Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa đang được đẩy nhanh tiến độ để khánh thành và đưa vào sử dụng trước ngày 30/4. Dọc trục đường này xuất hiện nhiều cảnh đẹp rực rỡ của các cánh đồng lúa, cây củ quả. 

Cao tốc được thiết kế quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, đạt vận tốc thiết kế 120km/h, giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, đạt vận tốc thiết kế 80km/h. Trong ảnh, lối vào cao tốc, điểm giao với chặng Cao Bồ - Mai Sơn.

Hiện tại, do chưa khánh thành, ở hai chiều chỉ có xe tải phục vụ công trình hoạt động. Theo báo cáo của Văn phòng điều hành Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, BQL Dự án Thăng Long, đến nay công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư trên địa bàn dự án với tổng chiều dài 63,37km (tỉnh Ninh Bình 14,35km, tỉnh Thanh Hóa 49,02km) đã cơ bản hoàn thành, không còn vướng mắc. 

Giống như tuyến Cao Bồ - Mai Sơn, cao tốc Mai Sơn - QL45 cũng không có làn dừng khẩn cấp liên tục mà thay vào đó là các vịnh dừng khẩn cấp, mỗi vịnh cách nhau khoảng 4-5km. 

Nhìn từ trên cao, tuyến đường đẹp ngút ngàn, trải dài như vô tận. Dù lưu thông qua đây vào mùa gặt hay thời kỳ gieo mạ, cảnh sắc hai bên vẫn luôn cuốn hút mọi ánh nhìn.

Dự án có tất cả 90 mũi thi công tại 5 gói thầu, trong đó, đoạn tuyến đi qua tỉnh Thanh Hóa có hơn 4 gói thầu, bao gồm một phần của gói 10-XL và các gói thầu từ 11-XL đến gói thầu 14-XL, chiều dài khoảng 49,018km. Các hạng mục chính của gói thầu số 10 -XL gồm 14,56km đường, 6 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 588m, 1 hầm dài 245m, 1 cầu vượt nút giao, 1 cầu thuộc phạm vi đường gom, 2 nút giao liên thông, 14 hầm chui dân sinh. Gói thầu 11 - XL gồm 11,1km đường, 3 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 394,496m, 3 cầu vượt ngang, 1 nút giao liên thông, 12 hầm chui dân sinh. 

Các nhà thầu đã huy động bổ sung dây chuyền, thiết bị, nhân công, triển khai thi công 3 ca 4 kíp phấn đấu cho kịp tiến độ khai thác.

Hàng rào lưới thép, lưới chống lóa đã được lắp đặt xong nhằm ngăn chặn người sử dụng phương tiện cơ giới và gia súc đi vào.

Năm 2023 dự án được Bộ GTVT giao 2.175,726 tỷ đồng kế hoạch vốn, đến nay đã giải ngân được 188,82 tỷ đồng (đạt 8,7% kế hoạch).

Công trường hầm Thung Thi dài 680m qua địa bàn xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) là một trong những điểm nhấn của dự án. Hầm này dài nhất tuyến Mai Sơn - QL45 với những hạng mục phức tạp, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nhất trên toàn tuyến, cơ bản đã hoàn thành các hạng mục. Hiện tại, đơn vị nhà thầu đã lắp đặt hệ thống quạt thông gió, hệ thống chiếu sáng.

Nếu như làn đường cho ô tô được thiết kế xuyên qua núi thì hệ thống đường gom hướng từ Ninh Bình tới Thanh Hóa được mở vòng ra bên ngoài. Nhìn từ trên cao, khu vực này khá đẹp mắt.

Khi lưu thông từ Thanh Hóa tới Ninh Bình, các phương tiện sẽ chui qua hầm Thung Thi rồi mới tới hầm Tam Điệp.

Một cây cầu vượt bắc ngang cao tốc vẫn đang thi công dở dang. Theo báo cáo của BQL dự án, trong quá trình triển khai thi công công trình cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 từ cuối năm 2020 các nhà thầu đã gặp đôi chút khó khăn. Ngay từ đầu năm 2021, giá một số loại vật liệu phục vụ thi công có hiện tượng tăng dần, đặc biệt là giá thép biến động tăng rất mạnh. Còn giá xi măng giữ mức tăng đều trong cả năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, giá xăng dầu, nhựa đường tăng mạnh từ đầu năm 2022.  

Hiện tại, xe phục vụ công trình xuất phát từ Mai Sơn (Ninh Bình) chỉ lưu thông tới được đoạn giao với Quốc lộ 217 do một số khu vực vẫn chưa thảm nhựa mặt đường.

Trước đó, tình hình giá vật liệu biến động mạnh đã gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của dự án. Hầu hết nhà thầu đã gặp khó khăn về tài chính, dẫn đến việc có những thời điểm một số đơn vị thi công cầm chừng để chờ giá vật liệu giảm và chờ giải pháp tháo gỡ của Chính phủ.

Ngoài ra, vào đầu năm 2022, số lượng cán bộ kỹ sư, các thợ lái máy chính và người lao động phổ thông bị nhiễm bệnh tăng cao dẫn đến thiếu hụt nhân lực tại một số thời điểm, ảnh hưởng đến việc triển khai thi công. Trong ảnh, công trình cầu Vĩnh An vượt qua một nhánh của dòng sông Mã.

Giai đoạn cuối năm 2021 mùa mưa kéo dài hơn các năm trước (mưa kéo dài từ tháng 7 cho đến hết tháng 10) ảnh hưởng đến tình hình triển khai thi công nền đường của dự án (tổng cả năm 2021 có 100 ngày mưa). Sang năm 2022, thời tiết cũng diễn biến bất thường với dấu hiệu rõ rệt của hiện tượng La Nina trên phạm vi cả nước, mưa nhiều, kéo dài (năm 2022 tổng cộng 139 ngày mưa) đã làm ảnh hưởng phần nào tới tiến độ thi công, đặc biệt dự án có công địa đất yếu lớn, phải xử lý nền đường nhiều giai đoạn.

Hình ảnh tại đoạn lối ra Quốc lộ 217, các nhánh dẫn vào cao tốc đang trong quá trình thảm nhựa mặt đường. Dự kiến khoảng 1 tháng nữa, dự án được thông xe từ Mai Sơn đến nút giao Đông Xuân để chào mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Design: Phạm Luyện.