Ngày 6/8, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Vĩnh Tùng - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Nghệ An) cho biết, trong vòng 3 tháng qua, xuất hiện liên tục tình trạng các đối tượng giả danh cán bộ thuế gọi điện thoại, nhắn tin, thậm chí đe doạ người nộp thuế để lấy cắp thông tin và gửi giấy mời đến cơ quan thuế làm việc.

“Đối tượng làm giả giấy mời gửi đến cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn, tuy nhiên, nội dung không đúng theo quy định của ngành thuế. Thậm chí, một số giấy mời còn sai tên đơn vị, chữ ký và tên lãnh đạo. Sự việc mạo danh cán bộ thuế, gửi giấy mời diễn ra ở hầu hết các đơn vị chi cục thuế trên địa bàn”, ông Tùng thông tin.

W-Can bo thue 1.jpg
Bà Đặng Thị Kim Anh, cán bộ Cục Thuế Nghệ An, hướng dẫn chủ cơ sở doanh nghiệp làm thủ tục nghĩa vụ nộp thuế. Ảnh: Quốc Huy

Cũng theo ông Tùng, hầu hết các chủ cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn sau khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn hay nhận giấy mời từ các đối tượng giả danh cán bộ thuế thì đều liên hệ các chi cục làm việc. Tại đây, nhiều chủ cơ sở kinh doanh mới biết các cuộc điện thoại, giấy mời gửi đến là giả.

Đơn cử một số trường hợp như bà Bùi Thị N. là chủ cơ sở kinh doanh tại thị trấn Anh Sơn (huyện Anh Sơn); bà Kha Thị. T. là hộ kinh doanh ở xã Tam Quang (huyện Tương Dương) đều nhận được giấy mời ký trong tháng 7/2024, đến Chi cục Thuế khu vực Tây Nghệ 2 làm việc. 

Tất cả các giấy mời có chung nội dung làm việc, cập nhật kê khai thông tin doanh nghiệp, thông tin cá nhân lên cổng thông tin Chính phủ; Hoàn thuế theo Nghị định 44/2023 NĐ-CP và Nghị định 94/2023 NĐ-CP quy định về thuế GTGT theo Nghị quyết 110/2023/QH2015 tiếp tục giảm thuế GTGT 2% đến tháng 12/2024; Thanh tra lại quá trình xuất hoá đơn GTGT năm 2024...

Can bo thue 3.jpg
Nhiều đối tượng làm giấy mời giả mạo ngành thuế để gửi cho các chủ cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An. Ảnh: Cục Thuế Nghệ An

Ngoài gửi giấy mời, các đối tượng còn gọi điện thoại tư vấn nếu không đến làm việc thì kết bạn qua Zalo, Facebook... để được hướng dẫn các thủ tục qua mạng. 

Ngay sau khi nhận được thông báo, rất nhiều người đã cảnh giác, liên hệ Chi cục Thuế khu vực Tây Nghệ 2 để làm việc. Tại đây, cán bộ thuế cho biết, giấy mời là giả mạo, mọi người cần nâng cao cảnh giác để tránh bị lừa đảo mất tài sản. 

Chủ cơ sở kinh doanh cần nêu cao cảnh giác

Ông Nguyễn Vĩnh Tùng khẳng định, Cục Thuế Nghệ An không yêu cầu người nộp thuế cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mật khẩu tài khoản thuế điện tử hay yêu cầu thanh toán thuế trực tiếp qua điện thoại, tin nhắn, email, phần mềm chat...

Can bo thue 4 .jpg
Cục Thuế Nghệ An lên tiếng về tình trạng giả mạo cơ quan thuế đáng báo động. Ảnh: Cục Thuế Nghệ An

Để giúp người nộp thuế phòng tránh nguy cơ bị lừa đảo, chiếm đoạt thông tin, tài sản, Cục Thuế tỉnh Nghệ An chỉ ra một số hành vi, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo thường gặp hiện nay.

Cụ thể, các đối tượng giả mạo cơ quan thuế và tự xưng là cán bộ của cơ quan thuế. Giả mạo trang thông tin điện tử, tài khoản mạng xã hội của cơ quan thuế. Nhắn tin SMS brand name của Tổng cục Thuế.

Trước thực trạng trên, Cục Thuế tỉnh Nghệ An thông tin tới người nộp thuế một số tính năng hữu hiệu của ứng dụng eTax Mobile, giúp kiểm soát tốt hơn nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.

Can bo thue 5 .jpg
Phần mềm eTax Mobile được áp dụng trên toàn quốc. Ảnh: Cục Thuế Nghệ An

Ứng dụng eTax Mobile là kênh dịch vụ nằm trong nền tảng tích hợp của ngành thuế, cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh… tạo thuận lợi và đảm bảo an toàn, bảo mật.

Các cơ quan thuế trên toàn quốc đã thực hiện hỗ trợ người nộp thuế sử dụng ứng dụng eTax Mobile. Ứng dụng có đầy đủ thông tin cá nhân của người nộp thuế về việc thực hiện nghĩa vụ thuế, cung cấp dịch vụ thuế điện tử cho người sử dụng.

Đặc biệt, ứng dụng giúp người dân chủ động, dễ dàng nộp thuế hơn với các tiện ích trong việc tra cứu, nộp thuế và kiểm soát nghĩa vụ thuế.