“Đặc sản chả mỡ Hà thành ăn là nghiện giá 70.000 đồng/kg” - đây là một trong nhiều quảng cáo trên hội nhóm mua bán với sự tham gia của hàng trăm nghìn thành viên.

Chị Phạm Thị Linh, (trú tại Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng cho biết trong khi các loại giò chả chị đặt mua đều có giá 200.000 đồng/kg, nhiều người bán hàng trên mạng chỉ rao giá 70.000-80.000 đồng/kg.

Theo chia sẻ của H.Y, một người bán hàng online, mỗi ngày, cô phải bán cho đầu mối từ 1-2 tạ chả mỡ mới có giá ưu đãi như vậy. Ngoài ra, dồi sụn cũng có giá 70.000-100.000 đồng/kg. Những sản phẩm này được người bán xuất cho nhiều quán nhậu.

V.T.T (trú tại Hà Nội), bán hàng trên mạng đã 5 năm, cũng cho biết các sản phẩm giò chả đều do cô tự mua về cho gia đình và ngon nên bán cho mọi người cùng ăn. Theo T., các loại giò chả này đều là hàng mới, người bán lấy công làm lãi, từ thịt đảm bảo, người già, trẻ nhỏ đều ăn an toàn.

Tuy nhiên, chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Thị Thu (trú tại Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội), bán giò chả do chính nhà mổ lợn, chế biến, cho biết giá của một kg giò là 180.000 đồng. Theo chị Thu, giò chả giá dưới 150.000 đồng không đảm bảo chất lượng. Ở các chợ nội thành, giá giò, chả giá từ 170.000-250.000 đồng/kg.

Theo kinh nghiệm làm giò chả của chị Thu, các loại bán rẻ có thể là thịt lợn ế được thu gom lại. Còn với thịt tươi vừa ra lò, chắc chắn không thể bán giá rẻ hơn thịt lợn thông thường.

Giò chả bán tại chợ truyền thống Hà Nội. 

Sau khi xem các thông tin về giò chả giá siêu rẻ được bày bán online, Tiến sĩ Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, nhận định hiện nay, nhiều người tiêu dùng dù không biết rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm nhưng vẫn mua về ăn.

Theo vị chuyên gia này, hậu quả của việc ăn các thực phẩm giá rẻ không rõ nguồn gốc, chất lượng rất nguy hiểm, có thể không gây ngộ độc cấp tính nhưng dễ dẫn đến tình trạng gây ngộ độc mạn tính.

Những sản phẩm này có thể chứa các chất gây béo phì, thậm chí chất phụ gia cấm sử dụng gây ung thư. Nguy hiểm nhất là người làm cho hàn the để tăng độ giòn dai cho giò chả. Đây là chất rất độc hại với con người.

Ngoài ra, các loại giò chả này được "phù phép" bằng các loại hương liệu, chất phụ gia. Những sản phẩm này thường được gắn mác đặc sản, gia truyền hoặc bán với số lượng lớn lấy công làm lãi. Thực chế, các sản phẩm này đều khó đảm bảo an toàn thực phẩm. 

Phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia về an toàn thực phẩm, cho biết hiện nay trên thị trường bán rất nhiều các phụ gia để làm giò chả, không thể kiểm soát được chất lượng. Các loại phụ gia như axit sorbic, potassium sorbate, sodium erythorebate... cùng các hương liệu tạo mùi để miếng chả đậm đà mùi thịt. 

Danh sách các phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng có các chất giúp điều chỉnh độ axit, tạo xốp, ổn định màu, chống oxy hóa, làm rắn chắc... Tuy nhiên, vì lợi nhuận, người bán hàng có thể mua các loại phụ gia kém chất lượng, không tinh khiết sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. Vì vậy, ông khuyến cáo tốt nhất không mua sản phẩm rẻ, mất an toàn thực phẩm.

Phương Thúy - Giao Linh - Thành Huế - Minh Hưng

Độc tố trong hoa chuông nguy hiểm thế nào?Hoa chuông mọc dại hoặc được người dân trồng nhiều ở Đà Lạt, các tỉnh miền núi phía Bắc. Độc tính của hoa này có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh, tim mạch nếu ăn phải.