Cầm trên tay cọng đậu cove, chị Nguyễn Thị Bảo Khuyên (43 tuổi) mò mẫm nhặt, chuẩn bị cho bữa cơm chiều. Chị bảo, mặc dù không thấy gì nhưng làm nhiều sẽ quen, "tuy hơi chậm nhưng tôi vẫn giúp được các em mình".

Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Trà Xuân (huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi), chị Khuyên vốn khoẻ mạnh, bình thường như bao đứa trẻ khác. Bất hạnh xảy đến vào năm chị 3 tuổi, một trận thương hàn đã vĩnh viễn cướp đi đôi mắt, khiến cuộc sống của chị Khuyên chìm vào bóng tối.

Chị Khuyên với đôi mắt mù lòa từ lúc 3 tuổi

“Mẹ tôi kể rằng khi tôi bị thương hàn, dù vẫn đưa đến bệnh viện nhưng do điều kiện khó khăn, tiền không có, thuốc vừa hiếm vừa đắt đỏ nên đành đưa về nhà. Mắt tôi cũng mù lòa từ đó”, chị Khuyên nhớ lại.

Kể từ thời điểm ấy, chị phải bắt đầu làm quen với bóng tối, với những lần vấp ngã và quên dần đi hình bóng người thân. May mắn chị được Hội người mù tỉnh Quảng Ngãi cho học chữ nổi. Biết bản thân có thể gặp nhiều rào cản, chị quyết tâm học và tìm cho mình một công việc phù hợp.

Năm 2016, chị Khuyên được hội gửi đi học một khoá xoa bóp, bấm huyệt ở TP Đà Nẵng. Sau 6 tháng, chị trở lại Quảng Ngãi làm thuê cho các tiệm bấm huyệt hội người mù.

"Những ngày đầu rất chật vật vì mình chẳng nhìn thấy gì cả, phải lựa theo khách vì mỗi người lại muốn mình đấm bóp mạnh nhẹ khác nhau", chị chia sẻ. Phần nữa vì làm việc trong bóng tối, những ngày đầu khó nhận biết được các mệnh giá tiền. Sau một thời gian được những người trước truyền kinh nghiệm, chị mới phân biệt được các mệnh giá tiền khác nhau.

“Ví dụ 10.000 đồng sẽ nhỏ hơn 20.000 đồng hoặc nhỏ hơn 50.000, 100.000. Mệnh giá 500.000 đồng sẽ có khổ lớn nhất. Cùng với đó là việc tiền giả sẽ hoàn toàn không biết được. Nhiều lần tôi bị đưa tiền giả, khi đưa về cho chủ phải đền", chị giải thích. Chưa kể, nhiều khách đến cùng một lần, ra vào liên tục không chịu trả tiền. Những lúc như thế, chị chỉ biết bất lực, cam chịu số phận.

Hiện chị Khuyên đang sống nhờ tại nhà em trai của mình

Làm một thời gian ở TP Quảng Ngãi, chị Khuyên trở lại Trà Bồng, cùng người em ruột Nguyễn Thị Quỳnh My ở nhờ nhà em trai, mở cho mình một quầy xoa bóp, bấm huyệt tại đây. Tiếc rằng nơi chị sinh sống lại không mấy người quan tâm đến dịch vụ này. 

"Tôi chỉ có một công việc duy nhất nên cố gắng phát triển. Nói là quầy xoa bóp nhưng thật ra cũng chỉ kê 1-2 chiếc giường để khách vào nằm mà thôi. Khách thất thường lắm, nhiều khi cả tuần không có ai. Có tháng chưa làm nổi 1 triệu đồng, may được nhà nước hỗ trợ thêm 700 ngàn đồng/tháng, tôi đưa cho em trai để trang trải cuộc sống", chị tâm sự.

Năm 2016, chị Khuyên phát hiện mình có một khối u ở cổ, thường chóng mặt, buồn nôn. Tại bệnh viện, bác sĩ cho biết chị bị u bướu tuyến giáp. Số phận bất hạnh khiến người phụ nữ mệnh khổ chìm trong bệnh tật. Năm 2019, 2020, mẹ và bà ngoại chị lần lượt qua đời, cú sốc lớn khiến sức khoẻ và tinh thần chị Khuyên càng thêm suy sụp.

Chị Khuyên mòm mẫm dọn dẹp, nấu ăn trong bóng tối

Ông Trác Sỹ Hoàng, Phó Chủ tịch mặt trận thị xã Trà Xuân cho biết, chị Khuyên thuộc trường hợp rất khó khăn tại địa bàn. Chị sống cùng gia đình người em trai vốn cũng chỉ làm nông, nhiều khi chẳng đủ ăn. Nay chị lại lâm cảnh bệnh tật, sức khoẻ suy giảm. Rất mong các nhà hảo tâm có thể động viên, chia sẻ, giúp chị Khuyên vượt qua nghịch cảnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Bảo Khuyên hoặc chị Nguyễn Duyên Thương (em ruột chị Khuyên), thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi. SĐT: 0383224809

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.326 (chị Nguyễn Thị Bảo Khuyên)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.