Như VietNamNet đã đưa, VKSND tỉnh Tuyên Quang vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Mạnh Cường (SN 1972) và Ngô Thị Sinh (SN 1993, đều ở Tuyên Quang) về tội Hiếp dâm. Điều đáng nói, nạn nhân trong vụ án này chính con ruột của Sinh, cháu H.K.L (SN 2013).

Kết quả điều tra cho thấy, bị can Cường và Sinh có quan hệ tình cảm, hai người có 1 con chung khoảng 2 tuổi. Đến giữa năm 2022, Cường nảy sinh ý định muốn quan hệ tình dục với con riêng của nhân tình và được Sinh đồng ý.

Khu vực xảy ra vụ án.

Trưa ngày 17/2, Sinh đưa con gái ruột đến nhà nghỉ, cho cháu L. uống thuốc ngủ để nhân tình thực hiện hành vi hiếp dâm con gái.

Trong một diễn biến khác, tháng 4/2020, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa Nguyễn Thị Bạch Tuyết (SN 1984, ở TP.HCM) và Nguyễn Đức Nhân (SN 1984, ở Hà Đông) ra xét xử phúc thẩm tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, Mua dâm người dưới 18 tuổi và tội Môi giới mại dâm.

Trong vụ án này, vì cần tiền trả nợ, Tuyết đã đưa con gái 13 tuổi từ TP.HCM ra Hà Nội để bán trinh con gái cho một bác sĩ nha khoa.

Người mẹ này dùng mạng xã hội Facebook để tìm kiếm các trang, fanpage “Cần mua trinh” hoặc “Cần bán trinh”. Sau khi tìm được bác sĩ nha khoa tên Nhân, ngày 26/10/2018, Tuyết đưa con gái ra tới Hà Nội, mang cô bé đến gặp Nhân. Bác sĩ nha khoa đã 2 lần đưa tiền cho Tuyết, tổng cộng 15 triệu đồng để hai lần quan hệ tình dục trong nhà nghỉ với bé gái 13 tuổi.

Đưa cô bé 13 tuổi vào nhà nghỉ, cả 2 lần Nhân đều dùng điện thoại quay video clip cảnh bé gái khỏa thân và hình ảnh anh ta quan hệ tình dục với cô bé. Sau khi thỏa mãn dục vọng, Nhân đưa bé gái về giao cho mẹ.

Với hành vi mất nhân tính nói trên, Nhân nhận mức án 15 tháng tù về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi và 42 tháng tù về tội Mua dâm người dưới 18 tuổi. Tuyết bị tuyên phạt 6 năm tù về tội Môi giới mại dâm.

Cần bảo vệ trẻ em

Trao đổi với VietNamNet, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Ủy viên Ban chấp hành, Hội bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam) cho hay, pháp luật Việt Nam nghiêm cấm hành vi quan hệ tình dục với trẻ em, đặc biệt là người dưới 13 tuổi. Hành vi quan hệ tình dục với người dưới 13 tuổi trong mọi trường hợp đều bị xác định là hành vi hiếp dâm và người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý hình sự với mức chế tài nghiêm khắc.

Theo luật sư, thông thường khi xảy ra tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, người đau đớn nhất là người mẹ. Tuy nhiên người mẹ tên Sinh ở Tuyên Quang đã không bảo vệ con mình mà còn tiếp tay, giúp sức cho nhân tình thực hiện hành vi hiếp dâm con gái. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, vi phạm đạo đức xã hội, nên người mẹ sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc và bị xã hội lên án mạnh mẽ.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường. Ảnh: NVCC

Theo quy định của pháp luật, giao cấu với người chưa đủ 10 tuổi thì dù chưa xâm nhập dương vật vào âm đạo của nạn nhân cũng bị xác định là hành vi giao cấu. Hành vi quan hệ tình dục với người dưới 13 tuổi dù có tự nguyện thì cũng cấu thành tội phạm của tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, quy định tại điều 142 BLHS.

Bởi vậy, trong vụ việc này, chỉ cần CQĐT có căn cứ cho thấy, đã có hành vi giao cấu xảy ra thì dù tự nguyện hay bị cưỡng bức, có bị đánh thuốc mê hay không, hành vi vẫn cấu thành tội phạm, bởi cháu bé chưa đủ 13 tuổi.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy, hành vi của các đối tượng trong vụ việc ở Tuyên Quang được xác định là phạm tội có tổ chức, phạm tội với người dưới 10 tuổi hoặc gây ra những hậu quả nghiêm trọng khác, các đối tượng này phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình, theo quy định tại khoản 3, Điều 142 BLHS.

Theo luật sư, vụ việc này một lần nữa cho thấy trẻ em có thể bị bạo hành, xâm hại ở bất kỳ nơi đâu, với bất kỳ ai. Bởi vậy, việc bảo vệ trẻ em không chỉ là trách nhiệm của cha mẹ, gia đình, nhà trường mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội.

Với những trẻ em yếu thế, sống trong gia đình có cha dượng, mẹ kế hoặc trẻ em sống trong gia đình khó khăn…, rất cần có sự quan tâm của các cấp chính quyền và của các cơ quan chức năng có nhiệm vụ bảo vệ trẻ em.