- Tôi không thể nào hiểu được bằng cách nào mà người đàn bà mang trong mình trọng bệnh suốt nhiều năm nay vừa chống chọi với căn bệnh suy tim, vừa phải nuôi hai đứa con tật nguyền…

TIN BÀI KHÁC:

Người đàn bà đau khổ ấy dường như đã không còn nước mắt để khóc cho phận mình, cho nỗi đau của hai đứa con nhỏ dại. Từng đêm, từng đêm trôi qua chị quằn quại với cơn bệnh suy tim hành hạ. Nhưng chị vẫn cố gượng dậy để lo cho hai đứa con tật nguyền suốt ngày kêu khóc đòi ăn. Người đàn bà đau khổ ấy có tên họ đầy đủ là Lưu Thị Hoa và cái vùng quê đất cát cằn khô ấy có tên gọi là thôn Bình Ninh, xã Điện Nam Bắc, huyện Điện Bàn, Quảng Nam.

Vùng đất cát cằn khô khó nghèo ấy giờ đã đổi thay nhờ khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc và dịch vụ du lịch đang mở ra dọc theo vùng ven biển. Nhưng số phận của cuộc đời chị và hai đứa con tật nguyền thì vẫn vậy. Vẫn đói nghèo và từng đêm chị ao ước có tiền để mua thuốc cho con và cho mình, có tiền để mua gạo nấu một bữa no.

Chị Hoa và đứa con tật nguyền trong nỗi đau khốn cùng
Nhưng tất cả đối với 3 mẹ con chị ước mơ ấy còn quá xa vời vợi. Bởi bệnh suy tim khiến chị phải ngồi nhà và cái công việc rửa chén thuê nơi hàng quán mỗi ngày 15.000 đồng chưa đủ mua loại gạo rẻ tiền cho 3 mẹ con nấu cháo qua ngày.

Người làng Bình Ninh, xã Điện Nam Bắc, huyện Điện Bàn, Quảng Nam kể với tôi rằng hoàn cảnh của 3 mẹ con chị Hoa không có ngôn từ nào tả được cái khó, cái thiếu, cái đói và tất cả những gì của một kiếp người khổ ải, trầm luân là 3 mẹ con chị đều dư dả và có đầy đủ. Nhưng với chị giờ đây cái thiếu nhất là gạo, tiền để sống và chữa bệnh.

Ông Nguyễn Hòa, nhà hàng xóm kể cho tôi nghe hoàn cảnh thương tâm của chị. Ngày chồng chị còn sống, cuộc sống không đến nỗi nào dẫu là trong đói nghèo.

Nhưng vào giữa năm 2001, người chồng của chị trên đường đi làm thuê trở về nhà bị tai nạn giao thông và qua đời sau đó không lâu vì không tiền chạy chữa, bỏ lại cho chị 2 đứa con tật nguyền, dở dở, ương ương.

Đứa con lớn của chị đang học lớp 10 bỗng dưng…bị tàn tật vì căn bệnh teo cơ quái ác ập đến. Còn đứa con gái thứ 2 đang học lớp 6 cũng bị thiểu năng trí tuệ, chỉ ngồi khóc khóc, cười cười suốt ngày chẳng lo lắng việc học.

Trong căn nhà rách nát ấy chỉ còn mỗi mình chị với bao nỗi lo toan chất chồng. Nhưng khổ nỗi, hơn 2 năm lại đây chị thấy người mệt, tức thở và nhiều lần ngất xỉu. Đi khám ở bệnh viện Đà Nẵng các bác sĩ kết luận chị bị suy tim nặng.

Để cứu được mạng sống cho chị chỉ còn cách duy nhất là phẫu thuật và ngồi chơi không làm việc. Nghe vậy chị chỉ còn biết ôm mặt ngồi khóc mà như lời chị kể: ”Nếu lỡ tui chết ai lo cho 2 đứa nhỏ…”

Nhưng để phẫu thuật chữa lành căn bệnh suy tim cho chị, các bác sĩ bảo cần số tiền hơn 100 triệu đồng may ra mới cứu được mạng sống cho chị. Nghe đến số tiền lớn, chị chỉ biết gạt nước mắt lọ mọ lên xe buýt về nhà nằm khóc.

Hôm tôi đến thăm, nhìn căn nhà trống trước hụt sau, chị ngồi bó gối ôm đứa con gái dở dở ương ương mà hai hàng nước mắt chảy dài trên gương mặt xanh xao. Chị bảo: “Tui chết cũng được, nhưng còn hai đứa nhỏ tật nguyền biết bỏ lại cho ai bây giờ. Trời không thương cho tui sức khỏe để mà lo cho hai đứa…”, Vừa kể chị vừa khóc nghẹn không thành lời.

“Ruộng vườn không còn, tất cả đã giải tỏa nhường đất cho khu công nghiệp hết rồi. Mấy chục triệu được đền bù mấy năm trước không đủ mua thuốc cho con và lo đám cho ảnh khi nằm xuống. Hết rồi…” Chị Hoa kể trong nước mắt.

Để có cái ăn mỗi ngày, chị cố gượng dậy đi rửa chén thuê cho mấy hàng quán. Nhưng nhiều chủ quán thấy chị bị bệnh suy tim nặng chẳng ai muốn thuê vì họ lo sợ lỡ chị chết bất đắc kỳ tử lại phiền phức.

Chị kể với tôi nơi căn nhà rách nát ấy rằng từng đêm chị mơ có được chút tiền mua thuốc cho con và mua thêm ít gạo nấu một bữa cho mấy đứa ăn no.

Thú thực tôi không đủ kiên nhẫn để ngồi nghe chị kể cái ước mơ đời người của kẻ khốn khó. Một bữa cơm no, sao cái ước mơ nhỏ nhoi ấy với chị nghe sao mà xa vời vợi.

Ngày mai, ngày kia và những ngày đến rồi sẽ ra sao với chị và hai đứa trẻ tật nguyền đang khóc lả đòi ăn khi mỗi chiều buông xuống. Giữa đêm khuya, liệu ai còn biết chị đang ôm ngực nằm thở thoi thóp vì căn bệnh suy tim và cạnh bên là hai đứa trẻ thiếu ăn không thể ngủ được kêu gào gọi mẹ…?

Vũ Trung
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

1. Gửi trực tiếp chị Lưu Thị Hoa, thôn Bình Ninh, xã Điện nam Bắc, huyện Điện Bàn, Quảng Nam.

2. Hoặc Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ anh Lưu Thị Hoa)

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn