà Nội) hiển thị tại phần số điện thoại của người gửi tin nhắn.

BHXH Việt Nam cũng lưu ý người dân cần nâng cao cảnh giác, đồng thời bình tĩnh xác minh, nhận diện, tránh bị lợi dụng đối với các cuộc gọi đến từ các số điện thoại lạ hay các số điện thoại quốc tế tự xưng là cơ quan BHXH. Vì vậy, người lao động tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào, nhất là không nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn nào, nếu không sẽ có khả năng lộ thông tin cá nhân và bị hack tài khoản chiếm đoạt tiền.

{keywords}
 

Khi nhận được các tin nhắn như trên, người dân cần nâng cao cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

BHXH Việt Nam thông tin rõ tới người lao động, theo quy định của Nghị quyết số 116/NQ-CP và thời gian nhận đề nghị nhận hỗ trợ của người lao động từ Quỹ BHTN theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg là đến ngày 20/12/2021.

Để tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN, người lao động chỉ cần truy cập vào dịch vụ tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam theo đường link: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/cong-khai-thong-tin-huong-ho-tro-theo-nghi-quyet-so-116nqcp.aspx. Sau đó, nhập “Mã số BHXH”, “Họ tên” rồi tích chọn “Tôi không phải là người máy” chọn hình ảnh trả lời rồi nhấn “Tra cứu”.

Thúy Ngà

tin nổi bật

BHXH Việt Nam xếp thứ 3 trong các bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công

Năm 2021 BHXH Việt Nam xếp hạng 3 trong Bảng xếp hạng 17 Bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công (DVC) với nhiều chỉ số đạt thứ hạng cao như: nhân lực số, hoạt động chuyển đổi số và nhận thức số.

Tháo gỡ vướng mắc trong khám chữa bệnh và thanh toán chi phí bảo hiểm y tế

Chiều ngày 2/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác khám chữa bệnh (KCB) và thanh toán chi phí KCB BHYT.

BHYT ‘mở’ quyền lợi cho mọi người dân

BHXH Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề về chính sách BHYT, đồng thời cũng là hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam (ngày 01/7/2022).

Bảo hiểm y tế - hỗ trợ giảm nhẹ gánh lo chi phí khám chữa bệnh

Tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) mọi người dân có cơ hội được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản đồng thời giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn.

BHXH Việt Nam nỗ lực đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc và vật tư ý tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh theo diện bảo hiểm y tế.

Quảng Bình: Nhiều ‘điểm sáng’ phát triển BHXH tự nguyện

Dù cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn, nhưng Quảng Bình vẫn là một trong những địa phương có tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện cao hơn bình quân chung của cả nước.

Hơn 45.444 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch

Hơn 2 năm qua, BHXH Việt Nam đã triển khai giảm đóng vào các quỹ BHXH và chi hỗ trợ từ nguồn Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp với tổng kinh phí trên 45.444 tỷ đồng cho người lao động và người sử dụng lao động.

Ngăn rút bảo hiểm một lần, giải pháp từ lương và an sinh

Người lao động cần tiền trang trải nên chấp nhận thua thiệt để rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Các chuyên gia đề xuất giảm thời gian đóng BHXH, tính lại cơ cấu tiền lương, bao phủ hệ thống an sinh đa tầng để thu hút người đóng bảo hiểm.

10 sự kiện nổi bật của ngành BHXH Việt Nam năm 2021

Năm 2021 ngành BHXH Việt Nam nỗ lực thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19.

Tạo thuận lợi tối đã cho người dân, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam áp dụng triệt để các biện pháp cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong giải quyết các chế độ; cắt giảm tối đa TTHC, đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ nhằm tạo thuận lợi nhất cho các chủ thể tham gia BHXH, BHYT.

Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người hoàn cảnh khó khăn ở An Giang

BHXH tỉnh An Giang vừa phát động chương trình “Tặng thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương” nhằm kêu gọi cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh An Giang, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Cấp thẻ BHYT cho đối tượng chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều năm 2022

BHXH Việt Nam phối hợp các sở, ngành liên quan, UBND triển khai rà soát, kịp thời lập danh sách cấp thẻ BHYT cho đối tượng thuộc diện chính sách chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều chuyển cho cơ quan BHXH để cấp thẻ BHYT kể từ ngày 1/1/2022.

95,4% học sinh, sinh viên cả nước tham gia BHYT

Theo Báo cáo của Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ (BHXH Việt Nam), tính đến hết ngày 3/12/2021, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế học sinh - sinh viên (BHYT HSSV) trên cả nước đạt 95,4%.

Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Ngày 17/12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành văn bản yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố nhanh chóng giải quyết hưởng hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động, đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn theo quy định.

Hỗ trợ hơn 28 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Tính đến cuối tháng 11/2021, BHXH các địa phương đã giải quyết hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho hơn 11.778.660 lao động với tổng số tiền hỗ trợ hơn 28.000 tỷ đồng.