Một góc Phượng Hoàng cổ trấn về đêm. Điểm du lịch nổi tiếng của Trung Quốc này luôn tấp nập người từ sáng đến tối, chỉ vắng vẻ vào thời điểm từ 5h - 7h sáng. Đó là lúc du khách có thể thoải mái chụp những bức ảnh không vướng người khác vào khung hình của mình.

Nói đến Phượng Hoàng cổ trấn không thể không nhắc đến cây cầu Hồng Kiều bắc qua sông Đà Giang với kiến trúc mái che cong vút và những bức phù điêu chạm khắc tinh xảo. Vào ban đêm, đây là nơi thu hút đông du khách nhất. Trong suốt buổi tối từ 19h đến 23h, mọi người đua nhau trèo lên vị trí cao nhất để ngắm nhìn toàn cảnh bên dưới.

Trên các cây cầu ván bắc qua sông luôn có số lượng lớn người chen chân qua lại, tuy nhiên khá an toàn bởi không hề có cảnh chen lấn xô đẩy như ở nhiều nơi.

Thị trấn cổ này là nơi sinh sống của nhiều dân tộc như Miêu, Hán, Hồi, Thổ Gia với nét văn hóa và những phong tục rất đặc trưng. Nơi đây còn lưu giữ nhiều thành quách, đền chùa với những dãy phố, nhà cổ dọc dòng Đà Giang.

Mua vé lên thuyền đi dọc dòng sông được ví như tấm khăn lụa, uốn quanh giữa trấn cổ là loại hình nhiều du khách lựa chọn. Cái đẹp e lệ, sự lãng mạn, hiền hòa, e ấp của Đà Giang gặp gỡ cái cổ kính của phố thị làm nên sự hài hòa cho địa danh nổi tiếng bậc nhất tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc). 

Nếu như ban ngày, Phượng Hoàng cổ trấn giống một bức tranh thủy mặc trữ tình thì đêm xuống lại khoác lên diện mạo lung linh sắc màu, hiện đại. 

Những ngôi nhà gỗ, cây cầu, khu phố được trang trí đèn đủ màu. Các hoạt động mua bán, biểu diễn âm nhạc sôi động đúng chất của một khu du lịch sầm uất kéo dài đến 1 hoặc 2h sáng.

Đi dạo hai bên bờ sông, nếu mỏi chân du khách có thể chọn các nhà hàng quán xá và ngồi từ trên cao ngắm cảnh. 

Được biết, khách quốc tế ghé Phượng Hoàng cổ trấn phần lớn đến từ Việt Nam, Thái Lan và các tỉnh khác của Trung Quốc. Lượng người dồn dập đổ về đây khiến thị trấn cổ nổi tiếng của tỉnh Hồ Nam luôn trong tình trạng đông nghẹt.

Vẻ đẹp của dòng sông Đà Giang còn được tô điểm thêm bởi những ngọn đèn hoa đăng do du khách thả xuống.

Theo kinh nghiệm của nhiều người từng đến Phượng Hoàng cổ trấn, vào mùa đông, giá cả đồ ăn và dịch vụ ở đây cũng rẻ hơn. Mùa cao điểm du lịch ở đây từ tháng 5 đến tháng 11 hàng năm. Nếu thấy e ngại cảnh chen chúc, du khách nên tránh đi vào thời điểm này.

Nguyên Thảo