Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảnh Gianh, tỉnh Quảng Bình hiện quản lý 1.262 tàu cá với hơn 4.200 lao động trên địa bàn thị xã Ba Đồn. Trong số đó, tàu có chiều dài 15m trở lên là hơn 400 tàu với gần 2.500 lao động đang hoạt động ở vùng khơi. 

Thời gian qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh đã tích cực phối hợp chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền công tác quản lý tàu cá, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là tuyên truyền về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Qua đó, góp phần sớm gỡ bỏ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra đối với ngành thủy sản Việt Nam, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và hệ sinh thái biển bền vững, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên các vùng biển… Đồng thời, nâng cao vị thế, hình ảnh, trách nhiệm quốc tế của Việt Nam trong thực hiện các cam kết, điều ước quốc tế trong bảo vệ môi trường biển, hệ sinh thái biển bền vững. 

ngu-dan-1.jpg
Ngư dân ra khơi hiểu được hệ lụy của việc khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức, thường xuyên đổi mới cách làm, nội dung đa dạng để mọi ngư dân khi ra khơi hiểu được tác hại của hành vi và hệ lụy của việc khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Không chỉ tuyên truyền, Đồn biên phòng còn thường xuyên cử cán bộ, chiến sỹ đến từng hộ dân có tàu cá, gặp gỡ trực tiếp để trò chuyện, giải thích về các quy định của cơ quan chức năng trong khai thác hải sản đúng quy định, hình thức xử lý vi phạm chủ quyền vùng biển. Giải đáp các thắc mắc của bà con khi gặp phải trên biển để bà con yên tâm ra khơi…

Bên cạnh công tác tuyên truyền, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Gianh còn thực hiện nghiêm công tác quản lý tàu cá; kiểm soát chặt chẽ hoạt động của tàu cá địa phương và tàu cá của tỉnh khác hoạt động tại địa phương; tập trung cao điểm thực thi pháp luật, xử phạt triệt để các hành vi khai thác IUU.

Với những trường hợp vi phạm, đơn vị sẽ phối hợp với các chính quyền địa phương tổ chức kiểm điểm, răn đe các chủ tàu, thuyền trưởng có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài trước cộng đồng ngư dân địa phương, công khai niêm yết danh sách tàu cá vi phạm tại UBND cấp xã và ký cam kết không vi phạm.

Nguyễn Quang Phong, Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Hoàng Hà