Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Xín Mần (Hà Giang), đơn vị tiếp nhận 8 trường hợp ăn hoa rừng xào trứng phải nhập viện theo dõi, điều trị. Những người này cùng có địa chỉ tại xã Trung Thịnh (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) đang đi lao động và làm việc tại xã Chí Cà.

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Xín Mần.

Khoảng 18h30 ngày 8/8, cả 8 người cùng nhau ngồi ăn cơm và uống rượu tại nơi làm việc. Thức ăn có món hoa chuông xào với trứng gà.

Sau khi ăn khoảng 30 phút, tất cả đều có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Xín Mần cấp cứu. Theo các bác sĩ, thời điểm nhập viện, 4 người có các triệu chứng nặng như mất ý thức, kích thích vật vã, ảo giác, đồng tử 2 bên giãn, phản xạ ánh sáng chậm, nhịp tim nhanh…

Sau gần 12 giờ điều trị tích cực, đến khoảng 8h ngày 9/8, các bệnh nhân đã ổn định, đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Tất cả bộ phận của cây hoa chuông đều chứa độc tố.

Cây hoa chuông có tên gọi khoa học là Scopolamine - “Hơi thở của quỷ”. Nhờ hình dạng lạ, đa dạng màu sắc, loài cây này rất được ưa chuộng trên thế giới. 

Tuy nhiên, tất cả các bộ phận trên cây hoa chuông đều chứa độc tố. Bệnh nhân ngộ độc dạng nhẹ có biểu hiện nôn trớ, mệt mỏi, choáng váng… Bệnh nhân thể nặng, nếu không được cấp cứu kịp thời, có thể dẫn đến tình trạng suy thận, suy tim cấp, bị ảo giác, hoang tưởng. 

Bệnh viên Đa khoa khu vữ Xín Mần khuyến cáo người dân không ăn các loại cây, nấm, quả rừng… không rõ nguồn gốc, có thể gây ngộ độc và nguy hiểm đến tính mạng.

Gia Phan

Độc tố trong hoa chuông nguy hiểm thế nào?

Độc tố trong hoa chuông nguy hiểm thế nào?

Hoa chuông mọc dại hoặc được người dân trồng nhiều ở Đà Lạt, các tỉnh miền núi phía Bắc. Độc tính của hoa này có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh, tim mạch nếu ăn phải.
Nam thanh niên suy đa tạng sau khi ăn xôi

Nam thanh niên suy đa tạng sau khi ăn xôi

Sau khi ăn xôi lấy màu từ cây cỏ, 4 người trong một nhà ở Lạng Sơn có biểu hiện ngộ độc. Hai người nặng hơn phải nhập viện điều trị, trong đó cậu con trai 24 tuổi có biểu hiện suy đa tạng, suy hô hấp nhanh.