Với những chính sách mở cửa và kích cầu hấp dẫn, du lịch Thái Lan đã thu hút lượng du khách đông đảo trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Mới đây, blogger Nguyễn Thùy Trang đã đến Thái Lan, dành khoảng một tháng để khám phá quốc gia này sau Covid-19.

Trong lịch trình của mình, Thùy Trang dành một ngày để khám phá Phượng Hoàng cổ trấn phiên bản Thái Lan - điểm đến nổi đình đám, thu hút du khách. "Quả thực, mình đã không uổng công khi vượt qua 120km đèo dốc, những đoạn cua khúc khuỷu để tới chiêm ngưỡng Phượng Hoàng cổ trấn Thái Lan", cô nhận định.

Ban Rak Thai được mệnh danh là Phượng Hoàng cổ trấn của Thái Lan

Phượng Hoàng cổ trấn giữa Thái Lan

Cách Chiang Mai, thành phố du lịch nổi tiếng thuộc miền Bắc Thái Lan khoảng 250km, Ban Rak Thai là một ngôi làng người Hoa sinh sống từ lâu đời trên những đồi chè xanh mướt. Nơi đây sở hữu phong cảnh bình yên, giản dị, gợi cho du khách nhớ đến vẻ đẹp của những thị trấn cổ Trung Quốc, nhất là Phượng Hoàng cổ trấn ở tỉnh Hồ Nam. 

Ngôi làng được bao quanh bởi những ngọn đồi trồng trà, cùng với phong cảnh núi non trùng điệp và khí hậu mát mẻ. Những ngôi nhà tại đây được xây dựng với phong cách đậm chất Trung Hoa
Ngôi làng nằm ở một vị trí khá tách biệt của tỉnh Mae Hong Son, trên độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển 

Nằm ở vị trí biệt lập và người dân chỉ giao tiếp chủ yếu bằng tiếng Hoa, ngôi làng này trước đây có khá ít du khách biết đến. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, vẻ đẹp của Ban Rak Thai ngày càng thu hút du khách. Nơi này trở thành một trong những điểm tham quan đặc sắc của miền Bắc Thái Lan. 

Khu vực chụp hình có đồi chè và những ngôi nhà cổ đẹp mê li thực chất là một resort có tên Lee Wine Rak Thai. Nơi đây mở cửa cho khách du lịch vào chụp ảnh từ 10h sáng đến 17h chiều. Du khách có thể tham quan, chụp ảnh nhưng không được bước vào những ngôi nhà cổ. Bạn có thể đặt phòng ở lại đây qua đêm, nhưng giá khá cao và cũng rất khó đặt phòng. 

Khu resort đẹp mắt là bối cảnh chụp ảnh được du khách ưa thích
Con đường dẫn vào resort treo đèn lồng đẹp mắt

Du khách có thể ghé qua quán cà phê đối diện khu resort, tên Ban Din để thảnh thơi ngắm cảnh hồ, trải nghiệm chèo thuyền trên hồ với giá khoảng 350Bath (khoảng 230.000 đồng),....

Theo cảm nhận của Thùy Trang, nơi đây thực sự rất đẹp, xứng đáng là điểm đến hút khách. "Tuy nhiên, mình cảm thấy nơi đây đậm nét Vân Nam chứ không giống Phượng Hoàng cổ trấn. Phượng Hoàng cổ trấn trầm mặc, cổ kính, an tĩnh hơn", Trang chia sẻ.

Di chuyển

Ban Rak Thai nằm ở Mae Hong Son - một tỉnh nằm ở phía Bắc của Thái Lan và cũng là tỉnh cực Tây của xứ chùa Vàng. Nép mình trong một thung lũng sâu, vây quanh là các dãy núi cao, Mae Hong Son tựa như Đà Lạt, phủ mù sương quanh năm với khí hậu mát mẻ, cảm giác rất yên bình, hoang sơ. 

Du khách thường đến Mae Hong Son trong một chuyến đi dài, kết hợp như sau: Chiang Mai – Chiang Rai (200km, ngược hướng với cung còn lại )– Pai (cách Chiang Mai 120km) – Ban Jabo (cách Pai 55km) – Mae Hong Son (cách Ban Jabo 70km).

Du khách có thể đi máy bay từ Bangkok hoặc Chiang Mai hay Pai đến Mae Hong Son. Sau đó, bạn đi xe máy, bus địa phương/Songtheaw đến ngôi làng (46km). Nếu di chuyển bằng Songtheaw, du khách có thể chọn chuyến 8h hoặc 11h15. Mỗi lượt đi có giá 120Bath (khoảng 80.000 đồng). Du khách nên đến sớm 15 phút trước giờ xe chạy.

Nếu muốn tới Ban Rak Thai từ Chiang Mai hay Pai, du khách có thể đặt những chuyến minivan (xe tải chở khách nhỏ) của hãng Prempracha Transport. 

Thùy Trang đi minivan từ Chiang Mai đến Pai, sau đó thuê xe máy để đến Ban Rak Thai. Khoảng cách cung đường này khoảng 120km, chạy trong 3 giờ. Cô thuê xe máy với giá 100Bath/24h (65.000 đồng).

Ăn uống

Theo Thùy Trang, các quán ăn ở đây đều mang phong cách Trung Hoa. Món ăn thì có sự kết hợp giữa Trung Hoa - Thái Lan. Mức giá dao động 100-200Bath (65.000-130.000 đồng)/món.

Có vài quán cà phê nằm đối diện khu resort Lee Wine Rak Thai. Theo chia sẻ của những du khách Việt, Ban Din có tầm nhìn đẹp nhất. Thùy Trang rất thích cacao nóng tại đây.

Lưu ý

Theo kinh nghiệm từ Thùy Trang, từ Pai đến Ban Rak Thai chỉ có một cây xăng duy nhất. Du khách phải đổ xăng đầy bình và nếu cẩn trọng, bạn nên mang theo chai 1-2l xăng để dự trữ. 

Trước khi đi, du khách nên xem dự báo thời tiết. Tới đây vào tháng 6, Trang gặp đúng ngày mưa nên đường trơn trượt. Cô thậm chí đã gặp hai du khách Việt Nam gặp tai nạn do trượt bánh, mất phanh, phải đi viện phẫu thuật. Bên cạnh đó, đường cua rất dốc, tay lái phải thật vững.

Thời tiết tại khu vực rất lạnh, chỗ mưa chỗ nắng, du khách nên mang theo áo giữ nhiệt.

Nguyễn Thùy Trang